Đối thủ đáng gờm

Ba Trợn hí hửng ôm một chồng báo tới, tíu tít khoe với Hai Ẩu:
  • Anh Hai coi nè, phen này tỷ phú Bill Gates gặp phải đối thủ đáng gờm rồi, các tài năng trẻ Việt Nam đã biên soạn xong hệ điều hành mã nguồn mở quá hay để thay thế cho Microsoft Windows rồi. Chà chà, phen này cha Bill Gates chắc phải về nhà cùng với Melinda đi chăn gà quá!
Chưa kịp để Hai Ẩu hiểu ra để mà sững sờ thán phục, Ba Trợn líu lo khoe tiếp:
  • Còn đây, cũng các tài năng trẻ Việt Nam đã là đối thủ đáng gờm của Yahoo. Họ đã tạo nên phần mềm dùng để chat, mà so với Yahoo!Messenger thì Yahoo!Messenger chỉ đáng bằng củ khoai lang, còn phần mềm này đúng là cục thịt bò bíp-tết. Phen này người người, nhà nhà mê chuộng phần mềm của Việt Nam ta, bỏ bê Yahoo rồi, các sếp Yahoo chỉ có nước khóc thét! Chưa hết, trong lĩnh vực tìm kiếm, Google sắp phải đóng cửa tới nơi, vì đã có những phần mềm tìm kiếm tuyệt hảo của Việt Nam. Còn nữa đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực mạng xã hội như blog, có những tài năng xuất chúng của ta…


Đến đây Hai Ẩu đã nghe kịp, bèn rút nhanh cái nhiệt kế cặp vô nách Ba Trợn, đưa tay sờ lên trán hắn ta. Sau một phút, Hai Ẩu thở ra:
  • Thân nhiệt bình thường, không bị ấm đầu. Chú mày bị mắc thằng bố hay sao mà nói xàm vậy?
Ba Trợn nhăn mặt, cự lại:
  • Anh Hai mới là ấu trĩ, lạc hậu, không chịu đọc báo gì hết. Báo đăng đầy cả đây nè, chứ bộ em bịa chuyện ra sao. Không những đăng bài mà còn có cả hình các tài năng trẻ của Việt Nam ta rất đẹp trai, mặt mũi sáng sủa đang cười tươi như hoa nè!
  • Báo đăng là một chuyện, thực tế là chuyện khác. Chú mày đã xài thử những trình ứng dụng đó chưa? Cộng đồng có công nhận những sản phẩm đó chưa? Mà nếu cộng đồng có xài, có công nhận đi nữa thì cũng cần phải coi lại những lời có cánh đó có quá đáng hay không? Hừm sản phẩm thì bé bỏng dễ thương như con bồ câu mà những lời có cánh thì cỡ cánh máy bay Boeing lận đó nha!
Ba Trợn phản bác lại ngay:
  • Anh Hai đúng là một thằng cha khó chịu. Mới đây anh than phiền báo chí ưa chê bai, lên án doanh nghiệp, bây giờ người ta khen thì anh cũng lại phản đối. Khó chịu vậy ai chịu nổi cha?
  • Anh đâu có phản đối việc họ ca ngợi những tài năng trẻ đó đâu. Anh cũng rất quý các bạn trẻ ấy chứ. Nhưng nhà báo có khen thì khen cho đúng, cho chừng mực. Các bạn trẻ ấy có khoe thì khoe cho vừa phải, biết người biết ta. Chứ ai đời lại nổ văng mạng như vậy, người biết chuyện người ta đọc xong cười khi dể cả người viết lẫn người được giới thiệu đó.
Ba Trợn xịu mặt, phản ứng:
  • Vậy ra anh chửi em là người không biết chuyện phải hông? Anh đúng là bất lịch sự.
  • Thôi bớt giận. Bởi vậy làm báo mới khó, đâu phải muốn viết gì là viết đâu. Như chú mầy vậy, đâu có làm báo được. Đối với người viết báo, đối thủ đáng gờm nhất cần phải vượt qua chính là sự hiểu biết, óc nhận định - và kể cả sự công tâm, khách quan nữa.
Hai Ẩu nói câu cuối cùng trước khi rủ Ba Trợn đi uống cà phê cho thoải mái:

Còn các tài năng trẻ đáng yêu của chúng ta, đối thủ đáng gờm của họ không phải Microsoft, Yahoo hay Google mà chính là bản thân họ. Họ phải hiểu thật kỹ những gì xã hội cần, hiểu chính xác điều họ làm được để đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày một tốt hơn!
___
eChip - tháng 1/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét