Luật giang hồ trong cõi giang hồ


Hồng Y hiệp khách và Thanh Y hiệp khách là những trang anh hùng hảo hán thời nay. Họ đều là những tay lập trình xuất chúng. Cả hai đều tạo nên tên tuổi bằng những bí kíp võ công (thời nay gọi là phần mềm đóng gói) lừng danh trong chốn võ lâm.

Khởi đầu, đó là những phần mềm tiện ích, nhỏ gọn và được phổ biến trong giới giang hồ bằng cách download free, gọi nôm na là xài chùa! Dĩ nhiên Hồng Y và Thanh Y hiệp khách đều không phải là hòa thượng để phần mềm của mình cứ là phần mềm chùa mãi, họ cũng cần phải có thu nhập để mà sống, để mà sáng tạo và hoàn chỉnh thêm những bí kíp võ công phục vụ cho võ lâm. Bước thứ hai của quá trình hành hiệp, sau khi các bí kíp võ công đã lừng tiếng giang hồ, là họ tung ra những bộ bí kíp hoàn chỉnh hơn, được đóng gói dưới dạng CD-ROM và cao thủ nào muốn dùng bí kíp ấy phải thanh toán tiền lệ phí.


Thảm thương thay, khi bí kíp còn được xài chùa thì người dùng nhiều vô kể, cứ như sóng Trường giang trùng trùng điệp điệp, cuồn cuộn chảy về Đông, nhưng khi phải trả tiền thì số đĩa bán được chỉ lèo tèo như cánh nhạn lạc loài chốn non xa.



Lạ thay, đĩa bán được thì ít, nhưng người dùng những bí kíp ấy lại không ít chút nào, thậm chí còn tăng thêm nữa. Hóa ra bọn hắc đạo trong chốn võ lâm đã sao chép thoải mái các bí kíp ấy và bán ra với giá rẻ bèo. Không hài lòng với hành vi đạo tặc ấy, hai hiệp khách của chúng ta cùng gào lên rằng: Hãy dùng phần mềm chính hãng, pirated copy là thảm sát anh hùng! Mặc kệ lời kêu gào khản cổ của hai trang hiệp khách, mặc cho lời kết tội sử dụng phần mềm lậu là vô liêm sỉ, giang hồ cứ tỉnh bơ mua đĩa lậu.


Cùng khổ, Hồng Y và Thanh Y hiệp khách đến vấn kế Quỷ Cốc tiên sinh. Tiên sinh điềm đạm trả lời:


Có 2 lý do chính khiến các bí kíp võ công của các hạ không bán được:
-          Thứ nhất, giá bán quá cao.
-          Thứ nhì, không có khóa bảo vệ.
Không có khóa bảo vệ thì giá càng cao càng kích thích người ta ăn cắp, vì vậy các hạ nên hạ giá bán thấp xuống cho vừa túi tiền của giang hồ, đồng thời tạo mã khóa để ngừa sao chép lậu.

Hồng Y và Thanh Y hiệp khách cùng nghe lời Quỷ Cốc tiên sinh, thực hiện kế sách ấy.


Như ta đã biết, Hồng Y và Thanh Y hiệp khách đều là cao thủ lập trình, do đó chuyện tạo nên mã khóa đối với phần mềm của mình đâu có là gì ghê gớm đối với họ. Thậm chí, Hồng Y hiệp khách còn tạo nên một tuyệt kỹ võ công để khóa bảo vệ phần mềm của mình, tin chắc rằng không một tên tà đạo nào có thể mở khóa được.


Đắc chí, Hồng Y hiệp khách tuyên bố hùng hồn trong cõi giang hồ rằng:

  • Ta, Hồng Y hiệp khách, thách thức bọn hắc đạo võ lâm mở khóa phần mềm. Hỡi các nhân sĩ giang hồ, hãy dùng phần mềm chính gốc. Dùng phần mềm lậu là vô liêm sỉ!

Cả Hồng Y và Thanh Y hiệp khách đều hạ giá phần mềm và đặt mã khóa. Thế nhưng chỉ qua một đêm trăng lạnh, bí kíp của Hồng Y hiệp khách đã bị bẻ khóa! Một gã Hắc Y hiệp khách nào đó còn tung lên các diễn đàn trên mạng phương pháp bẻ khóa bí kíp của Hồng Y. Thế là người bảo người, nhà bảo nhà, khắp chốn giang hồ đều xài phần mềm bẻ khóa chứ chẳng thèm mua. Bí kíp của Hồng Y hiệp khách bán ế nhệ!

Điên tiết, Hồng Y hiệp khách quyết tâm tạo một khóa cao siêu hơn để thách thức Hắc Y hiệp khách và còn dọa kêu công an tóm cổ Hắc Y. Bất chấp, Hắc Y vẫn bẻ khóa và rêu rao phương pháp bẻ khóa trên mạng.


Còn Thanh Y hiệp khách thì sao? Từ khi thực hiện kế sách của Quỷ Cốc tiên sinh, bí kíp của Thanh Y được bán đều đếu, sống khỏe. Hồng Y thắc mắc: Hay là gã này làm khóa siêu quá, hắc đạo không bẻ được? Hồng Y bèn mua thử một bí kíp của Thanh Y để bẻ khóa thử xem sao. Crack cái một, khóa quá tầm thường chứ không cao siêu như khóa của Hồng Y.


Hoang mang, Hồng Y hiệp khách lại đến vấn kế Quỷ Cốc tiên sinh, hỏi tại sao.


Quỷ Cốc tiên sinh điềm đạm cho Hồng Y xem tuyên ngôn của Thanh Y hiệp khách:

  • Thanh Y xin kính báo quý hiền hữu võ lâm: Bí kíp võ công của Thanh Y được giới thiệu trên chốn giang hồ, mong quý hiền hữu chiếu cố. Đa tạ.

Rồi ông vừa vuốt râu vừa nói:

  • Giang hồ có chính đạo và tà đạo, nhưng nhìn chung đều tôn trọng luật giang hồ. Đó là tôn trọng lẽ phải và không ưa mấy thằng nói chuyện thấy ghét. Cao nhân tất hữu cao nhân trị, anh thách thức người ta bẻ khóa ắt sẽ có người bẻ khóa. Anh mắng người ta là vô liêm sỉ, người ta sẽ trả đũa bằng cách hành xử vô liêm sỉ. Hãy hành xử đúng mực sao cho người ta thấy thương, giang hồ sẽ biết thế nào là cư xử lễ độ. Đó chính là luật giang hồ trong cõi giang hồ đấy, anh bạn trẻ ạ!

___
eChip 294 (29/7/11)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét