Quảng cáo đâu phải dễ xơi như... cháo

Hãy tưởng tượng xem, thời buổi này muốn bán chạy hàng mà không thèm quảng cáo, liệu có được không? Bán hàng mà không quảng cáo như bán chè gánh mà không rao!

Thế nhưng quảng cáo như thế nào không hề là chuyện đơn giản. Bạn thấy đó, vô số quảng cáo xuất hiện trên báo, trên ti-vi,... khiến bạn xem xong bắt ứa gan phải buột miệng: “Vô duyên, thấy mà ghét!” Và hệ quả là bạn ghét luôn cái sản phẩm được quảng cáo ấy!

Có muôn vàn lý do để một mẩu quảng cáo thất bại: nào là không phù hợp tâm lý người Việt, nào là không tương hợp về văn hóa, thậm chí vi phạm thuần phong mỹ tục, v.v...

Đó là lý do mà trên thế giới, quảng cáo đã trở thành một công nghệ, có cả khoa chuyên dạy quảng cáo.

Còn ở xứ mình, chính vì thế mà Hai Ẩu sau nhiều đêm không ăn, nhiều ngày không ngủ quyết định lập ra Công ty quảng cáo Hai Ẩu để đáp ứng nhu cầu thiết kế quảng cáo của mọi người, mọi nhà.

Công việc chính của công ty là đưa ra được câu “slogan” (tạm dịch là “khẩu hiệu”) cho sản phẩm của bạn. Công ty đã hoàn thành một phần mềm máy tính, theo đó khách hàng chỉ cần đưa ra những nội dung, yêu cầu của mình, chương trình máy tính sẽ tự động xử lý, truy tìm trong kho dữ liệu của nó để đưa ra những câu quảng cáo súc tích, dễ nhớ - chẳng những thế, lại còn đậm đà bản sắc dân tộc.


Này nhé, chẳng hạn nếu bạn muốn có một câu rao bán bánh mì ngon – bổ - rẻ, chương trình sẽ đưa ra ngay câu “Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm bơ – Bánh mì Sài Gòn, một ngàn một ổ”. Nếu bạn hành nghề bảo hiểm, muốn chứng tỏ mình quan tâm đến khách hàng, sẽ có ngay câu “Sớm tối lắng nghe, lâu lâu mới hiểu”. Còn nếu bạn sản xuất giày dép cho phái nữ, sẽ có ngay một câu cực kỳ ấn tượng “Tâng tiu bàn chân đẹp!”

Chúng tôi xin dẫn thêm một trường hợp điển hình để chứng minh cho sự lợi hại của phần mềm tạo khẩu hiệu quảng cáo này.

Có một nhà phân phối máy tính đến đặt hàng chúng tôi câu khẩu hiệu cho sản phẩm mới của họ: máy tính xách tay với công nghệ Centrino. Thật ra, câu khẩu hiệu cho sản phẩm này đã được nhà sản xuất gốc ở nước ngoài sáng tạo ra rồi, nhưng là bằng tiếng Anh. Vấn đề là ở chỗ đó. Có những câu quảng cáo tiếng Anh nghe rất hay, nhưng khi dịch ra tiếng Việt lại vô duyên tệ, hoặc là dài dòng lủng củng khó nghe, khó hiểu.

Máy tính xách tay Centrino có nhiều ưu điểm như: thời gian sử dụng pin lâu (đỡ lo), không cần dùng dây (đỡ vướng), nhẹ (đỡ mệt)... Và nhà sản xuất nước ngoài đã dùng những từ rất ngắn gọn để diễn tả: “Unwire, Unburden, Untangle”... Thử coi nghen, nếu bê nguyên xi như thế dịch ra tiếng Việt thì sẽ là: “không dùng dây, cất gánh nặng, gỡ rối”. Mới nghe xong là đã thấy oải rồi, lấy gì gọi là ấn tượng chứ! Vả lại, cái tuyệt chiêu của mẩu quảng cáo tiếng Anh chính là tiếp đầu ngữ Un- (tạm dịch là “không”), thế mà dịch ra tiếng Việt nó lại biến đi đâu mất tiêu. Ngay cả câu được coi là “chuẩn” nhất là “không dây, không nặng, không rối” nghe cũng chưa đã tai lắm.

Vì thế, sau bao ngày đêm vắt óc suy nghĩ cũng không thể nào nghĩ ra câu quảng cáo xịn nhất cho mình, nhà phân phối nọ đành tìm đến công ty quảng cáo Hai Ẩu.

Yêu cầu của ông ta đặt ra cho công ty là: Hãy đưa ra một câu quảng cáo ngắn gọn, súc tích nhưng bao hàm đủ mọi ưu điểm của sản phẩm. Không vướng bận (không dây), không lo âu (vì sợ hết pin), nhẹ nhàng thoải mái – nói chung là sử dụng rất sướng. Nếu là một câu mà nhiều người đã quen thuộc, hay dễ nhớ thì càng tốt.

Dễ ẹc. Công ty đưa ngay các dữ liệu cần thiết vào chương trình: Không vướng bận, không lo âu, nhẹ nhàng thoải mái, rất sướng, câu nói quen thuộc...

Phần mềm xử lý chạy...xoèn xoẹt. Và ngay sau đó nó đưa ra một câu khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích và đầy đủ ý nghĩa theo yêu cầu đến mức không thể nào hay hơn được nữa. Câu đó là “Tiêu diêu miền cực lạc!”

Khỏi cần miêu tả, bạn cũng hình dung được bộ mặt của khách hàng ra sao.

Đó, đó. Quảng cáo đâu dễ xơi như cháo. Quá chủ quan con người hay máy móc quá đều  có thể lâm nguy. Cả người cần quảng cáo, lẫn người làm quảng cáo đều không thể dễ ngươi, kẻo lợi bất cập hại, có ngày cả hai cùng “tiêu diêu miền cực lạc”.
___
eChip số 138 - 2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét