Cỏ dại


Tôi đang ngồi trong quán cà phê tỉ mỉ tẳn mẳn xem Facebook trên cái phone của mình, ngồi cùng bàn là mấy gã oắt con Tí, Tèo, Tửng. Trên trang Facebook của tôi chợt xuất hiện một cái nick lạ: Việt Nam mến yêu. Xem chừng là một page quảng bá du lịch. Ơ mà lạ nhỉ, sao những hình mà cái nick Việt Nam mến yêu này post lên toàn là hình thằng Tèo không vậy ta? Tôi giơ máy cho Tèo coi và hỏi nó. Tèo cười hi hi trả lời:
  • Nó đó! Cái trang Văn Tèo bữa hổm anh chỉ em tạo đó. Em đổi tên thành Việt Nam mến yêu để quảng bá du lịch, phen này hốt tiền quảng cáo nha anh!
  • Giỡn hả chú em? Nào giờ anh có thấy chú biết gì về du lịch đâu, chú em đưa lên toàn là hình mình đứng lơ ngơ chỗ này chỗ nọ như vầy đâu phải quảng bá du lịch. Ai mà thèm quan tâm chứ?
  • Sao không hả anh? Người ta làm được thì mình làm được. Với lại làm có tốn tiền đâu, em làm cả chục trang khác nhau về đủ thứ chủ đề, thế nào cũng câu dính một vài con cá.
Thiệt là vớ vẩn! Đã đành Facebook cho phép tạo trang miễn phí, nhưng cái quan trọng là nội dung trên đó có phong phú và hữu ích hay không mới thu hút người xem. Chứ bạ ai cũng làm, bạ cái gì cũng đưa lên thì chỉ làm rối mắt thiên hạ thôi!

Chưa kịp giải thích cho thằng Tèo thì phone của tôi lại tí te báo có tin mới trên Facebook. Đó là hình ảnh của một nick có tên là Tí can cook, hình một dĩa thức ăn ứ hự. Tôi ngó thằng Tí, đúng nó chứ không còn ai khác. Tí cười vả lả, giải thích rằng nó tạo trang đó để quảng bá về ẩm thực. Rằng thì là các nhà hàng, quán ăn sẽ ì xèo vô trang của nó để quảng cáo, nó sẽ kiếm khẳm tiền.

Đúng là một lũ ảo tưởng! Thảo nào bây giờ đầy rẫy những fan page nhảm nhí trên Facebook chẳng có tí giá trị nội dung nào hết. Làm sao giải thích cho tụi nó biết rằng muốn tạo trang có uy tín đòi hỏi công phu lắm đây?

Tới đây thằng Tửng mới xía vô.
  • Hai thằng này cù lần, anh coi cái này của em để thấy sáng kiến tuyệt vời của thằng Tửng này.
Thế rồi nó cho tôi xem một loạt trang Facebook. Trời, tên trang toàn là những cơ quan, nhân vật cộm cán, nhưng trong mỗi trang chỉ có mấy dòng nội dung. Nội dung thì toàn là chủ trang tự xưng mình là kẻ lừa đảo, quân khốn kiếp…

Tửng giải thích với tôi là nó làm ra những trang đó nói xấu các cơ quan, cá nhân để buộc họ phải mua lại trang. Kiếm tiền kiểu này mới đúng là sáng kiến mà chả cần có nội dung gì giá trị trên trang cả.

Thiệt là bá đạo! Tới cỡ này thì tôi đành câm miệng, chả biết nói gì nữa. Tôi đứng dậy, đi ra ngoài bãi cỏ trong sân vườn của quán để thư giãn đầu óc, thầm nghĩ những trang Facebook kiểu này mọc lên như cỏ, toàn là cỏ dại khiến cho người chơi Facebook khó chịu vô cùng.

Phone lại tí te báo có tin mới trên Facebook. Tôi giơ máy lên coi. Đó là status của một nick tên Yêu cỏ xanh, có nội dung như sau: Đứa nào bước lên cỏ xanh, đứa đó là thứ không biết điều!

Hai Ẩu
eChip M! 449 - 23/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét