Làm thế nào để giới thiệu công nghệ cao?


Mẩu chuyện sau đây ghi được từ một hội nghị khách hàng của công ty Intel vừa được tổ chức hồi trung tuần tháng 11 tại TP. Hồ Chí Minh. Hy vọng rằng qua mẩu ghi chép này các bạn có thể tự trang bị cho mình thêm một phương cách để giới thiệu ứng dụng công nghệ hiện đại cho khách hàng.

Sau phần trình bày các công nghệ mới của Intel và các phương pháp tiếp thị, đến mục hỏi đáp,  đại biểu tỉnh X. xin có ý kiến:

Đại biểu (ĐB): Tui xin có ý kiến “théc méc”. Intel giới thiệu công nghệ Centrino cho máy tính xách tay rất là hay, với ưu điểm là kết nối không dây. Dzậy mà khi tui gạ bán được cho một ông sếp ở tỉnh tui, tui chả biết mần răng có thể kết nối không dây cho ổng cả. Thế là thế nào?

Intel: Intel xin được giải thích: kết nối không dây là một xu thế của thế giới và công nghệ không dây đang ngày một phát triển. Riêng tại Việt Nam hiện nay việc kết nối không dây chưa thực hiện được do chúng ta chưa các hot spot, Intel đang cố gắng thúc đẩy việc thiết lập các hot spot tại Việt Nam và trong thời gian không xa nữa việc kết nối không dây sẽ là hiện thực. Tuy nhiên, xin bạn cần chú ý rằng công nghệ Centrino không chỉ là kết nối không dây, mà nó còn 3 điểm ưu việt nữa là: tốc độ cao, trọng lượng máy nhẹ và thời gian sử dụng pin lâu… Thí dụ, bộ xử lý Pentium M 1.3 GHz dùng cho máy tính xách tay Centrino có tốc độ tương đương Pentium 4 1.8 GHz…


ĐB: (cắt lời) Úy trời, rõ ràng là 1.3 nhỏ hơn 1.8. Khách hàng của tui chỉ biết đọc số tới vậy thôi à, còn chạy thử chương trình test tốc độ gì đó do Intel cung cấp thì có chạy thử khách hàng cũng đâu có biết mô tê gì đâu. Hổng có thuyết phục được.

Intel: Còn yếu tố trọng lượng, máy tính xách tay Centrino thường có trọng lượng nhỏ, khoảng 2 kg…

ĐB: Cũng hổng được. Tại vì mấy loại khác cũng có những mô-đen siêu mỏng, siêu thấm… ủa lộn, siêu nhẹ. Thành thử cũng hổng có thuyết phục được.

Intel: Thế thì cũng còn một yếu tố ưu việt của Centrino mà các máy tính xách tay trước đây khó thể sánh được, đó là thời gian sử dụng pin lâu. Nếu các máy tính xách tay trước đây có thời gian sử dụng pin khoảng 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi thì máy tính xách tay Centrino có thời gian sử dụng pin đến hơn 5 tiếng…

ĐB: Khổ nỗi, khách hàng của tui đâu phải nhà báo, cần xách máy tính lang thang đi tác nghiệp. Ổng là sếp mà. Ổng đâu có sử dụng máy bao nhiêu đâu, mỗi lần xài máy tới 1 tiếng đồng hồ là quá đáng lắm rồi đó. Thành thử thời gian sử dụng pin có là 2 tiếng hay 5 tiếng cũng chả có gì khác nhau cả. Túm lại, chỉ có một yếu tố là “kết nối không dây” để ổng có thể khoe với thiên hạ rằng ta đây có cái máy “xịn” thôi, vậy mà…

Intel: Ái chà, cho phép Intel được hỏi lại bạn một câu để hiểu rõ hơn vấn đề. Chẳng hay lúc bạn tư vấn cho khách hàng để chọn mua máy tính xách tay Centrino, bạn đã tìm hiểu nhu cầu như thế nào, tư vấn ra sao để khách hàng quyết định sử dụng công nghệ Centrino?

ĐB: Số là thế này, trong một dự án kinh phí cấp cho đơn vị ấy khá nhiều, tiền dư nhiều quá không biết làm gì, trả lại ngân sách thì uổng. Tui bèn dụ ổng mua cái gì xịn nhất, mới nhất và nhiều tiền. Thế là tui nghĩ tới máy tính xách tay Centrino…

Intel: Có nghĩa là không phải xem xét nhu cầu thực tế, tìm hiểu công nghệ gì cả sao? Ái chà, đến nước này thì Intel cũng bí, chẳng biết làm sao để gỡ cho bạn được rồi…
Bạn thấy đấy, buôn bán thiết bị kỹ thuật cao xem ra dễ mà khó, khó mà dễ. Có khi bạn chẳng cần lý giải gì về công nghệ cả. Hãy thử một lần xem sao, bạn sẽ thích ngay mà!
______
Ghi chú: Đây là chuyện thật 101%, diễn ra tại Hội thảo của Intel (Intel Channel Conference) ngày 12/11/2003 tại khách sạn Sheraton, TP. HCM với sự chứng kiến của trên 300 đại lý Intel khu vực phía Nam. Nhân vật ĐB trong bài là một công ty máy tính ở Phú Yên. Nhân vật Intel trong bài chính là anh Thân Trọng Phúc kính mến của chúng ta!

eChip số 46 - tháng 11/2003 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét