Khắc phục một thảm họa


Bữa nay mặt mày của Ba Trợn (chú em của Hai Ẩu) tệ hơn đưa đám. Nó vừa bị giật mất cái laptop!
Mặt xanh lè, Ba Trợn rên rỉ không thành tiếng: Chết em rồi. Bao nhiêu cái project, bao nhiêu cái kế hoạch làm việc, bao nhiêu dữ liệu nằm trong đó hết trơn. Bây giờ làm sao làm việc? Bây giờ lấy gì cày để kiếm cơm? Bây giờ làm sao mà sống đây trời?

Mặt chuyển sang đỏ bừng, Ba Trợn gầm lên: Đồ ác nhơn, đồ thất đức, nỡ lòng nào mà chúng bây giựt mất cái laptop cưng của ta chứ!
...

Đem thảm cảnh của Ba Trợn kể cho một chuyên gia đang cộng tác với Google nghe, anh ta chia sẻ nỗi buồn, rồi góp ý:
  • Nếu cậu em của anh tích cực xài điện toán mây thì tình trạng không đến nỗi bi đát như vậy. Toàn bộ dữ liệu được đưa lên máy chủ trên Internet. Giả sử máy laptop của cậu ta bị mất cắp, bị hư hỏng, hoặc thê thảm hơn nữa toàn bộ công ty của cậu ta bị bà hỏa ghé thăm, cháy mẹ nó hết trơn (ấy, là tui thí dụ như vậy, chớ không phải rủa) thì bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu cậu ta cũng có thể lấy lại toàn bộ thông tin, dữ liệu của mình đã được đưa lên Internet.
...



Đem thảm cảnh của Ba Trợn kể cho một chuyên gia đang cộng tác với IBM nghe, anh ta chia sẻ nỗi buồn, rồi góp ý:
  • Nếu cậu em của anh sử dụng các phương tiện, giải pháp backup dữ liệu của IBM thì tình trạng đâu có thê thảm như vậy. Backup dữ liệu là vấn đề mà mỗi người sử dụng công nghệ thông tin đều phải quan tâm, phòng khi những sự cố xảy ra thì ta đều còn có dữ liệu dự phòng. Tôi sẽ giới thiệu cho cậu ta các giải pháp backup dữ liệu ưu việt của IBM để sau này lỡ mà bị mất laptop lần nữa thì vẫn... khỏe re!
...
Các góp ý của chuyên gia đều hữu lý và hữu ích, nhưng đều là góp ý khi chuyện đã rồi. Còn bây giờ Ba Trợn vẫn trong tình trạng sống dở chết dở. Hai Ẩu dắt nó đến gặp một đại quan để tâm sự.

Đem thảm cảnh của Ba Trợn kể cho đại quan nghe, ông tỉnh bơ:
  • Ủa, mất laptop thì mua laptop mới, mắc gì rầu rĩ như vậy? Tớ đây đã từng làm mất... cả chục cái laptop đây nè. Mỗi lần mất thì lại được mua cái mới xịn hơn, hiện đại hơn. Có khi thấy người ta có máy xịn hơn mình, tớ còn cố ý làm mất hoặc làm hư cái máy cũ để mua cái mới xịn hơn nữa đó!
Ba Trợn mếu máo than vãn: Hu hu, quan làm mất máy thì được mua máy mới, còn em đào đâu ra tiền để mua đây hả quan? Nhưng mất tiền chỉ là chuyện nhỏ, mất hết dữ liệu mới là chuyện lớn. Quan ơi, mỗi lần mất laptop như vậy quan không nhức đầu vì phải lập lại dữ liệu sao quan? Laptop là công cụ làm việc, toàn bộ công việc của mình nằm trong đó, mất nó là mất việc, quan ơi!
Đại quan vẫn tỉnh bơ:
  • Vớ vẩn! Tớ chỉ xách cái laptop đi chơi cho oai thôi mà, có biết làm cái quái gì với nó đâu mà công với việc ở trỏng. Cùng lắm là trong đó có mấy cái phim hay hay, mấy cái hình đẹp đẹp thôi. Mất thì bỏ. Mấy chú thiệt là thiếu bản lĩnh, để mình lệ thuộc công nghệ quá đó nghen!
...
Quả thật, sau khi nghe những lời vàng ngọc của đại quan, Hai Ẩu vô cùng bái phục. Phục đại quan hơn cả phục mấy tay chuyên gia của Google hay IBM nữa. Ngài thật là người biết khống chế công nghệ, không để mình lệ thuộc nó chút nào.

Hai Ẩu quay qua trách chú em Ba Trợn của mình: Chú mày có nghe rõ chưa? Ai biểu chú mày dùng cái laptop để làm việc chi mà bây giờ bị mất lại rên rỉ khóc lóc? Từ rày về sau chỉ nên dùng cái laptop để làm kiểng như đại quan đây thì sẽ yên chuyện. Rõ chưa?
___________________
Siêu thị Số - số 31, tháng 6/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét