Quyền ... nói không hết sự thật

Thư của một sinh viên gửi Hai Ẩu.
Anh Hai Ẩu kính mến,
Em là một sinh viên. Từ lâu em ao ước có được một cái laptop để phục vụ việc học tập; nhưng mua máy mới thì giá quá cao, mua máy second hand thì trong lòng vô cùng hồi hộp.
Bỗng đâu có tin vui trên trời rơi xuống, công ty nọ tung ra thị trường loại máy laptop mới tinh, chất lượng xịn với giá chỉ có xém ( ) 700 đô (báo e-CHÍP cũng có đưa tin này!). Em mừng quá, liền xin tiền ba má để mua. Ba má em thương con lắm, đưa hết cho em số tiền chắt bóp dành dụm bao năm nay, còn phải bán bớt đồ đạc trong nhà nữa mới xém đủ số tiền cho em mua máy.
Quá si mê cái laptop, em quyết tâm nhịn ăn xôi, nhịn mì gói cả tháng trời để bù thêm cho đủ tiền. Cuối cùng thì cũng đến lúc em hân hoan ôm tiền đến nơi mấy anh giới thiệu để mua máy.
Phũ phàng thay, khi em đến nơi, họ tỉnh bơ nói rằng cái loại xém 700 đô đó hết rồi, chỉ còn loại xém 1.000 đô thôi, em nên mua loại ấy mới là xứng tầm thời đại. Hu hu, nếu mà em có xứng tiền thì em đã xứng tầm thời đại lâu rồi chứ đâu phải đợi. Bây giờ kiếm đâu ra thêm 300 đô nữa để mà mua cái máy xém 1.000 đô đây? Em phải nhịn ăn xôi bao lâu nữa đây hả anh Hai? Mà phải nói, nếu em có xém đủ 1.000 đô thì em đã có thể đi nhiều nơi để chọn nhiều kiểu máy khác nhau, chứ nhất thiết gì phải đến nơi mà mấy anh nêu trên báo?

Em năn nỉ ỉ ôi mãi mà họ chẳng có máy để bán. Họ chỉ tặng cho em một món quà xinh xinh. Anh Hai có biết là cái gì hông? Đó là... mấy tờ quảng cáo cái máy xém 700 đô của họ! Em tranh thủ vận may bằng cách nhìn vào địa chỉ các đại lý của họ có in trong đó, quyết đi đến các đại lý để mua. (Anh Hai biết không, nhìn vô tờ quảng cáo là thấy phấn khởi liền hè, vì thấy đại lý khắp nơi trong cả nước, hàng hóa vô cùng dồi dào phong phú!).
Khổ thân em vác bao tiền đi bộ, đi xe buýt khắp nơi để tìm mua cái máy xém 700 đô ấy. Nhưng anh Hai ơi, "tìm em như thể tìm chim, chim bay bể Bắc anh tìm bể Đông". Chẳng nơi nào có cái máy ấy cả, chỗ nào cũng giới thiệu với em mấy cái máy xém .1000 đô, xém 1.500 đô và dụ em bỏ thêm một chút tiền để mua máy xịn. Trời, một chút ấy bộ dễ kiếm lắm hay sao?
Bây giờ em vác tiền về nhà trọ, đang lo ngay ngáy bị trộm. Em hận lắm. Hận mấy anh bên báo e-CHÍP, chuyện gì có thì đăng báo, không có thì thôi. Mấy anh đăng tin làm em mừng húm để rồi tan nát cõi lòng.
-----------------------------------------
Thư trả lời của Hai Ẩu
Chú em thân mến,
Thôi bớt giận chú em. Anh đã nói rồi, chắc tại em không đọc đó thôi. Rằng giá rẻ cũng có nhiều kiểu giá rẻ. Em cũng nên biết thêm điều này nữa, người ta nói rằng: Quảng cáo không được quyền nói sai, nhưng được quyền nói không hết sự thật. Về cái laptop giá xém 700 đô đó là có thật – có nghĩa là họ quảng cáo không sai, chỉ có điều sự thật chưa nói hết là số máy này có số lượng rất hạn chế em ạ.
Mục đích của đợt giới thiệu sản phẩm giá thấp là tạo sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm và thương hiệu của họ, rồi chuyện gì đó sẽ tính sau. Sự thật là em đã đến, đã quan tâm. Chuyện còn lại là sau khi em đã tiếp xúc với thương hiệu ấy rồi thì em nhớ đến họ, còn việc em thích thú hay em căm hận là... quyền của em!
Cảm ơn em đã gửi thư này đến e-CHÍP để các anh có thêm kinh nghiệm. Bây giờ, em hãy trích một ít trong số tiền xém 700 đô ra để làm một chầu hủ tiếu, bù lại những ngày nhịn ăn xôi đi.
Chúc em mạnh giỏi.
___eChip số 270 - 2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét