Bụt nhà sao chẳng thiêng?

Chào bạn, tuần qua trong số các bạn có ai bay sang Thái Lan đi chùa không? Chỉ còn có 220 USD cho một tour sáu ngày, đại hạ giá! Hích, cũng tương tự như vậy, máy tính ngoại đang hạ giá để cạnh tranh với máy tính thương hiệu Việt Nam. Và cũng vì vậy, so sánh việc mua máy tính với việc... đi chùa càng giống nhau và đầy... bi kịch. Ta cùng điểm lại những lý do khiến bụt nhà không thiêng nhé bạn:
1. Thích mác ngoại
Dĩ nhiên là Bangkok nổi tiếng hơn... Tà Cú; cũng như IBM, Compaq nổi tiếng hơn Elead, T&H,... Sự nổi tiếng ấy khiến người ta cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng, và cảm thấy sành điệu hơn khi cho người khác thấy mình đang xài cái gì. Để khắc phục nguyên nhân này, các nhà sản xuất Việt Nam làm sao? Phải... nổi tiếng chớ còn làm sao nữa!
Hiện nay, có những cách khác nhau để thực hiện điều này. Một số công ty nỗ lực đạt được ISO, xem như đây là một bằng chứng hùng hồn cho chất lượng sản phẩm của mình, như Mekong Green, CMS,... Kết quả ra sao? Hỏi, mấy ổng cười mím chi, biểu đi ra cửa hàng hỏi coi người ta bán máy của mấy ổng nhiều hay máy ngoại nhiều!

VINACOM chọn hướng khác một chút, họ chạy theo những công nghệ mới nhất để cố chứng minh rằng cái gì “ông ngoại” làm được thì “ông nội” làm cũng được (máy tính xách tay Centrino, workstation,...). Kết quả ra sao? Hỏi, ổng than rằng chẳng tới đâu, thậm chí số sản phẩm bán cho công ty nước ngoài (tại Việt Nam) còn nhiều hơn bán cho các đơn vị nhà nước.
Có một nguyên nhân rất là khó hiểu như thế này: Đa số các đơn vị nhà nước thường khoái mua máy đắt tiền, mà máy nội thì không thể đắt hơn máy ngoại, vì vậy họ hổng thèm mua. Nghe đồn rằng, nếu bán cho họ với giá cao hơn giá thật thì họ còn... cảm ơn nữa. Tui vốn chẳng được sáng dạ cho lắm, nên nghĩ hoài cũng không hiểu nổi sao kỳ dzậy, chỉ biết ghi lại đây nhờ các bạn giải thích dùm!
2. Quảng cáo và tiếp thị
Nè, các bạn đọc e-CHÍP có thấy cái món HP tặng kèm hông? Giải thích tường tận từng loại, hướng dẫn cặn kẽ,... Bạn đâu có thấy cái tương tự của các thương hiệu máy tính Việt Nam phải không? Vậy thì khi muốn mua máy, cơ sở nào để bạn chọn máy Việt Nam? Giống như là đi Bangkok thì có chi tiết hành trình tour cặn kẽ, còn đi Tà Cú thì chả biết nó ở cái xứ khỉ ho cò gáy nào!
Mấy ông Việt Nam không phải là không biết làm như vậy, khổ cái trước hết là mấy ổng thiếu... tiền. Chạy theo cho bằng mấy đại gia chỉ có nước... sạt nghiệp!
3. Mạng lưới phân phối
Bangkok xa nhưng đi bằng máy bay, Bình Thuận gần nhưng đi bằng xe đò (có thể gặp... cơm tù!). Cũng vậy, Toshiba, IBM là máy ngoại nhưng nếu bạn muốn mua, hầu như tất cả các cửa hàng lớn bé đều biết đầu mối phân phối để mang hàng về giao cho bạn. Còn nếu bạn muốn mua máy Việt Nam, T&H chẳng hạn, chưa chắc cửa hàng nơi bạn hỏi biết phải lấy máy từ đâu!
Việc thiết lập mạng lưới phân phối tốt lệ thuộc nhiều yếu tố: quảng cáo - tiếp thị tốt, năng lực tài chính, năng lực tổ chức,... Điều này mấy ông Việt Nam cũng biết, chỉ có điều mọi việc đều hơi... quá hớp với tình trạng của mấy ổng hiện nay.
Kết luận:
Mọi việc đều bi quan. Bụt nhà không thiêng! Tuy nhiên, trong bài trước, tôi cũng nêu một số ít người sẽ chọn đi thăm bụt nhà với những lý do riêng của mình. Trong bài sau, tôi sẽ cố phân tích những lý do đó xem có... vớt vát lại được chút hy vọng nào chăng.
___
eChip số 14 - 2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét