Tin học thật là khó hiểu


Server là gì?
Serve là phục vụ, hầu hạ. Tiếp vĩ ngữ -er thêm vào thể hiện người, vật thực hiện công việc serve đó. Vậy server là người phục vụ, người hầu hạ, hay nôm na là đầy tớ. Máy server là máy đầy tớ? Không, sai rồi bạn ơi, server là máy chủ đấy nhé.

Workstation là gì?
Bus station là gì? Là trạm chờ xe buýt, tức là nơi xe buýt dừng lại. Train station là nhà ga, tức là nơi xe lửa dừng lại. Vậy Workstation là gì? Cứ suy diễn ra thì workstation chính là nơi công việc dừng lại, hay nôm na là chỗ nghỉ giải lao. Lại sai nữa rồi, workstation là máy làm việc (máy trạm), chứ đâu phải chỗ giải lao, nghỉ làm việc!

Làm sao để kết thúc?
Bạn được người ta dạy rằng không nên tắt máy tính đột ngột bằng cách ngắt điện, mà phải tắt đúng phương pháp: đó là shut down. Điều đó hoàn toàn đúng. Vậy bây giờ bạn thử nhớ lại xem bạn kết thúc (shut down) một phiên làm việc trên Windows bằng cách nào? Nhớ chưa? Muốn kết thúc, thì bạn hãy click vào nút Start (bắt đầu) (rồi mới click vào Shut Down)!!!


Default là gì?
Khi sử dụng máy tính, chắc cũng có lúc bạn chỉnh lung tung thế nào đó khiến cho máy tính hoạt động bất thường. Bạn tìm vào mục setup để chỉnh lại, và có một mục người ta khuyên bạn nên chọn là Set as default, diễn nôm là chỉnh trở lại trạng thái ban đầu. Bạn có thấy kỳ không? Trong một lô hàng, cái nào bị hư hỏng thì người ta gọi là đề-phô – đúng là chữ default này đấy bạn ạ! Bởi vì rõ ràng fault có nghĩa là lỗi mà! Tra tự điển, bạn sẽ thấy default có nghĩa là thiếu sót, vắng mặt. Hic, như vậy có nghĩa là đang bị lạng quạng thì thay vì chỉnh cho đàng hoàng lại chỉnh cho thiếu sót. Chẳng lẽ làm như vậy là trật rồi? Thế nhưng mà không sai, tại nó dzậy đó, bạn à!

Access: Truy nhập = Truy xuất
Hồi tôi mới tập tễnh học tin học, thấy chữ access, không biết nghĩa là gì. Đọc được một tài liệu, thấy họ dịch là truy xuất, đại khái là tìm để lấy ra, cũng tạm hiểu hiểu. Đến khi đọc một quyển sách khác, thấy họ dịch là truy nhập, đại khái là tìm để đi vào. Hic, tới đây thì hết hiểu! Rõ ràng nhập và xuất, ra và vào là hai khái niệm ngược nhau 180 độ. Dzậy tại sao cùng một chữ access lại có thể vừa là ra lại vừa là vào? Thế rồi bây giờ, thấy người ta dịch access là truy cập, nôm na là tìm đến. Ừ, thôi thì hiểu thế cũng được, đến xong rồi vào hay ra cũng được!!!

Quét
Khi bạn có một tấm ảnh, muốn đưa nó vào máy tính thì bạn sẽ làm thế nào? Bạn sẽ dùng một thiết bị gọi là máy quét (scanner), bạn quét ảnh và ảnh đó sẽ được lưu vào máy tính. Vậy khi bạn làm động tác quét virus (scan) thì kết quả công việc sẽ là gì? Nếu suy luận như trường hợp trên thì sau khi quét virus toàn bộ virus sẽ được... đưa vào máy tính! Hi, trong trường hợp này quét lại là quét ra ấy chứ. Thật là rắc rối.
...

Hai Ẩu và Ba Trợn ngồi “tám” chuyện như trên một hồi, rồi kết luận: Tin học quả là khó hiểu!
Ba Trợn còn bổ sung thêm: Tin học đích thị là... giống cái, bởi vì chỉ có phụ nữ mới rắc rối và khó hiểu đến như vậy!
___
eChip tháng 4/2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét