Con kiến mày leo cành đa

Con kiến mày leo cành đa
Leo phải cành cộc, leo ra leo vào
Con kiến mày leo cành đào
Leo phải cành cộc, leo vào leo ra

Dù cành đào hay cành đa thì con kiến cũng leo vào rồi leo ra, hay leo ra rồi leo vào.

Nhưng nếu con kiến mày leo vào cái laptop thì sao? Chuyện gì sẽ xảy ra? Đó chính là vấn đề mà chuyên gia sửa chữa laptop Văn Tèo phải giải quyết.



Con kiến mà leo vào cái laptop thì sẽ không leo ra, vì nó bị dính vào một số vị trí phết keo ở đó.

Khi laptop hoạt động, nó sẽ nóng lên, con kiến bị thiêu chết ngắc!

Con kiến chết ngắc dần dần bị cháy thành than. Mẩu than này là vật dẫn điện rất tốt, nó sẽ làm chập mạch trên board của laptop. Một số con chip trên board sẽ bị cháy. Kết quả là laptop chết ngắc.

Tình trạng chiếc laptop Văn Tèo đang nhận sửa là như vậy. Không phải một con kiến mà là cả bầy kiến, cả đám xác kiến cháy thành than đang nằm trong máy, như vậy tránh sao khỏi chập mạch, cháy chip?

Điều rắc rối là laptop đang còn trong thời gian bảo hành. Điều kiện bảo hành có ghi rõ: Không chịu trách nhiệm bảo hành trong trường hợp có sâu bọ xâm nhập thiết bị. Kiến cũng là sâu bọ, vậy là không bảo hành.

Trong đời sửa chữa thiết bị của Văn Tèo, những trường hợp tương tự như vậy xảy ra đã nhiều. Thằn lằn chui vô máy in, tè một bãi làm rỉ, ten cả bo mạch. Chuột chui vô case máy tính, cắn đứt cáp tín hiệu, có khi để lại một chú chuột con đỏ hỏn. Xác gián, trứng gián nằm trong vỏ máy. Tất cả đều không bảo hành!

Thêm nữa, Văn Tèo khẳng định rằng đây chính là lỗi của người sử dụng. Chắc chắn rằng đây là một cô tiểu thư văn phòng, vừa xài laptop vừa ăn chè, ăn kẹo, hoặc ăn nho. Chất ngọt rơi vào máy dụ dỗ lũ kiến xâm nhập.

Thế nhưng Văn Tèo đã lầm. Người chủ của chiếc laptop không phải tiểu thư mà là một quý ngài lịch sự. Ông ta khẳng định mình không... ăn chè lúc sử dụng laptop. Ông cũng không giao laptop của mình cho con cái hay bất cứ người nào khác sử dụng. Tóm lại, ông hoàn toàn không có lỗi gì khiến cho cái máy phải hư. Nếu người sử dụng không có lỗi gì mà máy tự nhiên hư thì đương nhiên nhà cung cấp phải bảo hành!

Là một nhà kỹ thuật chân chính, Tèo không đổ lỗi cho khách mà cố gắng tìm hiểu để giải thích nguyên nhân của vấn đề.

Văn Tèo đã tìm ra nguyên nhân!

Không có dấu vết của chè, kẹo, nước trái cây. Cái gì thu hút lũ kiến? Đó chính là lớp mút dẫn nhiệt được phủ lên các con chip trên board mạch. Lớp mút này vừa tiếp xúc với chip, vừa tiếp xúc với vỏ máy bằng nhôm, giúp nhiệt được tản ra nhanh hơn. Chả hiểu lớp mút này thơm ngon thế nào mà bọn kiến tụ cả hàng đàn vào để... xơi!

Văn Tèo thành thật giải thích với khách. Khách gật gù đồng ý và kết luận: Vậy là lỗi của nhà sản xuất. Vậy là máy phải được bảo hành.

Văn Tèo cũng gật gù đồng ý, nhưng...

Phiếu bảo hành của nhà cung cấp đã ghi rõ: Không chịu trách nhiệm bảo hành trong trường hợp có sâu bọ xâm nhập thiết bị. Vậy là nhà cung cấp và nhà sản xuất không chịu trách nhiệm bảo hành. Vậy là khách hàng phải chịu chi phí sửa chữa.

Nhưng vị khách khả kính nọ không chịu, lý do của ông ta hoàn toàn chính đáng: Người sử dụng không hề có lỗi, mà máy vẫn hư, vậy chiếc laptop này phải được bảo hành.

Khách hàng nói đúng, laptop phải được bảo hành. Nhà cung cấp cũng... đúng luôn, rằng họ không chịu trách nhiệm bảo hành, vì tình huống này đã được ghi rõ trong phiếu. Ai cũng đúng, vậy ai sẽ bảo hành? Chả lẽ là Văn Tèo? Khô...ô...ông! Tèo vô tội!

Vậy thì sao? Văn Tèo không biết, mà chỉ còn biết lẩm bẩm: Con kiến mày leo cành đa./Leo phải cành cộc, leo ra leo vào./Con kiến mày leo cành đào./Leo phải cành cộc, leo vào leo ra...


Hai Ẩu
eChip M! 429 - 06/11/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét