Ông Táo có về Trời?


Là một chuyên gia công nghệ thông tin, lại là người có đầu óc suy luận, tôi có thể dễ dàng chứng minh cho các bạn thấy rằng ở thời buổi này không thể nào có chuyện ông Táo về Trời để dâng Sớ Táo quân!

Là sao ư? Hãy nghe lập luận của tôi đây nè:

Ở thời đại công nghệ thông tin ngày nay, hàng giờ, hàng phút, mọi tin tức đều được cập nhật trên mạng Internet. Một chuyện vừa xảy ra ở Việt Nam, chỉ tích tắc là bên Mỹ biết ngay, kèm theo hình ảnh rõ ràng, có khi còn có cả video minh họa. Ngược lại cũng vậy, chẳng phải ở bên kia Janet Jackson vừa bị tuột áo ngực trong một show diễn hay cô hoa hậu bị tuột váy là ở ta đã biết ngay hay không? Một nơi hiện đại và đầy dẫy những thiên tài như thiên đình chắc chắn là có một đường truyền Internet siêu tốc để có thể cập nhật và nắm bắt tất cả thông tin mọi nơi, mọi lúc. Thế thì cần quái gì đợi đến cuối năm, chờ một tay Táo quân lù khù viết báo cáo (tức là Sớ ấy), cưỡi cá chép lên Trời trình bẩm mới biết sự tình?

Còn cần đến những nhận xét hay trao đổi ấy à? Thế email để làm chi? Thậm chí, nếu cần họp để hội ý đã có Video Conference, hoặc lướt qua các blog, các forum là đã có thể trao đổi cả khối thông tin. Muốn mua sắm đã có Thương mại điện tử, muốn làm các thủ tục hành chính đã có Chính phủ điện tử… Tóm lại, với khả năng công nghệ hiện đại, với trình độ thần thánh của Nhà Trời thì ông Táo phải được tinh giản biên chế để về nhà nấu bếp!


Tôi đang viết đến đây bỗng có một thằng cha nào đứng sau lưng tôi vỗ vai, cười hề hề. Tôi quay lại, quả là một tay bất lịch sự, mặt mũi đen đúa, lại mặc áo mà chẳng mặc quần. Hắn vẫn cười hề hề, nói: Táo đây!

Tôi bực mình, mỉa mai: Táo à? Thất nghiệp đi đâu đây?

Hắn không giận, vẫn cười: Sao lại thất nghiệp? Tớ đang chuẩn bị về Trời dâng sớ đây.

Tôi giật mình, hỏi lại: Sao lại phải về Trời, “meo” để làm gì? “Net” để làm gì? Trên Trời không có những thứ đó sao?

Đến đây thì hắn bật cười sang sảng: Trời thì cái gì mà không có! Nhưng họp thì vẫn họp ông ạ. Ông không biết rằng ở cái xứ ông ở cứ mỗi 8 giờ thì có đến 3.000 cuộc họp, tốn hết 1 tỷ rưỡi đồng hay sao? Trên Trời mỗi năm họp có vài cuộc thì là cái đinh gì! Vả lại, có về Trời dâng Sớ thì Táo tôi đây mới có cơ hội đi du lịch đến Thiên đình một chuyến chứ, được ở khách sạn 5 sao, được đãi tiệc hậu hĩnh. Ngu sao bỏ?

Tôi chưa hết ấm ức, hỏi tiếp: Thế trên Thiên đình không có đề án 112, không có Thiên đình Điện tử hay sao?

Hắn từ tốn giảng giải: Có chứ, gì cũng có. Nhưng có dùng đến hay không lại là chuyện khác. Hơn nữa, có một số hệ thống chỉ làm để giải quyết cái “sự oai” thôi chứ đâu có vận hành được. Thôi, nói chuyện với ông chán quá, ông cho mượn máy tính một tí để tôi copy cái Sớ Táo quân năm trước, sửa lại một chút cho thành Sớ mới năm nay đi, sắp hết hẹn viết sớ rồi!
___
eChip tháng 1/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét