Đốt đèn tìm người hiền

Hai Ẩu rãnh việc, chả biết làm gì, bèn kéo Ba Trợn tới để... bàn chuyện triết học.

Chú em biết triết gia Diogène người Hy Lạp không? Không hả? Ừ thì cũng chẳng sao, để anh kể cho mà nghe. Ông này theo chủ nghĩa hoài nghi. Người ta kể rằng ban đêm ổng ngủ trong một cái thùng, còn ban ngày ổng xách một cái đèn đi lang thang. Người ta hỏi: giữa ban ngày ông đốt đèn làm gì vậy? Diogène trả lời: Ta đốt đèn đi tìm người hiền!

Ba Trợn hỏi: Vậy có tìm ra không anh Hai?

Hai Ẩu trả lời: Làm quái gì tìm ra, vì lúc đó anh Hai của chú có ở đó đâu! Nhưng im lặng nghe kể tiếp nè.

Mới đây, Diogène lại xuất hiện. Lão lò dò xách đèn giữa ban ngày lui cui đi tìm gì đó ở Matxcơva. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì vậy? Diogène bảo: Ta đi tìm người hiền mãi mà không thấy. Putin nghe được, bực lắm nhưng chẳng biết nói gì.

Rồi Diogène xuất hiện tại Washington. Lão lò dò xách đèn giữa ban ngày lui cui đi tìm gì đó. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì vậy? Diogène bảo: Ta đi tìm người hiền mãi mà không thấy. Obama nghe được, nhăn mặt nhưng chẳng nói gì.


Rồi Diogène xuất hiện tại Bắc Kinh. Lão lò dò xách đèn giữa ban ngày lui cui đi tìm gì đó. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì vậy? Diogène bảo: Ta đi tìm người hiền mãi mà không thấy. Hồ Cẩm Đào nghe được, tức mình, ra lệnh trục xuất Diogène.

Thế rồi Diogène xuất hiện ở Việt Nam. Giữa ban ngày lão lúi húi đi tìm cái gì đó. Người ta hỏi: Ông đi tìm gì vậy?

Ba Trợn reo lên: Biết rồi! Ổng nói là đi tìm người hiền, và cuối cùng đã tìm được ở Việt Nam?

Hai Ẩu gạt đi: Không phải! Người ta hỏi: Ông đi tìm gì đấy? Diogène gắt lên: Tổ cha nó! Lão đi tìm cái đèn! Mới chân ướt chân ráo tới Việt Nam mà nó đã chôm mẹ cái đèn của lão rồi!
______

Nghe chuyện xong, Ba Trợn ôm bụng cười ngặt nghẽo, nhưng trách Hai Ẩu: Anh Hai bôi bác quá đáng! Người Việt ta quả là có tật xấu hay ăn cắp vặt thiệt đó, nhưng đâu đến nổi lừng danh  như vậy!

Hai Ẩu phản biện: Lừng danh khắp thế giới ấy chứ! Hãy nói ngay trong lĩnh vực IT thôi, không cần phải nói rộng ra, Việt Nam ta được xếp vào loại hàng đầu trong những quốc gia có tệ nạn ăn cắp bản quyền nhiều nhất trên thế giới. Ăn cắp bản quyền phần mềm cũng giống như ăn cắp cái đèn của Diogène, anh lấy mất tiêu cái đèn rồi làm sao người ta soi sáng để tìm ra cái gì nữa? Những nhà lập trình, những nhà sáng tạo phần mềm vửa nảy ra ánh sáng trí tuệ thì đã bị đánh cắp, làm cho nhiệt tình tắt ngóm, làm sao tiếp tục phát huy tài năng được?

Hai Ẩu chì chiết Ba Trợn: Chú mày coi lại bản thân mình đi, có phải là phường ăn cắp không? Trong máy tính chú mày đang xài có bao nhiêu phần mềm lậu, phần mềm bẻ khóa?

Ba Trợn gật đầu đồng ý, và hỏi lại Hai Ẩu: Phải rồi, em thừa nhận mình là... quân ăn cắp, nhưng còn anh Hai, anh Hai có chắc mình không xài đồ ăn cắp không?

Hai Ẩu ngẩn người ra: Ồ, không, anh cũng chả lương thiện gì. Xét cho cùng anh cũng là... quân ăn cắp!
____
Hai Ẩu
eChip - tháng 6/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét