Một buổi làm việc với đội quản lý thị trường

Đội Quản lý thị trường đến kiểm tra tại Công ty Máy tính Ô-kê. Đây là đợt kiểm tra theo kế hoạch, và công ty máy tính Ô-kê được chọn một cách ngẫu nhiên. Đã gọi là kiểm tra thì phải là bất ngờ, không báo trước. Công ty Máy tính Ô-kê hoạt động rất đàng hoàng, đội Quản lý thị trường làm việc cũng rất đàng hoàng, bởi vậy có thể đoan chắc rằng buổi kiểm tra sẽ rất ok!



Sau đây là tường thuật buổi kiểm tra:

Quản lý thị trường (QLTT): Chào Giám đốc, chúng tôi đến kiểm tra công ty của anh theo Quyết định…

Giám đốc công ty Ô-kê (GĐ): Hi hi, chào các anh, lâu quá mới gặp. Vui quá! (Hi hi, không gặp vui hơn!). Mời các anh ngồi làm việc.

QLTT: Cảm ơn. Anh cho xem các giấy tờ: Giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký mã số thuế… trong khi đồng nghiệp của tôi sẽ cùng nhân viên của anh kiểm tra hàng hóa. À, kêu dùm mấy ly cà phê, khát nước quá!

Tường thuật cuộc kiểm tra của nhân viên QLTT và nhân viên công ty Ô-kê:
Nv QLTT: Anh lấy cho tôi kiểm tra cái này? Cái này kêu là cái gì?

Nv OK: (ngạc nhiên) Ơ, nó là con chuột, ông hổng biết con chuột là cái gì thì kiểm tra cái chi?

Nv QLTT: Hừm, con chuột, đếm coi mấy con để tôi ghi vô biên bản. Còn cái kia là cái gì?

Nv OK: Con sư tử!

Nv QLTT: Đếm coi, mấy con sư tử?

Nv OK: (bụm miệng) xin lỗi, tôi giỡn, nó là cái modem!

Nv QLTT: Modem à? Modem là cái gì? Làm ơn đọc bằng tiếng Việt cho tôi nhờ!

Nv OK: Modem là… ơ ơ, sếp ơi, modem dịch ra tiếng Việt là cái gì em hổng biết?

Quay trở lại buổi làm việc của QLTT và GĐ Cty Ô-kê:

QLTT: Biên bản kiểm kê hàng hóa đây rồi. Anh cho tôi xem hóa đơn các mặt hàng này!

GĐ: (sai nhân viên lục hóa đơn, trình QLTT)

QLTT: Ủa, cái nào cũng có hóa đơn hết à? Vậy biết phạt cái gì đây cha nội? Anh làm ơn đưa dùm cái gì nhập lậu để tụi tôi phạt chớ!

GĐ: Hi hi, hổng dám. Mấy cái hàng trôi nổi, không có hóa đơn tôi… dấu kỹ hết rồi ạ!

QLTT: Không được! Không được! Đã kiểm tra thì phải có chuyện phạt. Không phạt coi sao đặng? À nè, cho tôi coi cái hộp kia, nó là cái gi?

GĐ: Là con CPU Intel đấy à!

QLTT: Để coi. Rồi, có chuyện để phạt rồi! Vi phạm chế độ về tem nhãn hàng hóa!

GĐ: Hi hi, đừng giỡn chớ! Hàng chính hãng đó, hóa đơn đàng hoàng, có dán phiếu bảo hành ngay trên hộp kìa. Công ty tôi còn có giấy chứng nhận của Intel nữa đó!

QLTT: Vi phạm là vi phạm! Theo quy định của cấp trên, hàng hóa phải có tem nhãn chính của nhà sản xuất và tem nhãn phụ của nhà nhập khẩu, tem nhãn phụ phải theo đúng quy định của Bộ Thương mại, trên đó phải ghi rõ: tên hàng hóa, tên nhà nhập khẩu, xuất xứ...

GĐ: Tem nè! Quá đầy đủ, còn đòi gì nữa?

QLTT: Theo quy định, trên tem phụ phải có đủ 8 yếu tố, trong đó có mục cách thức sử dụng, bảo quản. Trên con tem này không có ghi cách thức sử dụng con CPU, vậy là tem không hợp lệ. Phạt!

GĐ: Hic, không tâm phục khẩu phục. Con CPU này nhà phân phối bán khắp cả nước, và đã cung cấp y như thế này bao nhiêu năm nay rồi có ai nói gì đâu! Sao bây giờ lại phạt? Chỗ khác người ta có phạt đâu?

QLTT: Thôi đừng cãi! Đề nghị ghi vô biên bản lỗi vi phạm: lưu hành hàng hóa có tem nhãn phụ không hợp lệ. Cụ thể CPU Intel, trên tem không có hướng dẫn cách sử dụng! Nè ông ơi, đã nói rồi, kiểm tra thì phải lòi ra chuyện để phạt chứ. Chẳng lẽ tốt tốt hết thì còn ra... cái thể thống gì nữa. Mà lỗi vi phạm này là nhẹ hều hà, so với lỗi bán hàng lậu, biết chưa?

GĐ: Ờ héng! Hiểu hiểu! Vậy được đó, làm ơn phạt tôi vậy đi. Cho xong, héng! Mà... phạt bao nhiêu vậy?

QLTT: (lật sổ) Coi nè, theo quy định thì lỗi này phạt 2 đến 5 triệu. Anh muốn bi nhiêu?

GĐ: Hi hi, có phạt cho vui lòng anh, phạt ít ít cho vui lòng tôi đi nhé!

Thế là buổi kiểm tra đã xong. Như đã đoán trước, vì công ty Ô-kê và đội Quản lý thị trường đều đàng hoàng, nên buổi kiểm tra rất ok!

Sau buổi làm việc mệt nhọc, Giám đốc công ty Ô-kê đang dẫn anh em quản lý thị trường đi dùng buổi cơm trưa thật thân mật!

Hai Ẩu
Siêu thị Số - số 2, tháng 3/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét