Tiện ít của Intenet

(ghi theo lời của một độc giả eChip)

Bữa ngồi dự tọa đàm trong Ngôi nhà CNTT của eChíp, em có nghe bác Phí Anh Tuấn của AZ Group nêu ý kiến đại để như sau: Bác ý đi qua bên Nhật, muốn tìm thông tin về nơi ăn, chốn ở, giao thông... chỉ cần vào internet truy cập là có ngay. Từ đó bác nêu lên đề nghị như thế này: muốn xã hội hóa tin học phải làm sao cho tin học đem lại hiệu quả cho nhiều người, một trong những cách làm là mạng internet phải làm sao để người ta có thể khai thác được các thông tin cần thiết một cách dễ dàng, thuận lợi.

Thú thật, ngay lúc đó em định đứng lên phát biểu ý kiến phản đối ngay, rằng ở xứ ta chuyện khai thác thông tin từ internet là... xưa rồi, Diễm ơi chứ đâu phải lạc hậu như bác Tuấn tưởng. Tiếc rằng em thấp cổ, bé miệng nên chưa có dịp phát thanh. Nay, em xin nói có sách, mách có chứng dẫn ra một số thí dụ chứng tỏ thông tin trên internet của ta tốt ơi là tốt!


Đầu tiên, nói đến chuyện Cần mua, cần bán – Mua gì? ở đâu? Em vào ngay website I-today, mục Mua gì? Ở đâu? (www.i-today.com.vn/PC). Liếc qua liếc lại, em thấy mục Thiết bị PC cũ có tên AZ Computer, hơi giống tên công ty của bác Tuấn. Em bèn gõ mouse một cái cạch. Màn hình hiện ra ngay một file PDF tên là AZmaycu.pdf (tên file không bỏ dấu, các bác muốn đọc sao thì đọc), giới thiệu một lô máy second-hand với đầy đủ cấu hình, giá cả cụ thể từng loại. Đấy, ai bảo là internet Việt Nam không có thông tin? Em chỉ ngờ ngợ công ty này không phải của bác Phí Anh Tuấn, vì nghe nói AZ group của bác làm phần mềm cơ mà, sao lại bán máy second-hand? Tiếc là em đọc tới đọc lui, chỉ thấy giá máy mà không thấy địa chỉ, điện thoại – nói chung là không có một tẹo thông tin nào về nơi bán, kể cả tên công ty (trừ tên file là AZmaycu như đã nêu ở trên). Cũng chả có ngày tháng để biết bảng giá này có giá trị từ hồi nào! Tóm lại, chỉ thiếu có một chút xíu thôi mà!

Em chuyển sang chuyện giải trí, xem thông tin gì đây? À, ta xem chương trình truyền hình vậy, để biết tối nay có tiết mục gì hấp dẫn. Em vào trang web của Báo Đồng Nai (www.baodongnai.com.vn), thấy có nút Chương trình truyền hình. Em bèn vỗ mouse một cái cốc. Ối giời ơi, chẳng những hiện ra chương trình truyền hình (đài Đồng Nai) một ngày mà là chương trình của những 7 ngày cơ đấy! Chỉ có một hạn chế nhỏcó còn hơn không mà! thôi, đó là chương trình truyền hình từ ngày 30/12/2003 đến 5/1/2004, có nghĩa là chương trình cách đây mới có 3 tháng thôi! Dù sao

Giờ sang vấn đề quản lý hành chính nhé. Em vào ngay website của một đơn vị mà nghe tên đã thấy ấn tượng bởi tính khoa học của nó: Bộ Khoa học Công nghệ (www.most.gov.vn). Vừa gõ, em vừa sướng, nếu không có internet thì đời nào một thằng dân ngu khu đen như em có dịp tiếp cận với Bộ Khoa học Công nghệ cơ chứ. Em click vào nút Bộ KH&CN, Các Sở KH và CN, rồi tiếp tục click vào Sở KH&CN Tỉnh Đồng Nai. Ái chà, quả là thông tin đầy đủ chi tiết: nào là danh sách Ban Giám đốc Sở này, các trưởng phòng ban này... kèm theo là số điện thoại di động, số điện thoại nhà riêng của từng vị nữa. Có thế chứ, quả là trên cả tuyệt vời! Để hưởng đến tận cùng tiện nghi do internet đưa lại, em đánh bạo gọi điện đến Giám đốc Sở (theo số điện thoại trên web). Quái, gì nữa đây? À, em mới biết được Giám đốc Sở bây giờ là vị khác, còn vị có tên trên website của Bộ đã qua đời vì bệnh cách đây 2 năm!

Thế đấy bác Tuấn ạ, qua các thí dụ trên bác đã chịu thừa nhận với em là trên Internet của ta thông tin gì cũng có hay chưa? Chỉ có tí hạn chế thôi: thiếu, sai và không cập nhật. Chuyện vặt này sửa chữa dễ thôi, phải không các bác?

Thôi không search nữa, em Chat đây, các bác có chat cùng em không?
___
eChip số 78 - tháng 3/2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét