Sáng kiến khuyến mãi


Công ty tôi rất cần khuyến mãi để tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn. Làm thế nào để chi phí quảng cáo thấp nhất mà mang lại hiệu quả cao nhất?

Tặng quà khuyến mãi là chiêu quen thuộc nhất. Nhưng tặng cái gì? Tặng quà đắt tiền thì lỗ, tặng quà rẻ tiền thì khách hàng chê. Các bạn biết không, khách hàng “chảnh” lắm, họ chỉ khoái quà xịn thôi, tặng quà dỏm dỏm còn bị họ chọc quê nữa! Mà nói thiệt tình, gọi là tặng cho oai vậy thôi, chứ giá trị món quà nằm trong giá bán món hàng mất rồi, đúng như “lời xưa” đã dạy: Mua một cái, tặng một cái, tính tiền hai cái!

Muốn hấp dẫn khách hàng thì món quà phải thật giá trị, thật đắt tiền. Và muốn như vậy không thể chia đều mà phải giải quyết theo kiểu rút thăm trúng thưởng thôi. Vốn không có kinh nghiệm trong việc này, tôi đành tìm đến một công ty tư vấn.


Chuyên gia tư vấn tiếp thị hướng dẫn tôi:

-       Anh muốn chi ra bao nhiêu tiền cho hoạt động tiếp thị này?
-       Dà, càng ít càng tốt, không tốn gì hết là tốt nhất!
-       Không tốn mà có lợi là thế nào? Không được. Tôi nêu cụ thể thế này, anh muốn treo một giải đặc biệt là 50 triệu nhé. Tương ứng trong thời gian khuyến mãi là bao lâu?
-       Ưm, khoảng một tháng.
-       Trong thời gian này anh dự kiến bán ra được bao nhiêu sản phẩm?
-       Ôi cha, chắc chỉ được cỡ 500 bộ máy tính thôi.
-       Rồi, như vậy chi phí giải thưởng này đổ đều ra cho mỗi bộ máy tính sẽ là 50 triệu chia cho 500, bằng 100 ngàn đồng. Đúng không? Nếu anh không muốn lỗ thì mỗi bộ máy tính anh sẽ tăng giá bán 100 ngàn đồng.
-       Phải rồi, nhưng như thế đắt lắm, ai mà thèm mua!
-       Đó là chưa kể nếu anh bán không tới 500 bộ máy tính, phần tích lũy do bán đắt hơn sẽ không đủ 50 triệu, nhưng anh vẫn phải chi cho giải thưởng đến 50 triệu. Thí dụ, nếu chỉ bán được 300 bộ, tích lũy là 30 triệu mà phải chi đến 50 triệu. Anh lỗ 20 triệu.
-       Nghe không êm tai chút nào cả, chuyên gia ạ!
-       Chưa kể còn nhiều sự rắc rối khác. Khi rút thăm trúng thưởng, phải có sự chứng kiến của Sở Thương mại, của báo chí để bảo đảm khách quan, công bằng. Nếu không, ai dám bảo đảm rằng anh giả bộ treo giải thưởng để rồi cuối cùng anh cho chính “gà nhà” của mình trúng thưởng để khỏi mất gì cả?

Tôi băn khoăn hỏi:

-       Vậy thì sao? Không làm được à? Tôi tới nhờ ông tư vấn để chỉ cách làm chứ đâu phải để bàn ra!

Chuyên gia nhếch mép “cười ngạo nghễ”:

-       Thế mới cần chuyên gia tư vấn. Bây giờ tôi sẽ giúp anh một phương án. Anh vẫn cứ rao lên rằng “Mua một sản phẩm X sẽ được tặng phiếu trúng thưởng với giải đặc biệt 50 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị khác”. Thay vì phải tính vào chi phí cho mỗi bộ máy bán ra là 100 ngàn đồng như đã tính thì anh chỉ cần bỏ chi phí 2 ngàn đồng cho mỗi bộ thôi!
-       Như vậy rồi mình có phát thưởng cho khách hàng không, hay là ? Chứ lấy đâu ra đủ kinh phí mà phát thưởng?
-       Anh không cần lo. Giải thưởng tôi lo. Anh không tốn đồng nào cho giải thưởng cả! Thế mới là chuyên gia tư vấn tiếp thị chứ!
-       Rồi còn chuyện xin phép bên Sở Thương mại, in phiếu trúng thưởng, tổ chức hội đồng để rút thăm… Anh có lo dùm tôi được không?
-       Yên tâm. Công ty Tư vấn của tôi sẽ lo cho anh toàn bộ.

Tôi yên tâm ra về nhưng lòng vẫn thắc mắc, không hiểu tay chuyên gia này có ngón nghề gì siêu đẳng đến thế.

Hôm sau, người của công ty tư vấn mang đến cho tôi phiếu dự thưởng để tặng kèm với sản phẩm. Té ra đó là… vé số, 2.000 đồng một tấm, giải đặc biệt 50 triệu đồng!

Quả là sáng kiến kỳ diệu! 
___
eChip số 54 - tháng 12/2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét