Người cõi trên

1.

Hồi còn nhỏ xíu, mỗi khi thấy Tèo làm hoặc tính làm chuyện gì bậy bạ, như uýnh lộn, ăn vụng, trộm tiền… thì ba má, ông bà của Tèo đều la mắng: Cháu/Con làm vậy người cõi trên phạt nặng lắm đó nghe hông!

Hỏi người cõi trên là ai thì người lớn giải thích rằng đó là thần thánh, Tiên Phật, là ông bà tổ tiên đang ở trên trời cao và nhìn thấy hết mọi điều dưới đất. Họ thấy hết, biết hết những ai làm bậy và sẵn sàng trách mắng, trừng phạt.

Người cõi trên là người biết hết!




2.

Lớn lên một chút, Tèo lại nghe một định nghĩa hoàn toàn trái ngược về người cõi trên. Thấy ai đó ngơ ngơ, ngáo ngáo, tức là ngó mặt thấy ngu ngu, lù đù thì người ta nói: Thằng/Con đó giống y như người cõi trên!

Lại hỏi sao là người cõi trên, thì được giải thích rằng ở cõi trên tức là không phải ở cõi trần gian này, do đó không biết, không hiểu gì ở cõi này hết, bởi vậy tới đây như kẻ đi lạc, mới ngơ ngác, khùng khùng như vậy đó!

Người cõi trên là người không biết gì hết!

3.

Bây giờ Tèo chơi Phây-búc. Lên Phây đụng gì Tèo cũng còm, phán như thánh phán, chém như chém gió. Ai đó post lên chuyện thời sự như chuyện quốc hội họp, Tèo bèn chém cho mấy câu phê phán rất hùng hồn. Cô dâu 8 tuổi tự tử chết, Tèo phán về nguyên nhân cái chết như thánh phán. Minh Béo bị tù ở Mỹ, Tèo lên tiếng chửi hùa theo rất là hoành tráng. Rồi Hồ sơ Panama nổ ra, Tèo cũng bình luận y như là… thánh!

Tóm lại là cái gì Tèo cũng biết, Tèo đứng trên mọi người, ngắm đâu chửi đó, nghía đâu phang đó, không cần biết chuyện đó là chuyện gì, người viết đó là ai.

Tèo là người cõi trên, biết hết!

4.

Ở trong nhà, ra ngoài đường, trên giường ngủ Tèo đều ôm kè kè cái xì-mát-phôn để theo dõi Phây-búc. Ta không nhìn thấy Tèo ở trong toa-lét, nhưng có thể đoán chắc rằng khi ngồi giải tỏa bầu tâm sự trong ấy Tèo cũng say sưa chơi Phây-búc.

Trong quán nước, Tèo luôn chúi mũi vô màn hình xì-mát-phôn, cho nên uống nước ngọt thì cái ống hút chọc vô lỗ mũi, còn uống cà phê đá thì cái cán muỗng chọc vô mắt.

Mải mê chơi Phây, Tèo không nghe người bên cạnh đang nói, không thấy người quen đang đi tới. Tèo cũng không biết chuyện gì đang xảy ra trong nhà mình, với người thân mình, với bạn bè mình (trừ khi chuyện đó được post lên Phây).

Ngước mặt nhìn lên, Tèo ngơ ngác như người từ hành tinh khác lạc đến chốn này.

Tèo là người cõi trên, không biết gì hết!


5.

Nhờ Phây-búc, Tèo đã trở thành người cõi trên. Một người cõi trên hoàn hảo!


Tèo ơi! Tèo có đang đọc bài này không vậy?

Hai Ẩu
eChip M! 543 - 20/04/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét