Con đường đi đến tình yêu

Không phải Con đường tình ta đi, cũng không phải “Con đường có lá me bay, chiều chiều ta lại cầm tay nhau về”... như ta từng nghêu ngao vào một chiều tàn thu nào đó.
Ai đó đã nói rằng: Con đường đi đến tình yêu phải thông qua... bao tử!
Em ơi, anh nghe mà buồn quá. Ai lại biến tình yêu trở thành chuyện “phàm phu tục tử” như thế cơ chứ. Ta yêu nhau qua nụ cười, ánh mắt, qua những cử chỉ trìu mến, chăm sóc cho nhau, chứ sao lại qua những thứ thức ăn ngốn vô bao tử?
Thế nhưng, hãy nghe những “kẻ phàm phu” lý giải ra sao.
Khi mới quen nhau, hẹn hò nhau đi chơi, chẳng lẽ cứ đi lang thang với cái bụng rỗng? Chàng và nàng phải bước vào một quán ăn, một nhà hàng nào đó để vừa dùng bữa, vừa trò chuyện với nhau. Hãy tưởng tượng xem đó là một bữa ăn “nuốt không trôi” thì cuộc tình có còn gì lãng mạn nữa?
Khi đã sống cùng nhau, mỗi chiều (tối) anh đi làm về, cùng ngồi bên em và con quanh mâm cơm gia đình thì hạnh phúc biết bao. Nếu mâm cơm vừa sống, vừa khê thì biết làm sao, chả lẽ đi... “ăn phở”.

Hic, cũng như anh vậy, anh là một chuyên gia công nghệ thông tin; anh biết lập trình hệ thống, anh biết Java, anh rành Linux. Vậy mà mỗi lần có một “sự kiện CNTT” được tổ chức, anh lại thấy người ta chỉ quan tâm đến... game, mỗi khi nói đến Internet, đến công nghệ không dây, thay vì bàn đến hội nghị từ xa, đến thương mại điện tử... sao người ta chỉ quan tâm đến... chat.
Anh buồn lắm em ơi, anh có cảm giác như tình yêu CNTT cao cả của anh đang bị “phàm tục hóa”.
Nhưng rồi, anh bỗng thấy hình như người ta làm như vậy là... có lý.
Muốn đưa CNTT đến cộng đồng, không thể bắt đầu bằng những khái niệm cao siêu về cơ sở dữ liệu, về tích hợp hệ thống... mà phải bằng những điều đơn giản. Đơn giản nhưng có thể thu hút sự quan tâm của mọi người, được mọi người thấy dễ gần, dễ hiểu.
Dù rằng CNTT là một ngành khoa học đòi hỏi nhiều tư duy, nhưng đối tượng phục vụ của nó là cộng đồng. Muốn người ta đến với nó, ta cần trình bày những ứng dụng rất "đời thường" của nó; đó là giải trí, là nhu cầu giao tiếp...
Khi đã tiếp cận với máy tính qua... game, người ta sẽ thấy máy tính dễ gần hơn, sẽ cảm thấy yêu tin học và rồi, sẽ tiến sang những ứng dụng cao hơn trong quản lý, trong kỹ thuật... Xa hơn nữa người ta sẽ trở thành những chuyên gia phần mềm. Khi biết... chat, người ta sẽ thấy Internet thật là thú vị, rồi sẽ dùng Internet để truy cập những thông tin cần thiết; sẽ tiến dần tới hội họp qua mạng (video conference); sẽ ứng dụng hoạt động thương mại điện tử (e-commerce) v.v...
Điều đó cũng ví như Con đường đi đến tình yêu phải thông qua... bao tử!
Ôi, mãi lan man mà anh quên mất nội dung chính của thư này. Chiều nay mình lại đi chơi cùng nhau nhé em. Và mình sẽ đi ăn gì, ở đâu hở em?
__
eChip số 152 - 2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét