Đi tìm trăm họ

Chắc bạn đã từng có lúc lâm vào cảnh vô công rồi nghề, trong lòng bực bội đến nỗi muốn có một kẻ nào đó ở bên cạnh để “bốp” một cái cho... đỡ chán. Tôi cũng vậy, tiếc là bên cạnh tôi chẳng có ai để... "đánh" cho đã tay, chỉ có cái máy tính. Tôi bèn nghĩ ra một trò “hành hạ” nó cho... bõ ghét.
Mở một trang web tra cứu tự điển tiếng Anh online (http://onelook.com), tôi gõ vào một chữ tiếng Việt: “nguyen” (Nguyễn), trong bụng cười thầm: “Cho mày ngọng luôn! Tiếng Anh làm gì có chữ Nguyễn cơ chứ!”.
Bỗng nhiên, chính tôi trở thành kẻ ngọng, khi trên màn hình hiện lên dòng chữ:
Nguyen: là một cái họ, khá thông dụng với tỷ lệ 1 trên 2.173 gia đình, họ này nhiều xếp hạng thứ 229 ở Mỹ.
Không hả được sự chọc tức cho bõ ghét, tôi gõ tiếp một chữ nữa; yên tâm rằng cái tự điển “quỷ quái” này không hiểu được. Tôi gõ chữ “trinh” (Trịnh). Màn hình lại hiện lên dòng chữ khiến tôi ngọng hơn cả lần trước:

Trinh: là một cái tên phụ nữ, khá hiếm, với tỷ lệ 1/100.000 người nữ. Tên này được xếp hạng nhiều thứ 3.149 tại Mỹ.
Trinh: là một cái họ, khá hiếm với tỷ lệ 1 trên 50.000 gia đình, họ này nhiều xếp hạng thứ 5.688 ở Mỹ.
Đến đây, sự bái phục của tôi đã thay thế cho ý nghĩ phá đám. Tôi bèn nghĩ ra một đề tài khảo sát  như sau: Giả định rằng tỷ lệ số người mang các họ của người Việt Nam trên đất Mỹ (so với nhau) cũng tương đương với tỷ lệ các họ này tại Việt Nam thì ta có thể biết được họ nào nhiều nhất ở Việt Nam, mỗi họ chiếm tỷ lệ bao nhiêu bằng cách liệt kê ra trăm họ của người Việt, tìm tỷ lệ của các họ này tại Mỹ, rồi tổng hợp lại để nội suy. Nghĩ là làm, tôi hì hục gõ vào 100 cái họ của người Việt Nam và hì hục tính toán. Kết quả xếp theo thứ tự từ nhiều đến ít như sau:
1.- Họ Nguyễn: 17,04%.
2.- Họ Trần: 8,89%.
3.- Họ Lê: 4,44%.
6.- Họ Chung: 3,33%.
7.- Họ Phạm: 2,96%.
...
Thoạt đầu, tôi ngạc nhiên vì thấy họ Chung sao lại nhiều như thế, hơn cả một số họ thông dụng khác như Phạm, Phan, Vũ... Nhưng rồi chợt hiểu ra, sở dĩ thống kê họ Chung ở Mỹ nhiều như thế vì đâu phải chỉ người Việt có họ Chung, mà còn có thể là họ của quý ông bà Hàn Quốc, Trung Quốc nào đó. Thế là "công trình nghiên cứu" của tôi phá sản. Nói vui vậy thôi, đó chỉ là cách giải quyết việc làm để khỏi rơi vào cảnh nhàn cư vi bất thiện của Hai Ẩu.
Thật ra, để tìm hiểu xem người Việt Nam có bao nhiêu họ, họ nào chiếm tỷ lệ bao nhiêu... hoàn toàn không khó khăn tí nào. Chỉ cần tập hợp danh sách 80 triệu dân lại trên máy tính, chạy chương trình thống kê xoẹt một cái là có ngay kết quả - thậm chí có thể xem dân ta thường đặt tên gì nhiều nhất nữa. Có lẽ chuyện này quá dễ nên xứ mình chẳng thèm làm, chứ trình độ công nghệ thông tin của ta nào có kém ai. Thôi thì cũng có chuyện cho Hai Ẩu giết thời giờ bằng cách nghiên cứu số liệu về các dòng họ của Việt Nam thông qua một tự điển tiếng Anh của Mỹ vậy!
___
eChip số 246 - 2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét