Tội nghiệp thằng nhỏ!

Cái máy tính cu Tí đang xài là do ba cho tiền mua.
Anh Hai là người cài đặt các chương trình trên máy cho cu Tí để vừa chơi, vừa học.
Má là người xem xét giờ nào, ngày nào cu Tí được ngồi với máy tính.
Như bao nhiêu thằng nhóc khác trên cõi đời này, cu Tí rất ghiền cái máy tính, nếu mà được ôm cái máy tính suốt ngày thì sướng biết bao. Thế nhưng cu Tí là một đứa bé ngoan, biết nghe lời người lớn. Nó biết, ba mua máy tính cho nó không phải để chơi game, mà còn để học. Má dặn nó là phải xài máy tính có giờ có giấc, không được ảnh hưởng đến việc học tập ở trường. Anh Hai kiểm soát các chương trình trên máy tính của nó để nó khỏi dính vô mấy chương trình bậy bạ. Tóm lại, cu Tí có được sự quản lý chặt chẽ của người lớn trong việc sử dụng máy tính.
***
Hôm nay là Chủ nhật. Ba má về thăm ông bà ngoại. Anh Hai đi chơi với bạn. Chỉ mình cu Tí ở nhà. Và điều quan trọng là cu Tí đã hoàn thành mọi bài tập trên lớp, tuần qua cu Tí đã được 3 điểm 10, cho nên nó hoàn toàn có đủ tiêu chuẩn để ngồi chơi với máy tính suốt cả buổi sáng, theo quy định của người lớn.

Sướng cho cu Tí, nó vừa ca hát líu lo vừa bật máy lên. Nhưng kìa, lạ chưa, game Sim City mà cu Tí vẫn yêu thích sao hôm nay lại không chạy được vậy kìa. Thôi chết, chắc là anh Hai đã chỉnh sửa cái gì mà quên chỉnh lại cho cu Tí rồi... Cu Tí hì hục mãi chẳng biết làm cách nào. Vô một số chương trình khác thì lại bị anh Hai đặt password, không chạy được.
Cả buổi trời trôi qua. Không có anh Hai ở đây để chỉnh máy cho cu Tí, để gõ password. Cu Tí ngồi buồn xo bên máy tính, không biết làm gì...
***
Hôm nay lại là Chủ nhật. Ba má ở nhà. Anh Hai cũng ở nhà. Cu Tí cũng đã làm xong mọi bài tập, và tuần qua cũng có đến 4 điểm 10. Vậy là cu Tí được ngồi với máy tính.
Khổ thay, hôm nay máy đã bị hư màn hình. Ba bảo: Chưa có tiền sửa, để đó, vài bữa tính!
Cu Tí chả có máy tính để chơi. Cu Tí lại ngồi buồn xo!
***
Và bây giờ lại là Chủ nhật. Hôm nay máy không hư. Anh Hai và ba má cùng ở nhà. Cu Tí đã làm xong bài tập. Tuần qua cu Tí có 5 điểm 10.
Cu Tí sung sướng bước đến máy tính để bật lên thì má kêu:
- Tí, hôm nay con không được đụng đến máy tính!
Cu Tí ngỡ ngàng:
- Sao vậy má, con làm bài xong rồi mà, con cũng có được 5 điểm 10 kia mà?
Má bảo:
- Nhưng mà con chỉ có 6 điểm bài kiểm tra môn Văn. Con bị phạt, không được chơi máy tính!
Cu Tí phân bua:
- Nhưng hôm trước má chỉ quy định là con phải có ít nhất 2 điểm 10 trong tuần thì sẽ cho con chơi mà, má đâu có quy định là phải mấy điểm môn Văn đâu. Vả lại, môn Văn con khó đạt điểm cao lắm má ơi.
Má ra lệnh:
- Chưa quy định thì... bây giờ quy định, con đừng có cãi! Còn môn Văn khó đạt điểm cao thì má không bắt con phải đạt 10 điểm, quy định là 7 điểm, 8 điểm hay 9 điểm thì má sẽ... suy nghĩ và thông báo sau!
Cu Tí lại buồn xo, ngồi than vãn một mình:
Ba, má, anh Hai là người lớn, biểu sao Tí nghe vậy, quy định thế nào Tí phải chấp hành thế ấy. Nhưng đã là quy định để quản lý Tí thì phải quản cho tốt, chứ cứ nay thế này mai thế kia thì Tí biết phải làm sao đây? Hu hu hu...
HẢI ÂU
eChip số 285 - 2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét