Lý sự từ một cuộc di dân


Tình hình là thế này: Từ ngày 13/07/09, Yahoo!360 sẽ chính thức đóng cửa. Các cư dân trong cộng đồng Yahoo!360 đang tứ tán bốn phương tìm một (hoặc nhiều) mạng xã hội khác để xây nhà mới. Cho đến nay, cái cộng đồng ấy bị chia năm xẻ bảy, người chọn chỗ này, kẻ thích chỗ kia, cãi nhau chí chóe.

Những cuộc tranh luận, những lời tư vấn mọc lên như nấm trên các diễn đàn, trên báo, xoay quanh 2 nội dung chính:
  • Nên chọn mạng xã hội nào để thay thế Yahoo!360?
  • Nhìn nhận sự việc Yahoo!360 dẹp tiệm như thế nào?
Là một kẻ nhiều chuyện, làm sao Hai Ẩu thoát ra khỏi cuộc tranh luận, bình luận nhộn nhịp, đông vui về cuộc tháo chạy tán loạn ấy chứ! Đây là những lời hùng hồn của Hai Ẩu tại một quán cà phê:


Qua vụ việc này, mọi người cứ tha hồ bình loạn, riêng tui, với tầm cao của mình tui xin nhân sự kiện mà rút ra được những vấn đề về bản chất của người Việt Nam.

(vỗ tay)

Thứ nhất: Người Việt Nam có tâm lý bầy đàn, thích kéo bè kết cánh. Có nhiều mạng rất hay, rất prồ, thế giới người ta rất ưa chuộng, nhưng cộng đồng mạng ở ta chê, không thèm vô, lý do là vì ở đó có ít bạn quá. Ngay cả việc cộng đồng 360!Yahoo từng là cộng đồng blogger đông nhất ở Việt Nam, dù rằng nó không phải là mạng xã hội hay nhất trên thế giới, cũng là vì lý do đó. Chỗ nào đông, dzui thì mới tới, đã đông dzui thì sẽ càng đông dzui hơn!

Thứ hai: Người Việt Nam có tâm lý thích an cư lạc nghiệp. Có nghĩa là sao? Nghĩa là ở đâu thì muốn ở yên đó để được an cư. Khi đã chọn 360!Yahoo rồi thì cho dù có những mạng khác hay hơn cũng làm biếng, hổng muốn qua. Không giống như ở nước ngoài, người ta sẵn sàng từ bỏ cái cũ, tìm ngay đến cái mới nếu nó đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn. Đối với 360!Yahoo, dù rằng hơn cả năm nay đã rục rịch có thông tin sẽ giải tỏa nhưng hầu hết các blogger đều lưu luyến với khu đất này, dù rằng nó lắm khi cà rịch cà tang khiến cho họ phải chửi um lên!

Thứ ba: Người Việt Nam thích nhiều chuyện. Nói nôm na là thích làm bà Tám. Cứ coi cái cách các blogger chọn mạng mới của mình là rõ. Có những mạng rất chuyên nghiệp, có chiều sâu, nhưng không dành nhiều chỗ (và tạo sự thuận lợi) để blogger bà Tám với nhau thì họ chẳng mặn mà! Quick comment của 360!Yahoo hay Guest Book của Multiply là những thí dụ. Cứ dạo qua các blog thì rõ, nội dung các entries (blog post) không bao nhiêu, nhưng những lời bà Tám với nhau, kiểu như: Ăn cơm chưa? Vui quá! Buồn quá!... thì nhiều hơn nấm sao mưa!

(vỗ tay, và xin phát biểu ý kiến)

Anh Hai nói hay quá, đúng quá. Anh Hai đúng là người Việt Nam tiêu biểu!

Hai Ẩu vênh râu: Hay chứ sao không hay! Nhưng tớ tiêu biểu ra sao?

Tiêu biểu ở chỗ nhiều chuyện, anh Hai nhiều chuyện quá!

Hai Ẩu vớt vát: Ừ, thì tớ nhiều chuyện thiệt đó! Nhưng những điều tớ nói cũng có ích chớ bộ. Nó cũng giúp cho các nhà làm mạng xã hội biết tâm lý người tiêu dùng để làm ra sản phẩm được ưa chuộng hơn chớ bộ!
_____________
Siêu thị Số - số 32, tháng 6/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét