Chuyện Mr. Bean


Các bạn có biết Mr. Bean không? Cái anh chàng hậu đậu, lóng nga lóng ngóng, chuyên môn làm trò hề khiến mọi người bật cười trên sê-ri phim cùng tên ấy mà!

Hai Ẩu đã gặp Mr. Bean, chính xác là một người y chang Mr. Bean. Gặp ở một buổi hội thảo về ứng dụng ERP trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, do một câu lạc bộ doanh nhân tổ chức. Ông ta cũng mặc một bộ vest lịch sự, với cặp mắt mở to ngờ nghệch, cái miệng ẹo qua ẹo lại trên khuôn mặt ngơ ngơ ngáo ngáo. Lại còn ôm kè kè một cái laptop Sony Vaio đời mới nhìn phát thèm (nhưng không bao giờ mở ra) nữa chứ!

Bằng kinh nghiệm của mình, Hai Ẩu biết ngay là thằng cha Bean này chẳng hiểu mô tê gì về ERP cả, chẳng qua dự hội thảo này chỉ để làm kiểng mà thôi.


Rồi không chỉ sự kiện đó, một lô các sự kiện khác về công nghệ thông tin cũng đều có mặt Mr. Bean. Hội thảo về ứng dụng phần mềm kế toán và quản lý do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, hội thảo về ứng dụng SAP do nhà phân phối tài trợ… Toàn là các hội nghị thứ dữ, vậy mà Mr. Bean với gương mặt ngơ ngáo cứ đến dự, không biết để làm gì, có khi Hai Ẩu còn thấy trong lúc các chuyên gia uyên bác đang thao thao trình bày những giải pháp cao siêu thì Mr. Bean gục đầu xuống bàn ngủ khò khò!

Vừa tò mò, vừa khó chịu với công việc vô ích của Mr. Bean, Hai Ẩu tìm đến ông để hỏi cho ra chuyện. Tưởng Mr. Bean đi dự các hội thảo cao siêu trên để lòe thiên hạ rằng ta đây là nhà thông thái, và sẽ dấu dốt, dè đâu ông ta trả lời tỉnh queo:
  • Tui là Mr. Bean, 50 tuổi, chủ doanh nghiệp bán cám heo. Trình độ văn hóa: lớp 5.
Tưởng đâu mình sẽ khui ra được một vụ ăn khách không kém vụ hoa hậu Việt Nam chưa tốt nghiệp phổ thông, nghe trả lời tửng như vậy làm Hai Ẩu cụt hứng.
  • Ủa, vậy mà ông có thể nghe và hiểu mấy cái hội thảo cao siêu này sao?

  • Hiểu cái mẹ gì, vịt nghe sấm nó còn hiểu hơn tui nghe mấy sư phụ này nói nữa á!
Hai Ẩu lại trố mắt ra (à, phải nói là lúc này ngó dạng Hai Ẩu cũng ngu ngu chả kém Mr. Bean): Không hiểu, cũng không phải đi dự hội thảo để lòe rằng ta thông thái, vậy để mần chi?
Mr. Bean xụ mặt, giải thích: Là bởi người ta mời tui dự, nói rằng là để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Anh nghĩ coi, tui học dốt, bán cám heo nhưng cũng muốn ứng dụng cái kêu là công nghệ thông tin vô tiệm bán cám heo của mình chớ bộ. Thành thử tui đi dự cho biết, nhưng càng nghe càng ngu, bi giờ sợ quá hổng dám xài máy tính nữa nè!

Hai Ẩu hiểu ra, nói với Mr. Bean: Vậy ra ông chưa biết gì về máy tính hả? Vậy sao ông không đăng ký học mấy lớp tin học văn phòng cho biết?
  • Anh mới là hậu đậu như Mr. Bean á! Thử nghĩ, một ông chủ tiệm nhỏ như tui, tối ngày lo chuyện bán cám, chở cám đi giao, đòi nợ…, tối về còn lo cộng sổ sách, lấy đâu ra thời gian để mà đi học tin học văn phòng chớ. Mà học bi nhiêu cho đủ? Chưa kể là U50 như tui chui vô mấy cái lớp đó học chung với tụi nhỏ, mắc cỡ thấy mụ nội luôn á!
  • Ông nói chuyện trớt quớt! Học cơ bản thì không đi học, lại chui vô mấy cái hội thảo chuyên môn cao để rồi hổng hiểu gì hết. Đúng là Mr. Bean.
Mr. Bean cười hớ hớ, nói:
  • Anh nói chí phải, chí phải! Cái tui cần không phải là mấy lớp tin học văn phòng, vì đó là dành cho nhân viên của tui, để họ có thể thao tác công việc cho tiệm cám heo của tui được tốt hơn. Cũng không phải mấy cái hội thảo chuyên đề, vì nó dành cho chuyên viên của tui, họ nghe để tư vấn cho tui phương án ứng dụng. Tui chỉ cần vài buổi hướng dẫn thân thiện, dễ hiểu cho mấy thằng chủ doanh nghiệp trình độ văn hóa cấp 1 như mình để biết rằng Ai-Ti có thể làm được gì, nên ứng dụng như thế nào. Tui hổng biết gì hết sao xài được nhân viên, sao nghe được chuyên gia? Không xài, không nghe được thì làm sao mà ứng dụng công nghệ thông tin?
Lại cười khà khà, Mr. Bean tiếp tục:
  • Mấy anh nói hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ mà không có những buổi hướng dẫn như vậy cho tui, cứ mời đi dự hội nghị chuyên đề thì tui đành phải đi thôi chứ biết làm sao. À nè, nãy giờ nói giỡn chơi thôi, tôi không phải Mr. Bean đâu! Nghe tôi nói, anh có biết ai mới thật là Mr. Bean hông?
____________
Siêu thị Số - số 14, tháng 9/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét