Giáo án điện tử

Hai Ẩu (ghi theo lời tâm sự của một thầy giáo)

Tôi là một thầy giáo già. Phải có chữ già ở đây để các bạn hiểu cho hoàn cảnh của tôi, khi nhà trường yêu cầu tin học hóa giáo trình, nghĩa là yêu cầu phải soạn giáo án điện tử. Thật ra thì cũng chẳng có gì ghê gớm, chỉ là dùng Power Point để soạn bài, và trình giảng bằng projector.

Nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nhưng thú thật tôi chưa có kinh nghiệm là bao trong việc ứng dụng máy tính vào bài giảng. Thoạt đầu, tôi đưa từng đoạn, từng đoạn bài giảng vào từng slide của Power Point. Nghĩa là trong tập giáo án (giấy) của tôi có những gì thì trên màn chiếu có những đoạn bài giảng y như vậy. Tôi bị các đồng nghiệp phê bình là không biết làm giáo án điện tử. Họ chê là đúng, vì bản thân tôi cũng cảm thấy nó không đem lại lợi ích thiết thực nào cả. Những gì hiện trên màn chiếu cũng y xì như trong sách giáo khoa – khổ cái là một đống chữ trên màn hình, chữ nào chữ nấy nhỏ li ti nên các em học sinh ngồi ở dưới không tài nào đọc được (hic, bây giờ học sinh lại cận thị nhiều mới khổ chứ!). Tóm lại, có màn chiếu cũng như không, nếu không nói là khiến cho bài giảng của tôi bị phân tán.

Rút kinh nghiệm, tôi nhờ một đứa cháu, vốn rành trong việc sử dụng Power Point để chuyển giáo án của tôi thành “điện tử” dùm. Nó bảo rằng: Chú phải đưa nhiều effect, nhiều sound vào cho linh hoạt… Thế rồi nó nhiệt tình làm giúp cho tôi.

Lần này, khi giảng bài, tôi thấy không còn khô khan như trước, nhưng mà nó… ướt nhẹp! Màn hình thì đủ hình ảnh, màu sắc (như poster phim). Rầu một nỗi, mỗi lần tôi chuyển sang một mục mới trong bài giảng thì tiêu đề quay mòng mòng rồi chớp chớp tắt tắt (cháu tôi gọi đó là effect) làm tôi chóng cả mặt. Rồi lại đủ thứ âm thanh phát ra, chẳng ăn nhập gì với bài giảng, nào là tiếng vỗ tay lộp bộp, nào là tiếng còi hú, có lúc lại là tiếng xành xạch như xe lửa chạy (cháu tôi gọi mấy cái đó là sound effect)… Bọn học trò cười rú lên làm tôi quê quá!

Tôi (và có lẽ cả học sinh) không tập trung nổi vào nội dung chính của bài giảng. Giảng xong bài tôi bị stress nặng và sụt đến mấy ký.

Tôi vẫn biết việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là cần thiết, và hoàn toàn không phản đối việc này. Tuy nhiên, việc ứng dụng như thế nào để mình không lệ thuộc vào công cụ (Power Point), mà có thể sử dụng nó để phát huy cao nhất nội dung bài giảng của mình quả là không đơn giản, nhất là đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm ứng dụng tin nhọc như tôi.

Có ai giúp được tôi không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét