Trả lại em yêu khung trời đại học

Hắn đang miên man suy nghĩ, dáng vẻ hết sức hoang mang và bần thần.

Hơn 30 năm trước, có anh chàng Bill Gates không thèm học đại học, thế rồi chàng ta gây dựng nên cơ nghiệp Microsoft và trở thành tỷ phú.

30 năm sau, lại có một anh chàng Mark Zuckerberg bỏ học đại học, để rồi tạo nên Facebook ảnh hưởng khắp toàn cầu, và bản thân mình trở thành tỷ phú khi tuổi đời chưa tới ba mươi.
Hắn tự hỏi : Như vậy có cần học đại học không?

Đó là nói ở phạm vi quốc tế, ở Việt Nam hắn vừa xem qua danh sách 100 người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Có quá nhiều tỷ phú đâu có bằng đại học, như đại gia Đoàn Nguyên Đức (Hoàng Anh – Gia Lai) nè, như đại gia Lê Phước Vũ (Tôn Hoa Sen) nè... và còn vô số người mà hắn biết không hề có bằng cấp gì mà giàu nứt đố đổ vách.


Như vậy có cần học đại học không?

Như để bổ sung thêm cho những suy nghĩ của hắn, mới đây em gái Ngọc Trinh phát biểu rằng: Xã hội tôn vinh em vì em ngoan, em thật thà. Hổng có tiền thì cạp đất mà ăn à, em đâu cần học hành giỏi giang, chỉ cần nhờ vào bạn trai thôi à..

Em gái Ngọc Trinh đâu có tốt nghiệp đại học, thậm chí theo lời em tự nhận thì em chẳng có gì giỏi cả, thế mà em xài hàng hiệu, đi xe hơi xịn, mua nhà xịn, chỉ cần nhờ vào bạn trai thôi.

Như vậy có cần học đại học không?
...

Đọc tới dòng suy nghĩ này của hắn, bạn sẽ ấm ức mà muốn nhảy vào góp ý.

Nếu bạn là một nhà giáo dục hay một nhà đạo đức, bạn sẽ phân tích cho hắn thấy cần phải nhận định rõ tình huống, hoàn cảnh, điều kiện xã hội... để nhìn nhận rõ hơn về từng trường hợp nêu trên. Bạn sẽ giải thích cho hắn rõ rằng trong đại đa số trường hợp, học vấn vẫn là con đường tốt nhất để người ta vững bước trên đường đời...

Nếu bạn là một thành viên trong ban tuyển sinh của một trường đại học, bạn sẽ lo sốt vó nếu ai cũng có những suy nghĩ như hắn. Như thế thì ai sẽ thi đại học hở Trời? Và như thế trường của bạn sẽ tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, sẽ lỗ nặng, sẽ bị đóng cửa..! Bạn sẽ cố hết sức thuyết phục để hắn thi vào đại học, đó là nơi quyết định tương lai của hắn. Mùa thi đến rồi!
...

Bạn yên tâm. Chuyện chả có gì bi quan và đáng lo như thế đâu. Bởi vì hắn đâu phải là một thí sinh chuẩn bị thi đại học! Hắn là một gã trung niên, và đã có bằng đại học – và thậm chí bằng thạc sĩ – rồi, bạn ạ!

Hắn cũng chẳng thấy gì bi quan và đáng lo cả. Thậm chí, sau khi suy nghĩ đã đời xong, hắn còn thấy thoải mái nữa kìa.

Sau bao nhiêu năm học hành vất vả để lấy bằng đại học và thạc sĩ, mà chẳng thăng tiến gì trên bước đường kinh doanh cả, hắn suy tư vô cùng. Nay như đã tìm ra chân lý, hắn reo lên mừng rỡ: 
  • Ta hiểu rồi! Ta không thể thành tỷ phú được bởi vì ta là Nhà Trí Thức! Ta là Nhà Trí Thức! Ha ha ha!
_________
Hai Ẩu
eChip - tháng 6/2012 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét