Khách hàng là ân nhân


Khách hàng không phải là Thượng đế, khách hàng là ân nhân của chúng ta. Khách hàng là người đem đến cho chúng ta chén cơm manh áo, vì vậy chúng ta phải hết lòng chiều chuộng và chăm sóc khách hàng, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Khách cằn nhằn, phải biết lắng nghe; khách phản đối, phải biết sửa sai. Tuyệt đối cấm cãi lộn, và dĩ nhiên là không được uýnh lộn với khách.

Đó là những lời căn dặn của sếp với nhân viên kỹ thuật IT phục vụ khách hàng, trong đó có Nguyễn văn Tèo.

Hôm nay Tèo tiếp một khách hàng mang laptop đến sửa, nói chính xác hơn là mang máy đến bảo hành sau khi mới mua ở công ty của Tèo được vài ngày. Nhớ lời sếp dặn, Tèo tế nhị quan sát khách hàng xem ông ta thể hiện ra sao: có hung hăng, có càu nhàu, có gắt gỏng không để có “đối sách” phù hợp.

Tèo đoán rằng ông ta sẽ hùng hùng hổ hổ hét lên: Máy móc gì mà mới mua vài ngày đã hư rồi! Tèo nín thở, chờ cơn bão nổi lên để trổ tài chèo chống.


Nhưng không, ông ta cười hề hề, nói: Hi hi hi, chú Tèo, coi dùm anh coi sao mà cái máy này nó chạy xí muội quá.

Tèo cũng cười toét, thở ra cái phì. Hóa ra sếp mình quá lo xa, khách hàng đâu đến nổi cà chớn như sếp nghĩ. Tèo xăng xái bật máy lên kiểm tra cho khách, và phát hiện...
  • Ơ, em nhớ cái máy này lúc giao cho anh nó là Windows Vista mà, sao bi giờ lại là Windows XP?
  • Hí hí hí, chính anh cài lại đó em. Tại anh không khoái xài Vista, thì anh cài XP.
Thiệt là khổ, cái này đâu phải trách nhiệm bảo hành của công ty, nhưng sếp đã dạy: Khách hàng là ân nhân, phải luôn luôn chiều khách, vả lại khách hàng này cũng vui tính, nên phải giúp ổng thôi. Tèo ân cần giải thích:
  • Anh à, anh cài lại Windows XP mà không cài các driver thích hợp nên nó chạy đâu có ổn. Thôi anh để máy lại đây, em search trên Internet các driver cần thiết rồi cài lại cho anh. Chiều anh quay lại ghé lấy nhe?
  • Hí hí hí, anh biết chớ. Anh đang quởn, chú em cứ làm đi, anh ngồi đây chơi, coi chú em làm để “học hỏi” thêm, sẵn tiện coi phụ chú em được chút nào hay chút ấy.
Hic, Tèo thuộc tuýp người hướng nội, ngồi một mình Tèo có thể “xử” cùng lúc cả chục cái máy tính trong một buổi, nhưng có ai ngồi ngó là Tèo thấy cứ nhột như... bị kiến cắn, cứ bứt rứt làm chẳng hiệu quả chi cả. Biết sao bi chừ, đành phải để ổng ngồi lại thôi, phải chiều khách, vả lại khách này vui tính, đâu có càm ràm gì đâu.

Tèo lui cui search driver màn hình, driver sound card, driver wireless... Đang làm, bỗng ông khách rú lên mừng rỡ: Ha ha ha, cái driver này hay à nhen. Cài vô cho anh đi em!

Tèo cản lại: Không phải, cái đó hổng đúng.

Nhưng ông khách đã nhanh nhẩu rút cái USB ra, chép driver màn hình mà ông ta khoái, và cài vào máy notebook của mình. Tèo nhăn mặt, nhưng nhớ lời sếp dạy, cố nhe răng cười mếu máo. Tất nhiên là driver trật lất thì cài vô máy không thể trúng, nhưng vì chiều khách nên... vẫn phải cài. Tình trạng máy càng tệ hại hơn sau khi chủ nhân của nó cài driver màn hình mà ông ta khoái vào. Ông ta cười hố hố: Chú em nói đúng quá há, hổng được cái này mình chơi cái khác. Tiếp đi chú em!

Điện thoại reo, Tèo được gọi xử lý một vụ khác. Ông khách níu Tèo lại, nói: Ngồi đây, ngồi đây làm với anh đi chú em. Chú em dễ thương quá, anh khoái chú em quá!

Tèo nghẹn ngào, trong đầu ong ong 2 chữ “chiều khách”, không dám cãi, trong bụng nhủ thầm: Ông để tui làm một mình thì giờ này xong rồi, cứ xớ rớ hoài làm tui phân tâm sao xong được?

Ông khách cứ ám một bên Tèo, hết chỉ cái này đến đề nghị thử cái nọ, cái nào cái nấy... trật lất. Cái máy vẫn không thể chạy ổn. Đồng hồ điểm 12 giờ trưa. Tèo mệt, Tèo đói bụng, Tèo bực, Tèo không làm được cái gì ra hồn vì luôn luôn có một ông khách vui tính kè kè ngồi bên cạnh.

Sếp đã dạy Tèo phải chiều khách, đã dạy cách ứng xử với khách hàng khó tính, khách hàng hung dữ... nhưng sếp hổng có dạy Tèo cách ứng xử với... khách hàng vui tính quá xá như vầy. Tèo không biết phải làm sao bi giờ!

Cùng tắc biến, cuối cùng Tèo cũng nghĩ ra được một cách giải quyết.

Tèo ôm chầm lấy ông khách, khóc thét lên:
  • Hu hu hu! Oa oa! Anh ơi, tha cho em! Em đói quá! Hu hu hu!
_________________
Siêu thị Số - số 26, tháng 3/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét