Sự chính xác của công nghệ

Cậu con của kỹ sư Tửng réo ầm lên: Ba ơi ba, cho tiền con mua cái USB!

Kỹ sư Tửng ngẩn người ra mất mấy giây, không hiểu thằng con mình tính mua cái gì, rồi chợt hiểu. Cái thằng, dùng chữ trật lất, mình phải nhân cơ hội này “lên lớp” cho nó một mách để nó hiểu cặn kẽ thế nào là khoa học kỹ thuật. Tửng kêu thằng nhóc tới, lên giọng:
  • Con có biết USB nghĩa là gì không? Đó là viết tắt của chữ Universal Serial Bus, nghĩa là… ừm, đại khái là một cổng giao tiếp vạn năng. Ba biết con định mua cái gì rồi, con định nói đĩa USB chứ gì? Nhưng nói như vậy là sai, bởi vì máy in cũng có thể nối với máy tính qua cổng USB, máy chụp hình, máy scan cũng có thể nối qua cổng USB… Bây giờ con hãy nói cho đúng thuật ngữ kỹ thuật đi rồi ba sẽ cho tiền mua.
Cậu nhóc nhăn nhó nói:
  • Vậy thì con gọi là ổ đĩa di động nhe!
Kỹ sư Tửng lại sửa sai:
  • Ổ đĩa di động à? Đó là cái đĩa cứng, bỏ vô một cái HDD box xách tới xách lui. Còn cái mà con muốn nói nó có tròn đâu mà gọi là đĩa?

Cậu nhóc rên rỉ:
  • Vậy ba muốn con gọi là gì? Con thấy người ta còn gọi là handy drive, thumb drive, pocket drive, pen drive…
  • Sai bét! Sai bét! Handy drive là cái ổ cầm tay, pocket drive là cái ổ bỏ túi… thiếu gì thứ ổ có thể cầm tay, bỏ túi mà không phải là cái ổ con muốn nói – chẳng hạn như cái HDD box mà ba vừa kể ra. Thumb drive là cái ổ nhỏ như ngón tay, pen drive là cái ổ nhỏ như cây viết thì còn hơi đúng đúng một chút. Nhưng chính xác nhất phải gọi là flash drive, vì loại ổ này dùng flash memory để ghi dữ liệu.
Cậu con của kỹ sư Tửng mếu máo:
  • Thôi ba ơi, ba chở con đi mua đi, con hổng biết đâu!
Kỹ sư Tửng hùng dũng lôi thằng con lên xe, chở ra cửa hàng máy tính, nhủ thầm: Nhân cơ hội này mình phải chứng tỏ cho nó thấy sự uyên bác của một ông kỹ sư. Tới nơi, Tửng dõng dạc nói với cô bán hàng:
  • Cô bán cho tôi một cái flash drive 1 ghích (gigabyte)!
Cô bán hàng tròn xoe mắt nhìn kỹ sư Tửng như người vừa từ hỏa tinh xuất hiện, không biết ổng định mua cái gì. Hơi bất ngờ, nhưng Tửng vẫn bình tĩnh nói tiếp:
  • Không biết à, cái pocket drive, pen drive đó mà!
Cô bán hàng càng mở to mắt ra, tưởng kỹ sư Tửng mới từ… Ê-ti-ô-pi về, lúng túng không biết phải bán cho ổng cái gì. Đến nước này, thằng con của kỹ sư Tửng mới kêu to lên:
  • Chị ơi, bán cho em cái Iu-ết-bi một ghi!
Bây giờ thì cô bán hàng hoàn toàn hiểu được, thở phào ra và lẩm bẩm: USB thì nói là USB có phải dễ hiểu hông, bày đặt nói cái gì như tiếng Campuchia ấy, ai mà biết được!
___
eChip tháng 5/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét