Tâm tình cùng Sư phụ

Thầy, tức là Sư phụ!

Người xưa có câu : "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư " . "Nó" đã dạy tui cả một khoá Tin học văn phòng dài ba tháng, vậy chắc chắn "nó" là sư phụ tui rồi!
Không ai gọi thầy bằng… thằng cả, vậy mà tui vẫn quen miệng kêu nó bằng "mầy", và nhắc đến nó bằng "thằng".

Là bởi ngày xưa nó với tui học cùng lớp ở cấp 3 (cũng có nhiều lần đánh lộn với nhau), kêu nhau mầy tao quen rồi. Bây giờ, tui đi làm, nó đi dạy ở trung tâm tin học. Do nhu cầu ứng dụng tin học ở cơ quan, tui đăng ký học lớp Tin học văn phòng. Trời xui đất khiến sao học đúng ngay cái lớp do thằng bạn quý hóa của mình dạy.

Cũng còn lý do nữa, khiến tui không quen gọi nó bằng thầy. Là vầy: Tui vẫn thường xuyên đọc eChip, bữa nọ tui đọc được một cái thủ thuật hay hay, nhưng vọc hoài hổng được. Tui bèn đến lớp hỏi "sư phụ" (là nó). Trời, tưởng thầy bà gì hay lắm, ai ngờ nó đứng đực mặt ra như con ngỗng một hồi rồi trả lời: Tao hổng biết!


Tui bực mình, la lên: Mầy đi dạy sao mầy hổng biết? Mầy hổng biết sao mầy dám dạy tao?

Nó cũng nổi nóng, cãi lại: Mầy ngu thì có! Tin học thì mênh mông, mấy cái thủ thuật kiểu đó có cả vạn cái, ai mà biết hết cho nổi. Tao chỉ dạy mầy lý thuyết cơ bản thôi, chứ dạy cho hết mấy thủ thuật đó thì ông nội tao cũng bó tay!

Tui biết nó nói có lý, nhưng trong lòng vẫn không phục, mà đã không phục thì vẫn quen miệng gọi bằng… thằng!

Lại còn chuyện này nữa:

Sau khi học xong, tui cần mua một cái máy tính. Vốn chưa rành, tôi nhờ nó làm "cò" mua dùm. Nói chính xác là tui nhờ nó mua đồ về ráp dùm tui một cái máy tính. Tui biết tỏng là khi mua dùm tui, nó có ăn lời một chút để gọi là tiền công lắp ráp. Chuyện đó cũng chấp nhận được thôi, nhưng mà bạn gọi một anh cò là "thằng" hay "thầy"?

Chưa hết, cái máy nó ráp cho tui chạy ạch lên ạch xuống chứ có ngon lành gì đâu. Có khi đang làm gấp số liệu, máy bị treo cứng ngắc, tui bực mình quá cứ réo tên nó lên mà chửi. Thử hỏi các bạn, những lúc quạu như vậy, tui kêu nó bằng "thầy" hay bằng "mầy"?

Ấy, là tui kể chuyện cho các bạn nghe vậy thôi, để cho thấy rằng cũng là thầy, nhưng mỗi hoàn cảnh và mỗi thời mỗi khác, đâu thể bắt thằng bạn tui phải giống như những ông đồ ngày xưa được phải không các bạn?

Nhất tự vi sư, bán tự vi sư, trong thâm tâm tui vẫn luôn coi thằng bạn mình như một ông thầy, ít ra là trong lĩnh vực tin học (cho dù tui vẫn quen miệng gọi nó bằng mầy, cho dù một ngày nào đó tui có thể giỏi tin học hơn nó).

Bữa nay đã qua 20/11 được mấy ngày rồi, nhưng xin được dùng mấy lời tâm sự này như chút tình cảm gửi đến bạn - thầy của tôi nhân dịp ngày Tết Thầy Cô vậy!
___
eChip - tháng 11/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét