Trúng giải!

Bữa nay chú em Ba Trợn lại đến thăm Hai Ẩu. Lần này nó không mặt mày bí xị nữa mà rất vui tươi hớn hở. Ba Trợn rủ Hai Ẩu đi ăn khao!
  • Đi làm một chầu với em anh Hai ơi. Em vừa trúng giải nhất một cuộc thi! 
Hai Ẩu reo lên: 
  • Wow! Chú mày vừa tham gia “ghêm sô” à? Hồi nào, sao không báo cho anh em biết để mở TV lên coi? 
  • Hổng phải vậy. Mặt mũi ba trợn như em vầy là đã bị loại từ vòng... gởi xe rồi. Khi phỏng vấn họ dạt em ra ngay, sợ đưa lên TV sẽ bị cháy màn hình. Với lại, đoạt giải ghêm sô “chua” lắm, không đơn giản đâu! 
  • À, thế ra chú mày dự thi trả lời câu hỏi bằng cách nhắn tin qua số Một chín lung tung gì đó phải không? 
  • Cũng hổng phải! Nhắn tin kiểu đó cũng giống như mua vé số, vì dự đoán số người tham gia đâu có dễ. Đã vậy còn tốn tiền tin nhắn nữa – dù rằng mỗi tin nhắn chỉ mấy trăm đồng nhưng... tiền nào cũng là tiền chứ! Em dự thi cái vụ này vừa không tốn xu nào, lại còn được khen nữa! 
  • Vậy chứ chú mày dự thi cái trò gì mà hay thế? Hai Ẩu bắt đầu tò mò. 
Ba Trợn đắc ý kể: Cơ quan em thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về nhiều chuyện hay lắm. Này nhé, đến ngày 26 tháng 3 thì có cuộc thi tìm hiểu về Đoàn Thanh niên, ngày 28 tháng 7 là tìm hiểu về công nhân lao động (kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn), hoặc sắp tới ngày 4 tháng 10 là ngày Phòng cháy chữa cháy thì sẽ tìm hiểu về phòng cháy chữa cháy... 
  • Nhưng mà thi làm sao, và... làm sao thi? 
  • Dễ ẹc! Mỗi đợt vậy đều có câu hỏi và có sẵn bài mẫu để làm, thường là bài mẫu được đưa lên mạng Internet. Tụi em chỉ việc lên mạng, copy rồi in ra, điền tên mình vô, ký tên cái rẹt rồi a lê hấp, gởi đi. Vậy là xong! 
  • Anh cũng chưa hiểu như vậy làm sao xác định được người đoạt giải? Hai Ẩu thắc mắc. 
Ba Trợn lên giọng giải thích: Trời, đã gọi là thi thì phải có người đoạt giải chớ. Nếu không đoạt giải cá nhân thì kiếm cái giải đồng đội: đơn vị có nhiều người tham gia dự thi nhất... Chỉ cần mình in ra nhiều nhiều bản, đưa cho nhiều nhiều người ký tên, nộp bài dự thi là ẵm giải đồng đội ngay. Về phía ban tổ chức cuộc thi, họ sẽ hãnh diện tuyên bố: Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của đông đảo CB-CNV, với số luợng bài dự thi lên đến 999... bài. 
Hai Ẩu phản đối: Vậy mà chú mày nói là không tốn kém. Anh thấy tốn tiền giấy mực nè, tốn thời giờ làm việc nè... mà thực ra, làm như vậy thì người dự thi đâu có tìm hiểu cái gì! 
Ba Trợn cãi lại: Tốn gì mà tốn? Giấy của cơ quan, mực của cơ quan, máy tính của cơ quan, đến thời gian cũng là giờ hành chính của cơ quan tuốt. Có cái gì của em đâu mà sợ tốn chớ? Trong giờ hành chính thay vì làm việc cơ quan, em lúi húi làm bài thi còn được... khen là tích cực tìm hiểu nữa đó. 
Hai Ẩu: Thôi, anh chịu. Vậy chứ chú vừa đoạt giải cuộc thi gì vậy? 
Ba Trợn bỗng ngẩn người ra, ngơ ngác: 
  • Ờ héng. Em đoạt cái giải gì em cũng chẳng biết, chẳng nhớ nữa. Em chỉ nhớ là mình đã copy – paste – print và rồi lại copy – paste – print. Cảm ơn máy tính, cảm ơn công nghệ thông tin đã giúp em làm bài thi thiệt lẹ! 
___
eChip số 264 - 2005 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét