Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn


Em đâu có buồn phải không em? Vì hè đến cũng là lúc em nôn nao chọn trường, ôn thi đại học. Lo âu nhiều mà háo hức cũng lắm.

Bạn đâu có buồn phải không bạn? Bạn đang lăng xăng tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Nói cho thật lòng thì một đàng là vì định hướng tương lai cho thế hệ trẻ, nhưng đàng khác quan trọng hơn là tìm đầu vào cho trường đại học của bạn, bạn nhỉ ?

Em không buồn. Bạn không buồn. Vậy ai mỗi năm đến hè lòng man mác buồn? Tôi đây bạn ơi!


Nói em đừng buồn, mỗi năm đến hè, đến kỳ thi tuyển sinh đại học tôi đều mong mỏi cho em... thi rớt! Bởi vì có thi rớt đại học thì em mới chịu ngó ngàng tới cái trường trung cấp của tôi.

Tôi tủi thân lắm, người ta tổ chức tư vấn tuyển sinh, tôi cũng tư vấn tuyển sinh, thế nhưng các em sao cứ bu đến những trường đại học, còn trường trung cấp của tôi thì chẳng ai đoái hoài gì tới. Đúng là “buồn riêng một mình ai, chờ mong từng đêm gối chiếc. Mối u hoài này ai có hay.”

Nếu em học giỏi, em sẽ thi vào đại học, điều đó là lẽ đương nhiên rồi, vì đó là con đường tương lai tươi sáng nhất.

Nếu sức học em trung bình, em cũng vẫn thi vào đại học, với một niềm hy vọng tạo nên bất ngờ nào đó.

Nếu em học quá kém, em cũng vẫn thi vào đại học. Bới vì thi đâu cũng rớt, thôi thì rớt đại học cho nó...oai!

Thế là chặng đầu cuộc đua tôi không đón được em rồi. Bởi thế tôi mới bảo là mong sao em... thi rớt đại học!

Nhưng đến đây tôi cũng không đón được em!

Thà là thi rớt, năm sau thi lại, quyết không học trung cấp!

Thôi, không dám thuyết phục những trái tim sắt đá, tôi đành chọn những em thi đâu cũng rớt, thôi thì rớt đại học cho nó...oai! Bởi vì năm sau, rồi năm sau nữa em cũng đâu thể nào đậu đại học, vậy học trung cấp đi cho có một nghề.

Ấy vậy mà cũng không xong. Có em tập tành đi buôn, em bảo các đại gia tỷ phú của nước ta có ai có bằng đại học hay trung cấp chi đâu mà vẫn là tỷ phú. Có em mơn man đòi đi làm ca sĩ. Có em rất vô tư thiệt thà nói rằng: em sẽ chụp hình ở truồng để nổi tiếng, ở truồng đâu cần bằng cấp phải hông thầy?

Không ai học trung cấp cả!

Và như thế khi hè đến, các em xôn xao chọn trường thi, xôn xao ôn bài thi, các trường hăng hái tổ chức tư vấn tuyển sinh, chuẩn bị đón đầu vào thì mình tôi lặng lẽ bơ vơ, dù rằng mình cũng là trường học.

Và như thế khi hè đến, tôi đành ngân nga: Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn,...
____
Hai Ẩu 
eChip - tháng 5/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét