Mười hai bến nước

Mua máy tính ở đâu?

Hai anh chàng chuẩn bị bước vào quán ăn. Họ phân vân không biết vào quán nào giữa hai bên: một bên đông khách và một bên vắng khách. Một anh nói:

-       Tốt nhất là ta nên vào quán ăn đông khách. Bởi vì phải là quán ăn ngon, rẻ mới đông khách như vậy. Còn nếu không ngon, không rẻ - nghĩa là chúng ta bị lừa – thì cũng có thể tự an ủi rằng có nhiều người bị lừa giống chúng ta (vì quán này đông hơn!)

Khi các bạn đi mua máy tính chắc cũng có suy nghĩ giống như vậy. Khái niệm “đông khách” ở đây được mở rộng ra, ngoài nghĩa đen là đông khách thực sự, còn là được giới thiệu nhiều (qua báo chí, tờ rơi giới thiệu…)

Hì hì, tội nghiệp cho các bạn, bởi vì có thể niềm an ủi “có nhiều người bị lừa giống ta”  của bạn cũng bị tước đoạt trắng trợn. Muốn cửa hàng đông khách dễ ợt, chỉ cần dựng xe của nhân viên cửa hàng đầy trước cửa, còn bên trong thiếu gì người làm “ma-nơ-canh”. Tờ rơi của cửa hàng muốn giới thiệu gì mà chả được – ngay cả báo chí cũng còn có thể bị lừa nữa là! (xin lỗi các báo, cũng xin lỗi cả eChíp nếu chẳng may đụng chạm).


Có nên mua ở chỗ đông khách?

Cứ cho là cửa hàng này trung thực đi, nghĩa là họ có uy tín và đông khách thực sự, liệu bạn có hình dung vấn đề như thế này chăng:

Các cửa hàng được tin cậy thường là nhờ phục vụ bảo hành tốt (theo khảo sát, yếu tố này là mới là yếu tố khách hàng quan tâm hàng đầu, giá cả chỉ là hàng thứ hai). Được tin cậy khách hàng sẽ đông lên. Khách hàng đông lên thì nhu cầu bảo hành, phục vụ kỹ thuật tăng lên. Lúc bấy giờ họ không còn đủ sức phục vụ chu đáo cho tất cả khách hàng nữa. Kết quả là dịch vụ hậu mãi kém. Nếu bạn rơi vào số khách hàng mà họ không đủ năng lực phục vụ thì sao nhỉ? Chuyện này thường xuyên xảy ra đối với các cửa hàng công ty ở Việt Nam khi quy mô và trình độ quản lý không theo kịp sự phát triển về kinh doanh.

Có nên mua ở chỗ quen biết?

Trong suy nghĩ của bạn, và những lời khuyên của những người “có kinh nghiệm” thuờng khuyên là “Mua máy tính nên mua chỗ quen biết co yên tâm”. Có chắc không bạn?

Nhiều nơi có tật quen mặt bán đắt, vì thế hoàn toàn có thể xảy ra là bạn sẽ bị mua với giá cao hơn vì cái tội “quen biết”. Chưa kể tình huống bảo hành sau này. Bạn thử tưởng tượng bạn là chủ cửa hàng vi tính, có 2 khách hàng - một quen, một lạ - đến hối thúc bảo hành. Bạn nói thử xem bạn sẽ phục vụ ai trước?

Theo khảo sát, đến 90% trường hợp sẽ ưu tiên giải quyết cho… người lạ. Tại sao ư, vì cái ông A là khách hàng mới, cần quan tâm để giữ khách, còn ông B quen quá, lúc nào rãnh tính sau, thế nào ổng cũng “thông cảm”!

Vậy thì mua máy tính ở đâu?

Qua phân tích trên, hẳn là bạn thấy mua tại cửa hàng đông khách hay tại nơi quen biết đều không chắc ăn. Vậy mua ở đâu?

Khi bạn cầm tiền chuẩn bị mua máy tính, bạn giống như thân gái mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu. Tôi cũng… chẳng biết tư vấn với bạn như thế nào để chọn được nơi bán hàng đáng tin cậy.

Ấy đừng giận, đừng trách là làm bạn mất thời giờ đọc đến đây để rồi lại kết luận là… hổng biết gì hết! Dù sao cũng có vài ý để bạn tham khảo mà!

Thực ra, điều quan trọng là tôi muốn các bạn nào có nhiều kinh nghiệm trong chuyện chọn chỗ mua máy tính xin hãy thông qua mục này giới thiệu kinh nghiệm của mình cho mọi người cùng “học hỏi”. Xin cảm ơn các bạn lắm lắm.
___
eChip số 44 - tháng 11/2003

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét