Bụt chùa nhà, thiêng không?

Trên đỉnh núi Tà Cú (cao khoảng 500m, thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận, cách Phan Thiết khoảng 30km về hướng Nam) có một ngôi chùa tên Linh Sơn Trường Thọ. Chùa có một tượng Phật Thích ca nhập Niết bàn dài 49m, cao 7m nằm giữa bốn bề là núi non trùng điệp, xa xa là biển xanh. Ai muốn chiêm ngưỡng tượng Phật giữa thiên nhiên hùng vĩ này phải đi qua 2,4km đường dốc cheo leo, khúc khuỷu. Ngay trong lòng Bangkok - thủ đô Thái Lan, có một ngôi chùa mang tên Wat Po. Trong chùa có một gian phòng lớn với một tượng Phật nằm, dài 45m, cao 10m. Đây là một điểm tham quan mà hầu như mọi du khách tới Thái Lan đều tìm đến vì các hướng dẫn viên du lịch đều khẳng định đó là tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á!
Xét về tầm cỡ, hai pho tượng này  suýt xoát nhau. Song xét về khung  cảnh thì một tượng Phật nằm trên  đỉnh núi cao vẫn tạo ấn tượng sâu đậm  hơn một tượng Phật nằm trong phòng.  Xét về yếu tố tín ngưỡng, một tượng  Phật tại Việt Nam vẫn gần gũi tâm linh  người Việt hơn một tượng Phật ở Thái  Lan. Thế nhưng, dù chưa có ai thống  kê song tôi vẫn tin chắc rằng số người  Việt đã từng đến chiêm bái tượng Phật  nằm ở chùa Wat Po vẫn động hơn rất  nhiều so với số người Việt đến chiêm  bái tượng Phật nằm trên đỉnh Tà Cú!  Hình như “bụt chùa nhà không...  thiêng”? Nếu bạn được chọn một trong hai  điểm nêu trên để tham quan, bạn sẽ đi  thăm “Bụt” chùa nào? Và... tại sao?  Tôi cho rằng đa số sẽ chọn... đi Thái  Lan vì những lý do sau:

1. Thật là thú vị và hãnh diện khi  khoe với bạn bè rằng mình đã từng  được chiêm bái tượng Phật vĩ đại ở  Bangkok - Thái Lan, một nơi ai cũng  biết! Còn nếu bạn khoe rằng đã từng leo  lên núi Tà Cú chiêm bái tượng Phật nằm  tại đó, người ta sẽ hỏi bạn Tà Cú ở... xứ  nào? Dễ quê...
2. Những tour du lịch Thái Lan không  chỉ được giới thiệu rộng rãi và khá  hấp dẫn kể cả về giá. Tour được mô tả,  giới thiệu cặn kẽ từng chi tiết nên ai  cũng có thể nắm bắt mình sẽ đi những  đâu, xem những gì... Còn đi núi Tà Cú  thì tôi chẳng biết liên hệ với ai, ở đâu,  đi thế nào. Không biết đường đi thì làm  sao đến?
3. Đi Thái Lan, nghe có vẻ xa nhưng  là đi bằng... máy bay, rồi tới lui  bằng xe đời mới, có máy lạnh. Còn đi Tà  Cú nghe tưởng gần (cách TPHCM khoảng  170km) nhưng làm gì có... máy bay đi  Bình Thuận, đã vậy còn phải leo dốc dài  tới 2,4km nữa. Nghe thôi, đã muốn...  vãi linh hồn!  Cũng sẽ có một ít bạn chọn... đi Tà Cú.  Tôi phỏng đoán vì những lý do sau:
a. Tôi yêu quê hương tôi. Tôi muốn  thăm hết mọi danh lam thắng cảnh  trên đất nước tôi. Tôi muốn chiêm bái  tượng Phật trên núi để có những thoáng  tĩnh lặng, an bình hơn là chiêm bái  tượng Phật giữa lòng một thành phố ồn  ào, náo nhiệt.
b.Tôi là một Phật tử, tôi đến chùa lễ  Phật với tấm lòng thành. Với núi Tà  Cú, tôi có thể thường xuyên hành  hương, còn với chùa Wat Po, thỉnh  thoảng tôi mới có dịp đi.
c. Dù đường lên núi gian nan, vất vả  nhưng tôi có thể ngắm nhiều thắng  cảnh trên đường đi. Núi có cao song đến  nơi tôi sẽ thấy cuộc hành trình của  mình là đáng giá.
d. Điều quan trọng hơn cả là chi phí sẽ  thấp hơn, phù hợp hơn so với khả  năng tài chính của tôi.  Tự hỏi, tự lý giải vẫn chưa trả lời  được câu hỏi: “Bụt chùa nhà thiêng  không”? Làm sao bây giờ hở bạn?  Tôi tạm dừng bài viết ở đây. Tôi biết  bạn đang hỏi thầm: Quái, cái gã Hải Âu  này dở... dại thì phải? Sao chẳng thấy  bình luận gì về thị trường máy tính cả?  Thú thật với bạn, tôi muốn so sánh  những chuyện trên đây với chuyện  mua máy tính thương hiệu Việt Nam  và mua máy tính ngoại.  Bạn hãy dành một tuần so sánh và  tham gia ý kiến xem sao.
Tuần sau tái ngộ nhé!
__
eChip số 13 -2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét