Tìm người bí ẩn

Nguyễn buồn xo. Hắn than thở với tôi: Lê tệ thật, bạn bè với nhau sao nó lại viết bài trên blog để nói xấu mình? Mình nghe bạn bè nói lại mà buồn quá…

Lê buồn xo. Hắn than thở với tôi: Không biết Nguyễn nghe ai nói mà nó giận mình rồi. Mình có viết bài trên blog nói xấu nó bao giờ?

Rồi hắn cho tôi xem blog. Đúng là nội dung các Entry của hắn không có gì đụng chạm đến Nguyễn thật. Thế thì cái tin đồn kia ở đâu ra? À, hay gã này ném đá rồi dấu… cục đá, xóa béng cái Entry tai hại ấy đi rồi?

Nhưng Lê đã mở cho tôi xem một số Comment trong blog của hắn. Thì ra có tay nào đó đã comment vào blog của Lê, chả biết y ta có thù hận gì Nguyễn mà lại lôi Nguyễn vào để mà… nguyền rủa.

“Thủ phạm” comment vào blog của Lê có nick là HoaSua.


HoaSua là ai? Lê không biết, Nguyễn cũng không biết. Nhưng vấn đề là cần phải biết HoaSua là ai để minh oan cho Lê và để hả nỗi buồn bực của Nguyễn.

Điệp vụ bắt đầu từ đây.

Trong quán cà phê WiFi, Nguyễn, Lê và một số bạn cùng tụm quanh chiếc laptop, vào blog của HoaSua để tìm hiểu xem nhân vật bí hiểm này là ai. 

Nguyễn và Lê cùng khẳng định đây hẳn là một người quen, vì qua comment ở blog của Lê có thể thấy y biết rất rõ về Nguyễn. Quen, nhưng là ai? Nam hay nữ? Già hay trẻ? Đang ở gần hay xa?

Lý – một chuyên gia ngôn ngữ - khẳng định: HoaSua nghĩa là Hoa sữa, đã hoa mà còn sữa nữa, y thị nhất định là con gái!

Lê cãi lại: Ai nói ông vậy? Theo tôi, HoaSua là Hòa sủa. Thằng này nhất định tên Hòa, hay sủa bậy nên có bí danh là Hòa sủa. Nè Nguyễn, ông có quen thằng nào tên Hòa, Hóa hay Họa không?

Nguyễn chăm chú đọc profile của HoaSua trên blog, lầm bầm: Nó đã muốn dấu mặt rồi thì chả lẽ cái nick của nó lại để tên thật? Coi nè, profile của nó chả ghi thông tin gì sất. Tuổi cũng không ghi. Chỉ có giống (gender) ghi là M, giống đực. Nhưng có Trời biết là nó ghi thật hay ảo!

Chuyên gia Lý quyết định đọc một loạt Entry của HoaSua để tìm hiểu. Hắn miệt mài đọc. Sau khi uống hết một ly cà phê đá, một ly cà phê đen, một tách trà Lipton nóng, hút hết nửa gói thuốc, hắn phán: Với giọng văn điệu điệu, chảnh chảnh này đương sự chắc chắn là nữ! Văn chương bay bướm, trình độ lý luận khá chứng tỏ cô ả không phải tay vừa. Tuổi có lẽ trong khoảng 20 đến… 50! Đây, đoạn này nói rằng đang ngồi trong phòng máy lạnh, ngắm mưa rơi qua cửa sổ, chứng tỏ đương sự là con nhà giàu – hoặc là làm cho một công ty giàu…

Trần gạt đi, nói: Không chắc, lỡ nó ngồi quán cà phê máy lạnh như mình bây giờ thì sao?

Rồi hắn gợi ý: Sách có câu: Hãy cho biết bạn chơi với ai, tôi sẽ cho biết bạn là người như thế nào. Tôi đề nghị mình hãy coi trong Friends List của nó có những ai, mình sẽ biết nó là người như thế nào.

Ý kiến chí lý của hắn được mọi người hưởng ứng. Cả bọn xúm vào xem Friends List của HoaSua. Một loạt cái tên lạ hoắc, chẳng biết ai là ai!

Bỗng nhiên Trần reo lên: Có rồi, có rồi. Có 2 cái nick này quen, tôi biết 2 thằng này. Cứ hỏi 2 thằng này là biết ngay HoaSua là ai!

Cả bọn nhao nhao lên: Hai thằng nào? Chỉ cho mình coi với!

Té ra 2 nhân vật “quen quen” trong Friends List của HoaSua chính là… Nguyễn và Lê. Hai gã nhìn nhau, ngơ ngác.

Thưa các bạn, tôi cũng có ngồi trong nhóm đó, nhưng chủ yếu là “hưởng sái” cái vụ uống cà phê, chứ thực tình tôi không quan tâm lắm đến việc HoaSua là ai. Tôi nghĩ, nếu chúng ta đã tạo blog, đọc blog như bản chất của nó là một diễn đàn cá nhân có tính mở thì hãy cứ chấp nhận mọi điều nó mang tới, chả nên bực bội làm gì!

Có điều, cái trò chơi “Tìm người bí ẩn” này kể cũng vui, nó giúp chúng ta vận dụng óc phán đoán, suy luận và cả kiến thức tin học nữa. Cũng hay ghê ấy chứ, phải không bạn?
___
eChip - tháng 8/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét