Câu thần chú của Alibaba

Alibaba đã quên mất câu thần chú!

Xin nhắc một chút: Alibaba đã rình nghe được 40 tên cướp đọc câu thần chú để mở cửa hang. Sau đó, đợi bọn chúng đi khỏi, chàng đọc lại câu thần chú ấy và chui vào hang, lấy được vô số vàng bạc quý giá. Sau đó nữa, Alibaba đã dùng mưu kế giết sạch 40 tên cướp. Từ ấy, chàng sống một cuộc đời giàu sang phú quý!



Alibaba vốn ham vui, tiền bạc sẵn có nên chẳng lo làm ăn gì cả, suốt ngày chàng chỉ lo chơi game và cá độ bóng đá. Ăn chơi mãi thì núi cũng lở chứ nói chi của cải. Đến một ngày nọ, Alibaba hết sạch tiền.


Chuyện nhỏ như con thỏ! Trong hang vẫn còn vô số ngọc ngà châu báu, chỉ cần mở cửa hang, vô rinh về là lại giàu ngay. Thế nhưng rắc rối là ở chỗ này: Sau bao ngày ham vui, Alibaba quên mất tiêu câu thần chú! (bây giờ người ta gọi là password). Như ta biết, trên đời này chỉ có 41 người biết câu thần chú, đó là Alibaba và 40 tên cướp; bây giờ 40 tên cướp đã về chầu tiên tổ, chỉ còn lại mình Alibaba, vậy mà chàng lại quên tuốt!

Ái chà, chúng ta bây giờ có quên password thì còn có đường đỡ, là nhờ Google, Facebook hay Admin khôi phục lại thông qua vài yếu tố xác định nào đó, chứ như trường hợp của Alibaba thì làm gì có admin nào? Chẳng lẽ hỏi… thánh Ala?

Alibaba nghe thiên hạ đồn rằng “nếu mà không biết thì tra Google”, coi như đó là thánh Ala thời nay, chàng bèn vô Google search cầu may. Với từ khóa Alibaba, chàng tìm ra Alibaba là… tên một website thương mại điện tử bự chảng của Trung quốc. Còn trong Wikipedia thì có hẳn một mục kể lại toàn bộ câu chuyện của chàng và 40 tên cướp. Trong câu chuyện ấy, câu thần chú được ghi rõ là: Vừng ơi, mở ra!

Alibaba lắc đầu chán nản. Chàng là người duy nhất trên đời biết rằng câu thần chú đó là xạo! Bởi vì hồi đó chính Alibaba đã bịa ra câu ấy để trả lời mấy tay viết truyện (ai ngu mà đem câu thần chú thiệt nói cho người khác nghe chứ?). 

Alibaba nhảy qua Facebook. Chàng đăng lên một câu status hỏi xem câu thần chú của Alibaba là gì, nếu ai biết được thì chàng sẽ chỉ chỗ cái hang để cùng nhau cưa đôi kho báu.

Nhoáng một phát, Alibaba đã nhận được hàng ngàn còm-men. Đủ mọi loại còm-men, chọc quê có, mỉa mai có, dạy đời có, hâm mộ làm quen cũng có, nhưng đa số vẫn là những còm-men nói cho Alibaba biết câu thần chú là gì.

Chưa hết, vì Alibaba có để lại địa chỉ mail trên Facebook nên tại hộp thư của chàng spam mail bay về như bươm bướm. Nội dung mail thì đủ thứ hầm bà lằng, nào là quảng cáo thuốc Viagra, nào là từ Nigeria đề nghị chàng tham gia vào một vụ chuyển tiền hàng triệu đô, nào là mời chàng lấy bằng MBA với giá rẻ mạt, có cái lại mời chàng cung cấp thông tin để đưa tên chàng vào quyển Who is Who?... dĩ nhiên cũng có vô số mail đề xuất câu thần chú.

Chính vì được giúp đỡ quá nhiều như vậy mà Alibaba bế tắc, chẳng biết trong cả ngàn câu thần chú ấy cái nào là nói dóc, cái nào là nói xạo, cái nào là nói giỡn, cái nào là nói chơi… 

Cho đến giờ này, chàng Alibaba tội nghiệp vẫn đang loay hoay với cái đống hỗn độn ấy, chưa biết làm sao tìm ra câu thần chú quý hóa của mình!



Thây kệ Alibaba, qua vụ việc này tui thấy có thể liên hệ với chúng ta mấy chuyện sau:

  • Ngày xưa chỉ mình Alibaba có câu thần chú, còn bây giờ chúng ta ai cũng có thần chú. thần chú trên Google, trên Facebook, trên điện thoại… để bảo vệ cái kho tàng riêng tư của mình. Liệu hồn mà giữ, chứ để lộ ra thì tiêu cái kho tàng ngay (hàng trăm sao Hollywood bị lộ ảnh nóng cũng tại bị lộ câu thần chú ấy, nhớ không?)
  • Kho tàng của Alibaba thì chẳng biết có không, nhưng kho tàng dữ liệu trên mạng thì vô tận. Câu thần chú chính là những kiến thức để khai thác dữ liệu ấy một cách có hiệu quả chứ ở đâu!
Hai Ẩu
eChip M! 475 - 22/10/2014

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn tác giả, bài viết rất hay giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn pedophiliaincestuous cũng như child rape. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục được đọc thêm các bài viết mới tại blog này. rape children!!!

    Trân trọng cảm ơn

    Trả lờiXóa
  2. hay quá, thông tin rất bổ ích. xem lịch vạn niên mới nhất https://xemlichvannien.com

    Trả lờiXóa