Rẻ - rẻ nữa – rẻ mãi

Trùm Sò muốn mua một bộ máy vi tính. Ngặt nỗi máy tính thật là phức tạp, giá nào cũng có, từ vài triệu đến mười mấy, hai mươi triệu cũng có – mà Trùm Sò lại không rành lắm về tin học, vì vậy ông quyết định nhờ thầy bói Ngao tư vấn để mua giúp.

Hai thấy trò tới một công ty máy tính lớn đặt vấn đề mua máy. Người bán hàng đon đả giới thiệu một cấu hình máy thật xịn: bộ vi xử lý 2 nhân, đĩa cứng SATA, DDRAM II, màn hình tinh thể lỏng 17 inch... Giá cỡ 15 triệu đồng. Trùm Sò nhăn mặt, bảo thầy bói Ngao trả giá. Ngao lẳng lặng cầm bảng chào giá của công ty rồi lôi Trùm Sò đến cửa hàng khác, bảo nhỏ: Mình đi chỗ khác mua rẻ hơn, nó đã bảo đến 15 triệu thì biết trả bao nhiêu cho vừa?

Đến cửa hàng thứ hai, Ngao mô tả sơ qua cấu hình máy như đã đọc được trong bảng giá của công ty trước. Chủ cửa hàng cười hề hề cho giá ngay là 12 triệu. Ngao bấm Trùm Sò, nói nhỏ: Thấy chưa, chịu khó đi một chút, bớt được 3 triệu! Trùm Sò cũng cảm thấy hài lòng, bảo thầy bói Ngao: Vậy mình chịu khó đi chút nữa, chắc còn được bớt thêm nữa! Thầy bói Ngao đồng ý đi tiếp. Trước khi đi, anh ta kịp phát hiện một điều: trong bảng giá của cửa hàng thứ hai này, thay vì là màn hình LCD 17” thì chỉ là màn hình 17” bình thường. Ngao tặc lưỡi: Dào, thì cái nào chả là màn hình 17”, có khác gì nhau đâu mà!


Đến cửa hàng thứ ba, sau khi nghe mô tả, chủ cửa hàng cho giá 10 triệu, và giải thích: hai vị mua máy mới là phải rồi, nhưng màn hình xài loại second-hand cũng được, vì máy còn nâng cấp, còn lên đời – chứ màn hình thì lúc nào chả thế. Mà màn hình second-hand của cửa hàng em vẫn còn mới cáu ấy chứ, xài biết bao giờ hư! Ngao và Trùm Sò đều thấy rất là có lý, giảm thêm được 2 triệu nữa mà vẫn còn là màn hình 17”, có khác gì cái máy 15 triệu ban đầu chứ? Trên đà thắng lợi, hai thầy trò quyết tâm đi tiếp, tin rằng càng đi thì... giá máy càng rẻ.

Đúng là như vậy. Đến cửa hàng thứ tư, ông chủ cho giá máy còn mê ly hơn nữa: chỉ có 7 triệu đồng! Ông ta phê phán bọn cửa hàng kia là bán mắc, lừa bịp. Ông ta nói: Các vị cần chi phải dùng bộ vi xử lý hai nhân, xài con Pentium 4 là đủ rồi. Thì cũng là máy tính cả thôi, cái nào cũng chạy được Windows, Game, Office... Thế là càng đi càng hiệu quả, chỉ chịu khó tí thôi đã “lời” được hơn phân nửa rồi (từ 15 triệu xuống còn 7 triệu), Trùm Sò và thầy bói Ngao quyết định tiếp tục đi khảo giá để chọn được máy tính rẻ nhất.

Cửa hàng thứ năm, ông chủ cũng nghe mô tả qua yêu cầu rồi cho giá ngay là 4 triệu rưỡi. Trùm Sò sướng quá, nghe ông chủ giải thích: Cửa hàng em chuyên cung cấp máy tính với giá rẻ nhất cho người mua. Rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi. Máy tính nào cũng là máy tính, bộ xử lý nào cũng là Intel, vậy thì ta chơi con Celeron cho nó “mềm”, mắc gì xài Pentium 4 cho tốn. Đĩa cứng giảm một tí, RAM giảm một tí. Miễn sao máy tính chạy được là được. Phải không hai vị? Trùm Sò và Ngao cùng gật gù hiểu ý. Và sau vài phút hội ý, họ quyết “phát huy thắng lợi”, tiếp tục đi đến điểm bán máy tính khác, hy vọng rằng sẽ đạt kỷ lục mua máy tính với giá rẻ nhất.

Đến cửa hàng cuối cùng, xem thoáng qua cấu hình máy giá 4 triệu rưỡi do cửa hàng thứ năm đề xuất, ông chủ trẻ phì cười: Hai bố ạ, con bảo đảm cung cấp cho hai bố một bộ máy tính rẻ nhất, rẻ hơn tất cả mọi nơi. Chỉ 2 triệu rưỡi thôi! Hai bố đã chọn màn hình second-hand rồi thì mua máy tính mới làm gì cho tốn tiền. Mua máy second-hand đi nhá! Cái nào chả là máy tính, cũng “y hệt” nhau thôi à. Năm năm, vẫn chạy tốt. Mười năm, vẫn chạy tốt!

Thấy rằng hành trình của mình đã quá đủ, Trùm Sò và thầy bói Ngao quyết định dừng lại ở đây. Họ chấp nhận mua một bộ máy second-hand với giá 2 triệu rưỡi đồng, chỉ bằng một phần sáu giá máy do cái thằng mắc dịch ở công ty đầu tiên cho (15 triệu đồng).

Thầy bói Ngao bình luận: Đấy, thử so sánh xem, giữa cái máy đầu tiên giá 15 triệu đồng với cái second-hand này có gì khác đâu nào. Cũng là máy tính, cũng có màn hình 17”, cũng có con chuột, cũng có bàn phím... Quả là Ngao này và Trùm Sò có mắt tinh đời mới mua đuợc máy tính rẻ đến như vậy!
___
eChip tháng 4/2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét