Tầm nhìn chiến lược

Hắn khởi nghiệp bằng việc bán máy tính để bàn. Bán đủ loại, từ máy second-hand, máy lắp ráp cho tới máy hàng hiệu. Công chuyện làm ăn cũng phát đạt lắm. Rồi thời thế thay đổi, người ta đổ qua mua laptop. Hắn chỉ còn bán lai rai, không đủ sở hụi. Túng thế, hắn tìm gặp Hai Ẩu để nhờ tư vấn chiến lược kinh doanh.

Hai Ẩu: Còn hỏi gì nữa? Chuyển qua bán laptop đi! Kinh doanh phải đi theo sự phát triển công nghệ và xu hướng thị trường chớ!

Nghe lời, hắn mở thêm ngành hàng laptop. Trong lãnh vực này hắn là kẻ đi sau thiên hạ, thiếu kinh nghiệm nên tuy cũng buôn bán được nhưng chẳng bằng ai. Hắn nghĩ:Nếu tình hình như vầy thì từ từ mình tích lũy kinh nghiệm, vốn liếng chắc cũng làm ăn lên được. Hỡi ơi, đời không như hắn nghĩ! Chưa kịp hồi phục việc kinh doanh thì thị trường sinh ra một anh sản phẩm mới: Smart phone! Điện thoại ngu đần thì chỉ là cái điện thoại, còn điện thoại thông minh thì lại gần với cái máy tính. Người ta đổ xô đi mua smart phone, giảm hẳn lượng mua máy tính, cho dù đó là desktop PC hay laptop.

Hắn cuống cuồng tìm cách xoay trở, mua smart phone về bán. Nhưng làm sao mà hắn đương cự lại nổi những tay bán điện thoại từ lâu nay chứ! Họ có khách hàng, có đầu mối cung cấp, có cả kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật cùng mình.




Thua thê thảm trên thương trường, hắn lại tìm gặp Hai Ẩu, vừa là cầu cứu vừa là mắng vốn vì đã tư vấn dỏm!

Hai Ẩu thừa nhận sự non kém của mình: Tui sai rồi. Kinh doanh không phải đi theo mà là đi trước sự phát triển công nghệ, và dự đoán xu hướng thị trường.

Rồi Hai Ẩu nhận định và phân tích:

Smart phone chiếm lĩnh thị trường máy tính vì nhiều người biết xài, dễ xài và cần xài điện thoại hơn máy tính, khung giá của smart phone thấp hơn máy tính nên dễ mua hơn. Vậy để định chiến lược kinh doanh, ta phải chọn loại sản phẩm nào mà người ta biết xài, dễ xài, dễ mua… để thị trường của ta được rộng mở.

Hai Ẩu vỗ trán, nghĩ ra thêm một ý:

Sản phẩm ấy phải có giá rẻ để ai cũng mua được, và có nhu cầu mua hoài. Thí dụ đối với máy tính, nó là thẻ game. Tui biết có tay làm đại lý bán thẻ game hàng tháng được cả tỷ đồng đó. Còn đối với điện thoại, nó chính là cái thẻ điện thoại. Lâu lâu người ta mới mua điện thoại một lần, nhưng người ta mua thẻ điện thoại dài dài, còn xài là còn mua. Hà, tui suy nghĩ được cái hướng như vậy đó, còn xác định sản phẩm đó là cái gì trong chiến lược kinh doanh của mình thì ông tiếp tục động não để tìm cho ra nghen!



Ngày nọ, Hai Ẩu đang ngồi uống cà phê thì có người vỗ vai. Thì ra là hắn. Hắn xỉa trước mặt Hai Ẩu một xấp vé số và rao dẻo quẹo:

  • Vé số chiều xổ đêêê…! Vé số chiều xổ đêêê…! Mua dùm em đi ông anh ơi. Có số 35 con dê nè ông anh ơi.
Hai Ẩu trợn mắt hỏi hắn: Sao đi bán vé số vậy cha nội?

Hắn cười vả lả: Chiến lược kinh doanh mới, tầm nhìn đi trước thời đại, sản phẩm dễ xài, dễ mua… Mua vài vé nha anh Hai?

Hai Ẩu
eChip M! 417 - 14/08/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét