Câu đố của nhân sư

Thần thoại Hy Lạp kể rằng: nhân sư Sphinx là một quái vật mang đôi cánh thiên thần, đầu và ngực đàn bà, mình chó, vuốt sư tử, đuôi rồng. Sphinx nói được tiếng người. Nó đứng chặn cửa thành và đặt ra luật lệ: ai muốn ra vào thành phải giải được câu đố của nó. Trả lời đúng thì được đi qua. Trả lời sai lập tức bị nhân sư vồ lấy ăn thịt.
Ngày nọ, có ba người đến cửa thành. Một người là chuyên gia phần mềm, mặt mũi thông minh nhưng có vẻ ngơ ngác, mắt đeo kính cận. Người thứ hai là một chuyên gia phần cứng, có mái tóc dài, mặc áo pull quần bò, bộ dạng luộm thuộm. Người còn lại tướng mạo bệ vệ, trang phục lịch sự, phong thái khả kính; không rõ làm nghề gì.
Ba người bị nhân sư chặn lại ngay cửa thành và ra câu đố:
  • Con gì buổi sáng đi bốn chân, buổi trưa đi hai chân, buổi chiều đi ba chân?

Chàng chuyên gia phần mềm nhoẻn miệng cười, tự tin bước lên, đáp liền:
  • Đó chính là con người; lúc bé chưa biết đi nên bò 2 tay 2 chân, đến lớn đi bằng 2 chân, khi già chống thêm cây gậy nữa là 3 chân.
Nhân sư gầm lên:
  • Nhảm nhí. Chuyện ví von đó xưa rồi. Thời đại a còng phải nhận thức khác đi chứ! Ta không chấp nhận câu trả lời này!
Nói rồi, nó vồ lấy chuyên gia lập trình, giữ chặt lấy dưới chân, gầm gừ chờ câu trả lời thứ hai.
Chuyên gia phần cứng xanh mặt, lắp bắp:
  • Đó... đó chính là cái máy tính. Lúc đầu người ta xài case nằm, có 4 chân. Rồi xài case đứng, có 2 chân. Bây giờ thêm... thêm cái webcam nữa thành ra 3 chân ạ.
  • Láo toét. Ai bảo ngươi là case đứng có 2 chân? Ai cho ngươi kể cái webcam là thêm 1 chân nữa? Trả lời như thế không đúng! 
Nhân sư lại gầm lên và vồ luôn chuyên gia phần cứng, giữ chặt dưới chân còn lại. Đến đấy, con người lịch sự khả kính bước lên, bình tĩnh nói:
  • Khoan giết họ. Ta sẽ trả lời câu đố của ngài. Đó chính là Dự án ứng dụng công nghệ thông tin. Bước một có 4 thành phần: Đơn vị lập dự án, đơn vị thẩm định dự án, chủ đầu tư và đơn vị thi công. Bước hai có 2 thành phần: Đơn vị thi công thực hiện dự án và chủ đầu tư tiếp nhận dự án. Bước ba, khi công việc hoàn thành, nghiệm thu và chủ đầu tư thanh toán tiền cho đơn vị thi công.
Nhân sư lại gằn giọng:
  • Hừ, bước một và bước hai, ngươi nói đã rõ, nhưng bước ba cũng vẫn chỉ có 2 thành phần chứ đâu phải 3?
  • Ấy, ấy, xin ngài bình tĩnh. Đã nghiệm thu và thanh toán thì phải... chi hoa hồng chứ ạ. Chi thì phải có người nhận chứ, chẳng lẽ chi... trống không. Đó chính là thành phần thứ ba.
Xem chừng đã hài lòng, nhưng nhân sư vẫn hỏi tiếp:
  • Nghe có lý đấy, nhưng hãy cho ta biết ai đó là ai?
Nhân vật khả kính bước lên bước nữa, kề tai nhân sư nói nhỏ:
  • Có khi nào người ta tiết lộ chuyện tế nhị đó đâu. Ngài chỉ cần biết có ai đó là đủ rồi. Thế là tôi giải xong câu đố rồi nhé. Bây giờ hãy thả 2 tên này ra để chúng tôi đi!
Nhân sư chấp nhận lời giải và thả hai chuyên gia kia ra. Cả ba cùng đi qua cổng thành. Nghe nói họ đi làm một dự án công nghệ thông tin nào đó. Với sự lịch lãm của nhân vật khả kính chắc là họ sẽ thành công thôi, chứ nếu chỉ có 2 tay chuyên gia phần mềm và chuyên gia phần cứng thì liệu có làm nên trò trống gì cơ chứ!
___
eChip số 205 - 2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét