Câu chuyện một tỷ phú

Nguyễn văn Tèo, chuyên viên kỹ thuật máy tính, đã trở thành tỷ phú! Nói chính xác hơn, Tèo đã trở thành nửa tỷ phú, bởi vì anh đã có tài sản trên 500 triệu đồng. Nửa tỷ, đối với các đại gia thì chỉ là một cái hỉ mũi, nhưng với một người làm nghề thuần túy kỹ thuật như Tèo thì quả là một hiện tượng đáng quan tâm.

Từ 10 năm nay Tèo đã nổi tiếng trong vai trò một kỹ thuật viên máy tính chuyên nghiệp. Anh định bệnh máy tính một cách chính xác, sửa chữa nhanh chóng để đem lại chiếc máy tính hoạt động bình thường cho khách hàng. Với tài năng của mình, việc Tèo trở nên giàu có, trở thành nửa tỷ phú thật xứng đáng.
Vì vậy Hai Ẩu quyết định đến gặp Nguyễn văn Tèo, tìm hiểu con đường làm giàu bằng trình độ chuyên môn của anh, viết bài giới thiệu lên báo để làm tấm gương điển hình.

Buổi gặp gỡ diễn ra thân mật, Tèo kể lại quá trình làm giàu của mình.
  • Khi mới ra trường, tôi cày cục mãi mà không xin việc ở đâu được, vì những điều học ở trường còn quá xa thực tế, kinh nghiệm mình chẳng có gì. Tôi quyết định xin làm việc không công cho một cửa hàng máy tính để có điều kiện tiếp cận thực tế, rèn luyện tay nghề. Điều này kéo dài một năm

Hai Ẩu chắt lưỡi:
  •  Đúng là vạn sự khởi đầu nan. Anh rất chịu khó để vượt qua được những khó khăn ban đầu. Tôi biết, anh không thể là tỷ phú trong thời gian này được, vì làm không công, phải xin tiền nhà mà lị

  • Sau một năm, tay nghề tôi đã lên, cửa hàng máy tính cũng chuyển thành công ty, họ trả lương cho tôi vài trăm ngàn đồng một tháng. Trong thời gian này, tôi vẫn phải xin tiền nhà, tiền lương ít ỏi tôi dùng để đóng học phí, học thêm một số lớp chuyên ngành để nâng cao trình độ chuyên môn. Thời gian này kéo dài hơn hai năm.
Hai Ẩu lại gật đầu:
  • Hiểu! Tôi sẽ ghi nhận điều này: anh là một người có ý chí vươn lên. Điều này sẽ giúp anh trở thành tỷ phú. Nhưng đó là chuyện tương lai, còn ở thời điểm vừa kể anh vẫn còn phải xin tiền nhà!
Tèo tiếp tục kể:
  • Đến năm thứ 4 sau khi ra trường, tôi được trả lương hơn triệu đồng một tháng. Lúc này tạm đủ sống. Ấy là nói rằng khỏi phải xin tiền nhà nữa, chứ bấy nhiêu lương chỉ đủ để lo cơm nước và trả tiền thuê nhà, tiền xe đi lại.
Hai Ẩu ngắt lời:
  • Ấy, anh vừa nói phải trả tiền thuê nhà? Vậy quê anh không phải ở thành phố này à? Chi tiết này hay quá, tôi sẽ viết trong bài báo rằng: Chuyên gia Tèo là một thanh niên xuất thân từ một làng quê nghèo khó với hai bàn tay trắng, anh miệt mài dùng khối óc và đôi tay để trở thành tỷ phú. Kể tiếp đi, tới đây tôi vẫn chưa thấy tiền tỷ ở đâu hết! 
  • Thế rồi 5 năm trở lại đây, nhờ trình độ và nhiệt tình của mình, tôi được tăng lương lên 2 triệu, 3 triệu, rồi bây giờ là 5 triệu đồng một tháng. 

  • Phải phải, tăng lương như vậy là xứng đáng lắm. Bây giờ thu nhập hàng tháng của anh là… 

  • Nói rồi! 5 triệu một tháng. 
  • Còn thêm gì nữa hông? 

  • Cũng có thêm chút đỉnh. Có khi mình làm tốt quá, khách hàng thương bồi dưỡng thêm chút đỉnh. Có khi tranh thủ chạy sô sửa chữa máy tính ban đêm… Mỗi tháng cũng có thêm vài ba triệu!
Hai Ẩu nhẩm tính một hồi rồi thắc mắc:
  • Vậy tính ra mỗi tháng anh có khoảng 7 - 8 triệu, trừ chi phí ăn ở ra, dè xẻn thì mỗi tháng để dành được cao lắm là 4 - 5 triệu đồng. Một năm có chưa tới 60 triệu đồng, lấy đâu ra tiền tỷ để làm tỷ phú hè?
Chuyên gia Tèo mỉm cười:
  • Làm việc 10 năm, tôi dành dụm mãi được gần 100 triệu đồng. Bấy giờ tôi vẫn phải ở nhà thuê. Tôi quyết định mua một căn hộ chung cư khiêm tốn để ở, giá 500 triệu, người ta cho trả góp 20 năm, trả trước 100 triệu. Thôi kệ, miễn là có chỗ để ở!
Hai Ẩu lại lẩm bẩm rồi thắc mắc:
  • Vậy là bây giờ anh đang mắc nợ 400 triệu. Vậy câu chuyện anh là nửa tỷ phú là sao?
Lần này Tèo cười sằng sặc:
  • Đăng ký mua nhà xong, trả góp được 2 tháng thì giá nhà đất lên vèo vèo. Có người đề nghị mua lại căn hộ của tôi giá 1 tỷ đồng. Tôi sang tay liền, trả dứt nợ, còn dư 600 triệu. Vậy không phải nửa tỷ phú thì là gì?
Rồi chuyên gia Tèo kết luận: 
  • Vậy là thu nhập 10 năm của một tay chuyên gia kỹ thuật máy tính không bằng một góc thu nhập của một phi vụ kinh doanh bất động sản! Khà khà, biết vậy từ 10 năm về trước tôi không học tin học mà lo kinh doanh bất động sản rồi. Phải dzậy hông anh Hai Ẩu?
___
eChip - tháng 2/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét