Như loài chim di trú

Chuyên gia điểu học Hải Âu đã đến tuổi về hưu.
Các con sợ ông buồn nên dành hẳn một bộ máy vi tính để ông giải khuây và cũng để phục vụ công tác nghiên cứu trong những ngày tháng hưu trí. Đó là một bộ máy tính cũ, đã hỏng, cho nên bọn con cháu trong nhà mang đi sửa chữa, nâng cấp trước khi giao Hải Âu sử dụng.
Theo thói quen của một nhà điểu học, ông lui cui đánh dấu vào từng linh kiện máy tính trước khi mang máy đi nâng cấp, như ông vẫn thường đeo khoen vào cổ loài chim để xác định bản đồ di trú của chúng.
Máy tính nâng cấp xong, một số linh kiện đã được thay đổi. Chuyên gia Hải Âu hí hoáy ghi vào sổ nghiên cứu của mình: "Giống như loài chim thiên di, linh kiện máy tính có thể bay đi khỏi nơi nó đang sinh sống".
Máy vi tính là nguồn an ủi của nhà điểu học Hải Âu lúc tuổi già, ông luôn cặm cụi bên máy để ghi chép những nghĩ suy, phát hiện của mình về loài chim.
***

Một hôm, Hải Âu theo đứa cháu nội đến một điểm dịch vụ Internet. Trong lúc thằng cháu đang say sưa chat, thì ông – với thói quen của một nhà khoa học chân chính – đưa mắt quan sát nhìn xung quanh. Chợt như phát hiện điều gì thú vị, ông khẽ reo lên. Ông đã thấy một cái màn hình trong điểm dịch vụ Internet chính là cái màn hình trong “bộ máy nghĩa địa” của ông lúc trước. Nó đã được “tút” lại mới hơn nhiều, nhưng ông vẫn nhận ra được nhờ ông đã từng đánh dấu trước khi mang máy đi nâng cấp.
Về nhà, chuyên gia điểu học Hải Âu hí hoáy ghi thêm vào sổ nghiên cứu: "Đúng như dự đoán, khi một đàn chim biến mất thì không phải nó chết đi mà nó chỉ thiên di từ nơi này đến nơi khác, linh kiện máy tính cũng vậy".
***
Một thời gian sau, Hải Âu lại có dịp theo đứa cháu ngoại vào phòng thực hành máy tính của một trung tâm tin học. Cũng với thói quen của một nhà khoa học chân chính, ông quan sát thật kỹ xung quanh. Và một lần nữa ông lại ồ lên khi thấy cái màn hình của mình - chú chim thân yêu của ông - đã “bay” từ điểm dịch vụ Internet đến phòng máy của trung tâm tin học. Trông nó tàn tạ hơn trước, nhưng ông vẫn nhận ra nhờ ký hiệu riêng của mình.
Chuyên gia điểu học Hải Âu ghi thêm vào sổ nghiên cứu: "Trong quá trình di trú của mình, linh kiện máy tính không chỉ “bay” đến một nơi ở mới, mà có thể là nhiều nơi".
***
Một thời gian sau nữa, máy tính của Hải Âu lại bị hư. Hư màn hình. Bọn con cháu thay cho ông một màn hình mới. Để tiết kiệm tiền, chúng mua một màn hình second-hand. Mặc dù là hàng second-hand, nhưng nơi bán bảo đảm rằng màn hình này còn mới đến 99%. Quả vậy, chiếc màn hình còn được bọc trong ny-lông mới tinh. Màn hình được pơ-luya láng cóong và thơm sực nức mùi sáp đánh bóng.
Vẫn với thói quen quan sát của nhà khoa học, chuyên gia Hải Âu ngắm nghía thật kỹ cái màn hình, và rồi ông reo lên như bắt được vàng: Đây chính là chiếc màn hình “thuở ban đầu” của ông. Một lần nữa ông lại nhận ra nó nhờ ký hiệu riêng của mình.
Nhà điểu học Hải Âu vội vã ghi vào sổ nghiên cứu phát hiện của mình: "Như loài chim di trú để tránh cái lạnh mùa đông rồi lại quay về chốn cũ, linh kiện máy tính cũng có thể bay đi biền biệt phương nào rồi lại bay về với ta!".
___
eChip số 288 - 2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét