Hiệu quả của quảng cáo


Bán hàng thì phải quảng cáo! Không quảng cáo thì ai biết đến mình?

Chuyện này xưa rồi, ai cũng biết, cho nên Hai Ẩu không nói nữa - điều nên nói là Hiệu quả của quảng cáo ra sao?

Các công ty bự chảng của nước ngoài rất quan tâm đến quảng cáo và thương hiệu, họ luôn dành một tỷ lệ ngân sách rất lớn cho chuyện này. Lẽ đương nhiên khi đưa sản phẩm vào Việt Nam, họ cũng cần quảng cáo tại Việt Nam để khách hàng biết - nhớ và mua sản phẩm của họ.

Tư Lèo là giám đốc công ty phân phối sản phẩm Y, ông được nhà sản xuất Y ủy nhiệm cho việc quảng cáo sản phẩm này với kinh phí là một trăm ngàn đô la một năm.

Tư Lèo có trong tay một trăm ngàn đô nhưng không được xài tùy tiện mà bắt buộc phải dùng tiền đó để quảng cáo cho Y. Hừ, ví như lấy củ cà-rốt treo toòng teng trước đầu con dê mà không cho nó ăn vậy.


Vốn thông minh, nhanh nhạy, Tư Lèo giải quyết ngay được vấn đề. Ông cho in một ngàn tờ brồ-xua (tờ quảng cáo) có in logo của Y, có ca ngợi tính năng tuyệt vời của sản phẩm Y, giá 1.500 đồng một tờ, vị chi tốn hết một triệu rưỡi đồng. Xong, ông gửi mẫu brồ-xua này cho Y và báo cáo rằng đã in một trăm ngàn tờ, giá mỗi tờ là 2.500 đồng, tổng cộng là 250 triệu đồng! Mỗi quý làm một lần như vậy, một năm Tư Lèo tốn hết 6 triệu đồng, báo cáo là 1 tỷ đồng!

Ngoài ra Tư Lèo còn làm một số việc quảng cáo linh tinh khác để có đủ chi phí báo cáo tương ứng với 100.000 USD. Như vậy, nhờ quảng cáo mà Tư Lèo có trong tay hàng tỷ đồng lấy từ ngân sách của công ty Y.

Vậy, bạn đã thấy hiệu quả của quảng cáo chưa?

Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi!

Công ty Y yêu cầu Tư Lèo phải tổ chức những ì-ven (sự kiện) để quảng bá thương hiệu Y, như là hội thảo giới thiệu sản phẩm, lớp tập huấn kỹ thuật… Kinh phí tổ chức sẽ do Y trang trãi.

Sau nhiều đêm vắt óc suy nghĩ, Tư Lèo đã tìm ra giải pháp.

Tư Lèo đến một quán cà phê sang trọng quen thuộc, xin phép treo một mớ băng-rôn lên, dàn dựng ở một góc phòng các sản phẩm Y. Cứ như là đang dựng phim trường để quay phim vậy.
Mà quay phim thiệt! Tư Lèo mời toàn bộ khách đang uống cà phê làm diễn viên quần chúng. Họ được lùa vô khu vực phim trường quay phim, chụp hình búa xua. Nhân viên của Tư Lèo được đẩy lên giữa sân khấu, quơ tay múa chân, nói nhép. Chẳng mấy chốc mà Tư Lèo đã có cả đống hình ảnh, video clip của một buổi hội thảo giới thiệu sản phẩm vô cùng hoành tráng để gửi đi báo cáo cho công ty nước ngoài.

Chưa hết, Tư Lèo bày biện tiếp đồ nghề sang một góc khác của quán cà phê, tiếp tục quay phim và chụp hình tập 2. Bộ phim này sẽ được giới thiệu là buổi hội thảo ở một… tỉnh khác!

Cứ thế trong mấy ngày liền, đoàn làm phim của Tư Lèo rảo quanh các quán cà phê lớn trong thành phố, thực hiện hàng chục bộ phim nữa để báo cáo. Bối cảnh thực hiện được báo cáo là các buổi hội thảo, tập huấn tại hàng chục tỉnh thành lớn trong cả nước như Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ… Chi phí báo cáo cho mỗi ì-ven như vậy là vài trăm triệu đồng!

Thế là Tư Lèo lại có tiền tỷ!

Vậy, bạn đã thấy hiệu quả của PR chưa?

Trên đây là những hiệu quả cụ thể của quảng cáo và PR mà Hai Ẩu biết được. Còn các bạn, ý kiến các bạn ra sao?
____________
Siêu thị Số, số 1 - tháng 3/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét