Làm sao X được người trong mộng?

Đó là một buổi hội thảo mà diễn giả là Hai Ẩu. Gọi là một buổi hội thảo về văn học cũng được mà toán học cũng được. Đối tượng tham dự gồm đủ mọi thành phần. Diễn giả đặt vấn đề: 
  • Làm sao X được người trong mộng? Thưa các bạn, xin các bạn hãy cho biết ẩn số X ở đây là gì?
Hội trường thoáng xôn xao bàn tán một chút, rồi có câu trả lời.
Bọn trẻ 9X và một số 8X khúc khích cười, nói ngay:
  • Hí hí, X là... XXX chớ còn gì nữa mà phải hỏi!
Các đại gia trong giới kinh doanh đưa mắt nhìn nhau hội ý rồi trả lời:
  • X là Bán. Làm sao bán được người trong mộng. Được giá là bán.

Một số thành viên trong buổi hội thảo là blogger nhỏ nhẹ góp ý:
  • X là Add. Add friend, add nick để chat, để giao lưu rồi... tán tỉnh!
Diễn giả Hai Ẩu trả lời:
  • Các bạn nói sai hết rồi. Bây giờ trước khi nghe đáp án chính thức, xin mời các bạn hãy tham khảo các thông tin báo chí trên mạng để có trong đầu những ý niệm của mình.
...

Đến đây ta biết rằng đây không phải hội thảo về văn học hay toán học, mà là một khảo sát về tác động của thông tin và truyền thông đến công chúng. Diễn giả Hai Ẩu ghi chú vào sổ tay: Thông tin chưa rõ ràng khi đến với công chúng sẽ được tiếp nhận theo nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy theo môi trường, điều kiện sống của tầng lớp công chúng ấy.
...

Sau khi cử tọa đã nhồi nhét trong đầu hàng đống tin tức vừa đọc được trên báo mạng trong thời gian giải lao, họ được mời vào để tiếp tục nghe bài trình bày của diễn giả Hai Ẩu.

Hai Ẩu nhấn nhá trả lời câu hỏi đã nêu lúc đầu:
  • Thưa các bạn, làm sao x được người trong mộng là một câu rất quen thuộc và nổi tiếng của nhà thơ Hàn Mặc Tử: Làm sao giết được người trong mộng?
Vừa nghe đến đây, cả hội trường thét lên:
  • Vãi Luyện! Hàn Mặc Tử là thằng nào mà ác thế? Nghe tên biết ngay là sát thủ! Giết! Giết!
Thế rồi toàn thể cử tọa nhốn nháo hẳn lên, bàn tán sôi nổi về những vụ giết người dã man, chặt đầu, chặt tay, chặt chân mà họ vừa mới đọc xong trên mạng. Cả hội trường chìm trong một màu máu đỏ thảm khốc, rùng rợn...
...

Mộ Hàn Mặc Tử ở Quy Nhơn - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Diễn giả Hai Ẩu lẳng lặng ghi chú vào sổ tay: Tùy theo mức độ và phương thức truyền thông về tội ác mà phương tiện truyền thông mang tính cảnh tỉnh, giáo dục công chúng, hoặc hướng công chúng vào những mặt kinh tởm, hãi hùng của tội ác để tạo sự kích động không nên có.

____
Hai Ẩu
eChip - tháng 5/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét