Cái này giá bao nhiêu?


Một trong những điều hết sức băn khoăn của tui khi chọn mua một thiết bị IT là giá của nó thường được niêm yết bằng USD. Có hôm, tui định tậu một cái laptop cỡ trung bình, thấy đề giá là 599 USD. Giá chưa tới sáu trăm, nghe rẻ thiệt. Tui bèn lấy máy tính ra bấm nhân với tỷ giá tính tròn là 18.000 đồng/USD thì thấy nó ra tới 10.782.000 đ. Hic, giá bây giờ là tới hơn mười triệu, mắc quá là mắc!

Bởi vậy, tui rất hài lòng khi thấy Nhà nước ra quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải niêm yết giá hàng hóa của mình bằng tiền Việt, anh nào không tuân sẽ bị phạt nặng. Bây giờ hàng hóa ghi giá bao nhiêu tiền là trả bấy nhiêu, khỏi mất công nhân với tỷ giá, và có ý niệm mắc rẻ ngay!

Tui ôm tiền ra một cửa hàng máy tính mua máy. Đúng là quy định của Nhà nước có hiệu lực, giá cả giờ đây ghi toàn bằng tiền Việt, nhìn vô thì thấy số lớn thiệt nhưng khá dễ chịu. Tui chọn tới chọn lui một hồi rồi chấm một cái laptop giá 11.256.000 đồng.


Như một phản xạ tự nhiên, tui muốn so sánh giá này với giá của cùng sản phẩm ở các nơi khác, mà cụ thể là giá được chào trên mạng. Ác cái là, nếu tui nhớ không lầm, thì giá trên mạng mà tui thường đọc lại ghi bằng USD. Vậy nên, tui buộc miệng hỏi: 
  • 11.256.000 đồng, tính ra USD là bao nhiêu?
Anh chàng bán hàng ấp úng nói: Ơ, thì anh cứ tính đi ạ, ở đây tụi em quy định phải tính bằng đồng Việt Nam.
Vốn tính cẩn thận, tui quyết định tạm dừng việc mua để check lại giá.
...

Tui lên mạng, tìm ra cái model mình đã chọn ở cửa hàng vừa rồi, và thấy ở đó nó đề giá là 615 USD. Tui lại hì hục nhân với tỷ giá 18.000 đồng, và ra được kết quả tiền Việt là 11.070.000 đồng! Vậy là anh cửa hàng nọ bán mắc rồi!

Tui chat ngay cho nơi bán theo cái nick mà nó cho trên website, trước là phê bình nó về việc tại sao còn niêm yết giá bằng USD, trái với quy định của Nhà nước; sau là kêu nó tính ra bằng tiền Việt cho chính xác.

Tảng lờ cái vụ phê bình của tui, bên ấy cho giá tiền Việt là: 11.378.000 đồng!

Quái, bây giờ giá lại cao hơn giá của anh Cửa hàng. Tui hỏi: Tính tỷ giá bao nhiêu mà ra cao dữ vậy? Bên đó nhăn răng cười và trả lời: 18.500 đồng, tỷ giá thỏa thuận!

Hic, tỷ giá thỏa thuận là ai thỏa thuận với ai chớ? Đúng là rắc rối. Thôi, quay trở về chỗ Cửa hàng máy tính thôi.
...

Hôm sau, tui quay lại Cửa hàng máy tính để mua cái laptop đã chọn. Ối trời, chỉ có một ngày mà giá đã khác rồi. Hôm qua là 11.256.000 đồng, bữa nay là 11.316.000 đồng. Tui hỏi sao kỳ vậy, anh chàng bán hàng trả lời:
  • Tại tỷ giá tăng, ý lộn, tại giá tăng!
Mệt quá, chỉ có một món hàng mà hóa ra đủ thứ giá. Tui quyết định mua phứt, khỏi tính toán nữa, mệt óc.

Móc tiền ra trả, anh chàng bán hàng nhỏ nhẹ nói:
  • Anh ơi, giá này là giá chưa VAT, anh phải cộng thêm 5% VAT nữa mới đủ ạ.
Tui hết hồn, hỏi lại:
  • 5% VAT hả, là bi nhiêu?
  • Dạ, anh cứ tính đi ạ.
  • Lại tính nữa à? Nếu cộng 5% nữa thì giá của chú mày lại cao hơn giá của cái thằng cu ở trên mạng rồi, nó bán cho anh có 11.378.000 đ thôi!
  • Không đâu anh ơi! Giá của nó chắc là cũng chưa VAT đó, khi anh mua nó sẽ bắt cộng thêm 5% như em thôi hè. Lập lờ lấp lửng vậy để người ta tưởng mình bán rẻ ấy mà!
...
Niêm yết giá và bán hàng bằng tiền đồng Việt Nam, mua bán hàng phải có hóa đơn và nộp thuế đầy đủ đều là những chủ trương đúng của Nhà nước, nhưng từ quy định cho đến sự thống nhất và thông hiểu của người bán (và cả người mua) quả là cả một chặng đường không ít gian nan!
___________________
Siêu thị Số - số 34, tháng 7/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét