Thời đại thông tin


Tôi cần mua một cái máy in.

Mua loại nào? Mua ở đâu? Giá bao nhiêu? Đó là những câu hỏi cơ bản cần được trả lời. Tìm câu trả lời theo cách xưa như trái đất là... hỏi. Hỏi một người quen có kinh nghiệm. Tôi đã nhờ một người bạn như thế, và anh ta đã mang về cho tôi một cuốn báo giá của công ty A, anh cẩn thận chọn cho tôi loại thiết bị cần thiết bằng cách khoanh tròn loại máy đó trên tập báo giá. Vậy là xong. Mua cái gì? Cái đã được khoanh tròn. Giá bao nhiêu? Cứ đọc trong bảng giá. Mua ở đâu? Của công ty A, đơn vị in ra cuốn báo giá ấy chứ còn ở đâu nữa!

Thế nhưng tôi cảm thấy giải quyết vấn đề theo kiểu đó quá xưa, xưa hơn Diễm luôn! Bây giờ đã là thế kỷ 21, thế kỷ của thông tin. Ai đó đã nói rằng trong thời đại này kẻ nào nắm thông tin kẻ đó sẽ là bá chủ. Vì thế tôi quyết định khai thác thông tin để tìm ra giải pháp xịn hơn!


Đầu tiên là cái tập báo giá. Đâu phải chỉ mình công ty A có tập báo giá. Nếu có 100 công ty máy tính thì có đến... 101 cái tập báo giá khác nhau, tập nào cũng dày cộp, đầy ứ thông tin, số liệu. Tôi quyết định đi rảo một vòng để lượm các tập báo giá khác nhau đem về tham khảo. Mất một ngày trời, phóng xe vi vu qua các cửa hàng, công ty trong thành phố, vượt qua biết bao nhiêu lô-cốt, bao nhiêu khói bụi mịt mù cùng hàng tá ổ gà với năm bảy lượt kẹt xe, tôi tha về được bốn mươi chín tập báo giá để nghiên cứu.

Wow! Trong 49 tập báo giá thì có đến 47 tập có loại thiết bị tôi cần tìm, với... 50 cái giá khác nhau. Sao kỳ dzậy? Sao 47 tập báo giá mà lại có đến 50 giá? Là bởi vì hình như có một số cửa hàng lẩm cẩm, họ in giá của cùng một thiết bị ở 2 trang khác nhau với 2 giá khác nhau, chênh nhau chỉ cỡ... 50%! Thiệt là kém tin tưởng. Sau hơn nửa ngày trời nghiền ngẫm các tập báo giá như một nghiên cứu sinh đang nghiên cứu luận án tiến sĩ, gọi điện đến hơn chục cửa hàng trong non nửa ngày trời nữa để biết thêm chi tiết, tôi quyết định... tiếp tục công trình nghiên cứu của mình!

Bây giờ là đến công cụ ưu việt của thời đại công nghệ thông tin: Internet. Lên Google search tới search lui một hồi, tôi tìm ra một đống website có liên quan đến thiết bị cần tìm. Lọc bỏ các trang quảng cáo riêng lẻ, tôi vào các trang thông tin giá cả, nơi tổng hợp giá của các đơn vị khác nhau để so sánh, như www.aha.vn, www.vatgia.com, ... Hèm, cùng một thiết bị có khoảng 50 giá khác nhau, với giá cao nhất và thấp nhất chênh nhau khoảng... 200%! Dĩ nhiên là tôi sẽ chọn những nơi có giá thấp nhất để chọn mua rồi, chứ ngu sao bỏ công tham khảo đã đời rồi lại đi mua ở chỗ bán mắc? Thiệt là quái đản, hầu như các nơi có giá thấp mà tôi gọi đến đều chung một điệp khúc: hàng hết rồi! Điệp khúc thứ hai là: Giá đó lạc hậu rồi, bây giờ giá mới cao hơn, anh ơi! Chưa kể một điệp khúc thứ ba, chưa xứng gọi là điệp khúc: Số điện thoại này không có thật!

Vậy thì cuối cùng tôi quyết định ra sao cho dự án mua máy in của mình? Đâu có sao, tôi quyết định mua ở công ty A, theo giá của cái tập báo giá ban đầu mà anh bạn đã cung cấp (chỉ có chút xíu rắc rối là tại thời điểm mua, tập báo giá ấy đã được cập nhật giá, với giá khác hơn lần trước!).

Câu chuyện này nghe giống chuyện cổ tích mèo lại hoàn mèo quá phải không? Và thay vì chọn liền phương án đầu tiên thì tôi đã đỡ mất công đi tới đi lui, hỏi lui, mất mấy ngày trời tham khảo, lại thêm tốn tiền xăng, tốn tiền điện thoại.

Quả đúng là tăng phần tốn kém, nhưng bù lại tôi rút ra được bài học rất hay như thế này:
  • Đối với người mua: thông tin bây giờ nhiều thật nhưng càng nhiều càng nhiễu, chọn đúng thông tin tham khảo mới đem lại hiệu quả.
  • Đối với người bán: đưa thông tin dễ thật, nhưng đưa thông tin chính xác, có giá trị mới làm tăng uy tín và niềm tin nơi khách hàng đối với mình.
Ngoài ra tôi còn được hai cái lợi nhỏ nữa là:
  • Thông qua việc khảo sát giá để mua một cái máy in giá khoảng hơn 100 USD, tôi đã bước đầu hoàn thành đề tài nghiên cứu làm luận án tiến sĩ: Nghiên cứu về báo giá sản phẩm tin học với rất nhiều thông tin tư liệu phong phú!

  • Tôi đang có cả một chồng báo giá dày cộp thu gom từ các nơi về, tha hồ mà làm kế hoạch nhỏ (bán giấy vụn)!
______________
Siêu thị Số - số 29, tháng 5/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét