Món quà Noel ngày ấy, và bây giờ...

Bạn đã đọc truyện ngắn “Quà tặng của những nhà thông thái” của O'Henry chưa? 

Xin mạn phép được tóm tắt để hầu chuyện các bạn nhé.

Della và James là đôi vợ chồng nghèo. Noel đến khi Della chỉ còn trong tay một đồng tám mươi bảy xu. Nàng rất buồn vì không biết làm sao có thể mua cho người chồng thân yêu của mình món quà Noel là một sợi dây đeo cho chiếc đồng hồ đeo tay vàng - vật quý giá duy nhất của anh.
Cuối cùng Della quyết định bán mái tóc - vật quý giá duy nhất của nàng - với giá hai mươi đồng. Nàng đã mua được món quà cho James với giá 21 đồng, còn lại 87 xu trong tay. 

Della hồi hộp chờ James về. Và khi James về đến, anh sửng sốt nhìn nàng. Không phải vì mái tóc Della cắt ngắn đi khiến anh không yêu nàng nữa, mà vì món quà anh mua tặng Della chính là chiếc kẹp tóc nàng hằng mong ước. Bây giờ mái tóc nàng đã ngắn rồi, không kẹp được nữa.

Della không buồn, nàng hân hoan lấy món quà đã mua tặng James ra trao anh. Đến lượt James ngỡ ngàng. Anh đã không còn có thể sử dụng món quà ấy nữa, vì anh đã bán chiếc đồng hồ vàng để mua kẹp tóc cho Della.

Đôi vợ chồng ấy ngây thơ như hai đứa trẻ. Và dù rằng món quà họ trao nhau không sử dụng được, nhưng tình yêu của họ dành cho nhau thật là dễ thương.
.............. 
Noel năm nay cũng có một chàng James và một nàng Della. Họ không phải là đôi vợ chồng nghèo. Vì vậy họ đã tặng cho nhau những món quà vô cùng giá trị.

Della tặng cho James cả một tác phẩm của mình. Một tác phẩm rất quý và đáng trân trọng vì đã được xưng tụng là tác phẩm hay nhất của đất nước.

James đã hứa tặng cho Della một trăm vạn vạn đồng. Một món tiền quá lớn

Mọi người, mọi nơi đua nhau ca ngợi hai người. Ca ngợi những món quà quý giá mà họ trao tặng cho nhau.

Khi Della trao và James sung sướng nhận món quà xứng đáng của mình, chợt có ai đó phát hiện ra rằng tác phẩm này không phải của Della. Nghĩa là Della đã tặng James cái không phải của mình.

Còn James thì sao? Khi người ta hỏi lại anh về món quà một trăm vạn vạn James không ngỡ ngàng tí nào. Thậm chí còn lấy làm thú vị nữa. Anh bảo rằng một trăm vạn vạn đồng ấy chỉ là nói chơi thôi. Anh tặng cho Della cái gì, chỉ có Trời mới biết. Và anh không chịu trách nhiệm nếu có ai đó đăng báo giới thiệu cái giá của món quà anh đã trao cho nàng như thế.
Cuối cùng, cũng như Della và James của O'Henry, cả hai đều không thể sử dụng món quà được tặng.

Thế nhưng họ đâu có ngây thơ, bạn nhỉ? Còn “tình yêu” của họ dành cho nhau (và cho chúng ta, những người từng tin vào họ và từng hết lời tán dương họ) quả là đáng... “kính nể”!
___
eChip số 160 - 2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét