Chiếc lá cuối cùng

Bạn đang liên tưởng tới bài hát Chiếc lá cuối cùng à? Rượu cạn ly, uống say lòng càng giá. Lá trên cành, một chiếc cuối bay xa... Không, không phải đâu bạn ơi !

Bạn đang nghĩ tới truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O Henry à? Ừm, có thể đấy. Ta nhớ tới truyện ngắn này một chút nhé : Có một cô gái trẻ bị bệnh nặng. Cô nằm trên giường bệnh và nhìn ra của sổ, nơi ấy có một thân cây với những lá rụng tả tơi theo từng cơn gió. Cô tự nhủ thầm khi chiếc lá cuối cùng rụng đi thì mình cũng sẽ chia tay cuộc sống mãi mãi. Kỳ diệu thay, bao nhiêu chiếc lá đã lìa cây nhưng chiếc lá cuối cùng vẫn còn mãi. Cô gái lấy lại niềm tin yêu cuộc sống và qua khỏi cơn bạo bệnh. Sau đó cô mới biết rằng chiếc lá cuối cùng không phải chiếc lá thật mà là họa phẩm thiên tài của một họa sĩ già, người đã hy sinh tính mạng mình để vẽ chiếc lá trong những đêm giông bão, để giúp cô gái giữ được niềm tin cuộc sống.

Tôi cũng đang muốn nói với các bạn về chiếc lá cuối cùng, nhưng không phải Chiếc lá cuối cùng của O Henry, mà là chiếc lá... cải cuối cùng! Bạn biết không, nhân ngày Nhà báo Cách mạng Việt Nam sắp tới (21/06), đang dấy lên một cuộc tranh cãi và phê phán mạnh mẽ về những tờ báo lá cải, cả báo mạng và báo giấy.


Ồ, báo bây giờ nhiều quá, nhất là báo mạng. Lấy đâu ra tin tức để cập nhật hàng giờ, hàng phút? Lấy đâu ra phóng viên có tài năng để đưa thông tin có chất lượng? Lấy đâu ra nội dung hấp dẫn để thu hút người đọc? Thế là đủ thứ nhảm nhí linh tinh được đưa lên báo, lên mạng. Cướp, giết, đốt, hiếp, lõa lồ, khỏa thân... là những từ ngữ được dùng nhiều nhất, và cũng... dễ thu hút người đọc nhất.

Những tờ báo tự xưng là chính thống, phê phán những tờ báo họ gọi là lá cải với những dẫn chứng hùng hồn về những thông tin mà lá cải đã đưa lên. Lá cải không chịu thua, dẫn chứng ngược lại những thông tin sặc mùi nhảm nhí mà các tờ báo tự xưng là chính thống ấy đã đăng, nghĩa là họ cũng lá cải chẳng kém chi ai!

Phe nào cũng thừa nhận rằng lá cải là nhảm nhí, là kém văn hóa, là vô giáo dục, là mầm độc cho xã hội, nhưng cũng đều cho rằng phe kia mới là lá cải, còn mình thì... đàng hoàng. Thiên hạ bảo rằng họ đang... ỉa vào mồm nhau, nhưng đều xúm vào xem những bài tranh luận. Lượng người đọc tha hồ tăng lên!

Bạn có tin rằng với những cuộc phê phán gay gắt này, có cả sự can thiệp của cơ quan chức năng, thì báo lá cải sẽ kết thúc sự tồn tại, và chúng ta sẽ nhìn thấy chiếc lá cải cuối cùng không?

Riêng tôi thì Không Tin! Giống như cô gái trẻ trong truyện ngắn của O Henry cần niềm tin để vượt qua cơn bạo bệnh, đám đông người đọc luôn cần sự kích thích để thư giãn, để thỏa mãn óc tò mò. Còn báo chí thì còn báo lá cải. Không có lá thật thì... vẽ ra lá !

Sẽ không thể có chiếc lá cải cuối cùng. Chì mong sao lá cải ít đi, để những chồi non xanh, những chiếc lá tươi non làm đẹp thêm cho làng báo!
_____
Hai Ẩu
eChip - tháng 6/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét