Sức mạnh của thông tin

Bữa nay nghỉ học, bé Ti ngồi nhà mở máy tính lên chơi game.
Ủa, sao hôm nay chơi không được nhỉ? Windows vẫn chạy ngon lành, Word, Excel... vẫn không vấn đề gì. Chỉ có chơi game là không được. Lục đục chỉnh tới chỉnh lui vẫn không chơi được, bé Ti lò mò mở thùng máy ra coi thử. Đây rồi, chắc là cái card màn hình hư rồi, phải thay thôi.
Ba về. Bé Ti khóc đòi thay cái card màn hình mới. Ba hỏi: Card màn hình là cái gì? Bé phụng phịu giải thích, rồi ghi ra giấy hiệu và thông số của card màn hình, đòi ba phải mua ngay cho bé.
Tưởng gì, chuyện nhỏ mà! Ba bé Ti là sếp bự, vụ này giải quyết cái một. Ba bấm điện thoại, gọi giám đốc công ty máy tính ABC:
- A lô, chú Tư phải không, anh Ba đây! Có chuyện nhờ chú nè...
- Dạ, em nghe đây anh Ba. Có chuyện gì ạ?
- Chú kiếm gấp dùm anh một cái card màn hình hiệu X, thông số là như vậy, như vậy nghe.
- Ơ, anh Ba ơi loại đó bây giờ đâu còn sản xuất nữa, anh kiếm làm gì, em giới thiệu cho anh loại khác nghe?
- Chú này! Không được, anh đã bảo là phải đúng loại đó mà. Kiếm ngay cho anh. Công ty máy tính của chú sao mà tệ thế, có cái card màn hình mà kiếm cũng không ra, sau này làm sao mà anh dám giới thiệu khách hàng cho chú chứ?
- Dạ, dạ... Anh Ba bớt giận. Có ngay, có ngay. Em sẽ tìm cho anh bằng mọi giá!

Ba bé Ti cằn nhằn, bấm tiếp gọi chú Năm, chú Bảy, giám đốc các công ty máy tính khác, "nhờ" tìm cho được cái card màn hình đó cho con cưng của mình.
Chú Tư điện gấp cho các nhà cung cấp hỏi thăm xem loại card màn hình đó còn không. Nhà cung cấp A hỏi nhà cung cấp B, nhà cung cấp B hỏi nhà cung cấp C. Chẳng ai còn hàng cả.
Chú Năm, chú Bảy cũng làm tương tự như vậy.
Thế là cái tin có ai đó đang cần card màn hình X được tung ra cuồn cuộn. Có lẽ là nhiều người cần lắm, số lượng lớn lắm, vì ở đâu cũng nghe được thông tin ấy cả.
Nhà cung cấp A điện gấp cho nhân viên kinh doanh của mình đang ở Singapore, bảo ra ngay chợ trời kiếm mua loại hàng ấy. Nhà cung cấp B cũng điện ngay cho chuyên viên của mình đang ở Hong Kong... Nhà cung cấp C...
....................
Ba đi làm rồi, Bé Ti ngồi tiu nghỉu ở nhà thì anh Hai của bé về.
Bé lại nhõng nhẽo với anh Hai. Anh Hai mở máy lên coi, rồi nói: "Cưng xóa mất cái driver card màn hình rồi, làm sao nó chạy được. Để anh cài lại cho. Chuyện nhỏ mà!".
Lát sau, bé Ti đã có thể chơi game vui vẻ. Card màn hình không hư, chỉ trục trặc ở cái driver thôi. Bây giờ anh Hai đã cài lại xong rồi.
....................
Cho đến lúc này, tình hình chợ trời linh kiện máy tính ở Singapore, Hong Kong, Đài Bắc vẫn đang nhốn nháo lên vì có một số người Việt Nam lùng sục tìm mua cho bằng được card màn hình X... có từ đời cố hỉ nào đó!

___
eChip số 282 - 2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét