Tiến sĩ Xê-Vê


Hôm nay Hai Ẩu được vinh dự tiếp chuyện với tiến sĩ CV. Thú thiệt, với trình độ non yếu của mình, Hai Ẩu chẳng thể nào hiểu nổi tiến sĩ CV là chuyên gia về lĩnh vực gì, chỉ biết rằng được trò chuyện với tiến sĩ thì thật là “oai”.
Xin được dài dòng một tí để giải thích vì sao Hai Ẩu lại có được cái vinh dự này. Số là ông tiến sĩ CV này đang sử dụng Word trên máy tính và bấm Ctrl-C, Ctrl-V để copy và paste cái gì đó, chẳng biết tay ma cà bông nào gán phím hay cài đặt phần mềm lạ khiến ổng bấm Ctrl-C, Ctrl-V thì Word chẳng chịu copy và paste nữa. Ổng đành cầu cứu Hai Ẩu.

Hi hi, với các đại ca sành sõi trong việc sử dụng máy tính thì có lẽ đây chỉ là trò mèo, nhưng với Hai Ẩu thì đây là cơ hội có một không hai để làm quen với tiến sĩ. Các bạn có thể thắc mắc sao tiến sĩ lại kém thế, chỉ khắc phục sự cố nho nhỏ trên máy tính mà cũng không biết? Ậy, ông CV là tiến sĩ ngành nào khác chứ đâu phải ngành công nghệ thông tin – mà ngay cả nếu ổng là tiến sĩ công nghệ thông tin đi nữa cũng chưa chắc giải quyết được chuyện vặt này, vì tiến sĩ là để giải quyết đại sự chứ đâu phải dành cho chuyện vặt!


Ngồi bên cạnh tiến sĩ CV, Hai Ẩu thấy trên kệ của ổng cả chồng đĩa CD. Toàn là luận văn tốt nghiệp đại học của sinh viên các trường Kinh tế, Bách khoa, Luật... Hai Ẩu nghĩ thầm đây là luận văn của học trò tiến sĩ, nộp cho thầy để chấm. Hai Ẩu hỏi thì tiến sĩ CV nheo mắt cười, trả lời:
  • Hê hê, đâu phải. Mấy món đó là đồ nghề tớ xài hồi làm luận văn tốt nghiệp đại học đó. Hồi đó mình đâu có học hành, nghiên cứu gì – sẵn có luận văn người ta làm sẵn, bán đầy ngoài chợ mình mua về ráp từng khúc, từng khúc lại thành của mình. Cũng nhờ sự tiến bộ của tin học, mình khỏi mất công chép lại, chỉ việc select rồi copy rồi paste qua luận văn của mình. Hí hí, thậm chí mình cũng chả có thời gian đọc xem mình đã copy cái gì nữa. Thế mà cũng có được luận văn dầy cộp. Thầy đọc xong cũng phải nghiêng mình kính nể. Thế là tốt nghiệp đại học chứ sao!
Hai Ẩu ngớ người ra, cảm phục:
  • Có chuyện đó sao?
Tiến sĩ CV vẫn cười hề hề, kể tiếp:
  • Phát huy truyền thống, lại cộng với sự phát triển của Internet, tớ bê nguyên cả “công nghệ” ấy vào làm luận án thạc sĩ và tiến sĩ. Tớ đi ra chợ mua luận văn tốt nghiệp của sinh viên – à, mà này, cả luận văn thạc sĩ, tiến sĩ cũng có đầy trên CD ấy chứ không chỉ luận văn tốt nghiệp đại học đâu nghen – rồi vô Internet ngó sơ sơ coi có gì hay không, nếu có thì cứ thoải mái select rồi copy rồi paste qua luận văn của mình. Công trình của tớ quy mô, đồ sộ đến mức tớ cũng... chả biết mình đã viết gì trong đó.
CV đắc ý nói tiếp:
  • Phải nói là tớ rất cảm ơn cái thằng cha nào đã phát minh ra máy vi tính, nhờ nó mà tớ chả cần suy nghĩ, nghiên cứu gì ráo trọi, thậm chí chả cần viết nữa mà vẫn “sản xuất” được hàng lô hàng lốc công trình nghiên cứu. Chỉ cần Ctrl-C rồi Ctrl-V, Ctrl-C rồi Ctrl-V... Cậu cứ nhìn xem các công trình của tớ trên tủ đây là rõ.
Hai Ẩu nhìn lên tủ, xếp lớp những tập luận văn dày cộp, có tựa đề là: “Một số vấn đề về..”, “Một số suy nghĩ về...”... Lòng Hai Ẩu cảm phục không sao kề xiết.

Trong lúc Hai Ẩu đang ngắm nghía tủ sách thì tiến sĩ CV tiếp tục làm việc trên máy tính. Nhìn những ngón tay của CV thoăn thoắt bấm Ctrl-C, Ctrl-V, Hai Ẩu thầm nhủ: Mình không đủ trình độ để hiểu những công trình nghiên cứu của tiến sĩ CV, nhưng chỉ xét riêng trình độ bấm phím Ctrl-C, Ctrl-V thì quả là CV đã đạt trình độ siêu hạng, ăn đứt tiến sĩ ấy chứ!

Và rồi Hai Ẩu cũng hiểu ra: Thảo nào ông ấy được gọi là tiến sĩ CV!
___
eChip tháng 7/2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét