Dịch vụ thừa một chút

Cu Tí quảy túi đồ nghề lên vai, phóng xe đến nhà khách hàng để sửa chữa máy tính theo lệnh điều động của sếp. Trong túi đồ nghề này đầy đủ các đĩa CD phần mềm trị virus, các driver... mà dân kỹ thuật như Cu Tí thường gọi là “bùa”. Theo điện thoại mô tả của khách hàng, sếp đã phán đoán rằng máy của khách bị nhiễm virus và dặn rằng Cu Tí hãy chẩn đoán và điều trị theo hướng đó.

Quả đúng như vậy! Loại virus này khá mới và tinh vi, nên mặc dù khách hàng đã quét virus bằng các chương trình thông dụng máy tính vẫn không hoạt động được bình thường. Với “người phàm mắt thịt” như khách hàng thì đây là chuyện nan giải, nhưng với “người cõi trên” như chuyên gia Cu Tí đây thì chỉ là chuyện vặt. Cu Tí thoải mái thao tác một chút là xong ngay. Chuyện không có gì ầm ĩ!

Khách hàng tròn xoe mắt thán phục, cảm ơn rối rít, hỏi bao nhiêu tiền để thanh toán. Nhớ lời sếp dặn, Cu Tí nói: Không có chi anh ạ, công ty chúng em hỗ trợ khách hàng trong chuyện này, free ạ. Mong rằng sau này có cần mua hàng hay nâng cấp máy chi đó, anh ủng hộ công ty chúng em.


Khách hàng khen lấy khen để: Có thế chứ, công ty của các chú phục vụ khách hàng tốt lắm. Mà chú em cũng giỏi thiệt đó. Anh chịu lắm! Nè, anh gửi chú ít tiền uống nước, chút ít gọi là bồi dưỡng vậy mà!

Cu Tí khoái chí, nở to mũi đến nỗi suýt nữa con ruồi bay tọt vào. Máu anh hùng nổi lên, Cu Tí nghĩ: Mình phải làm thêm cái gì nữa cho tay này hắn thấy rằng mình “siêu”, và cũng để đáp lại thịnh tình hắn bồi dưỡng cho mình. Nghĩ là làm, Cu Tí nói với khách hàng: Em có cái software này rất độc, em cài đặt vô máy cho anh nhé?

Khách hàng thích quá, ừ ngay. Thế là Cu Tí lôi trong túi đồ nghề ra một bộ đĩa CD, cài software mới cho khách hàng.

Cài đặt hoàn tất, Cu Tí hí hửng nói với khách hàng: Bây giờ em chạy thử cái software này và hướng dẫn anh sử dụng nhé. Bảo đảm chương trình này sẽ làm anh thích mê luôn!

Rủi thay, Cu Tí vừa gọi chương trình lên thì máy treo. Đứng yên không nhúc nhích. Cu Tí hì hục bấm tới bấm lui đủ thứ cũng không “xi-nhê” gì cả. Đành phải tắt máy khởi động lại. Lại chạy chương trình lần nữa, và lại treo máy. Đứng yên không cục kịch.

Cu Tí vã mồ hôi, thừ người suy nghĩ. Thôi chết! Cu Tí chợt nghĩ ra, máy của khách hàng có cấu hình thấp, lại đang dùng Windows 98, trong khi software mà Cu Tí cài vào đòi hỏi máy cấu hình cao hơn và chạy trên nền Windows XP. Thế thì làm sao mà chạy được!

Cu Tí thở dài, tắt máy và khởi động lại lần nữa. Đôi mắt trìu mến của khách hàng nhìn Cu Tí đã dần dần chuyển sang mang hình viên đạn. Cu Tí vội vã phân bua và chạy thử các phần mềm thông dụng như Excel, Word... để giải thích với khách hàng rằng chẳng qua software Tí cài vào quá mới, quá xịn nên... chạy không được, chứ còn đối với các phần mềm bình thường khác máy vẫn chạy tốt.

Trời phật chẳng chứng giám cho Cu Tí, bây giờ ngay đến cả Excel hay Word cũng không chạy tuốt! Cu Tí vỗ trán, than trời: Chết tui dzồi! Khi mình cài đặt cái software này nó đã ghi đè các file hệ thống mới lên file hệ thống cũ của Windows rồi. Cái mới không tương thích với máy và hệ điều hành cũ nên máy đã bị “rối loạn thần kinh” rồi!

Điện thoại cầm tay của Cu Tí reng lên. Sếp gọi. Sếp hỏi: “Chú mày làm xong chưa, gần cả buổi sáng rồi. Đi chơi hay sao mà lâu vậy? Về công ty để còn làm việc khác.”

Cu Tí lúng búng trả lời: “Dạ, dạ. Cái pan này nặng lắm, em làm chưa xong...”

Bây giờ đến lượt khách hàng lườm Cu Tí bằng ánh mắt sắc như lưỡi lam: “Chú em bày cái trò quái quỷ gì đây? Trâu què chú em chữa thành trâu lành, rồi bây giờ chú em chữa trâu lành thành trâu thọt. Hết chuyện chơi rồi hả? Không làm lại cho máy tính của tui đàng hoàng thì đừng hòng đi về!”

Khách hàng đùng đùng bỏ vô... ăn cơm. Cu Tí bụng đói meo hì hục với cái máy tính, rên rỉ: “Rõ ràng mình làm dịch vụ tốt, được khen mà, còn được “bo” nữa. Vậy mà mình chỉ thêm có một chút xíu cho nó tốt hơn, nó lại không tốt mà sinh ra... tai nạn.”

Ừ, quả là dịch vụ của cu Tí tốt, nó chỉ hơi... thừa một chút!
___
eChip 3/2006

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét