Tìm gì? Xem gì?

Hai Ẩu ngồi trò chuyện với một vị quan chức, và đưa ra một số dẫn chứng.

Người xưa nói rằng: Hãy cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ cho biết bạn là người như thế nào. Bây giờ, có thể thay bằng: Hãy cho tôi biết bạn tìm gì trên Google, tôi sẽ nói bạn là người ra sao.



Cuối năm, Google vừa đưa ra thống kê cho biết người Việt tìm gì nhiều nhất trên Google trong năm 2015. Trong 10 tìm kiếm nổi bật nhất ấy thì có đến 5 là tên các ca khúc (Vợ người ta, Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu, Khuôn mặt đáng thương, Em của quá khứ), 3 bộ phim (Furious 7, Chàng trai năm ấy và Cô dâu 8 tuổi), một game show truyền hình (Cười Xuyên Việt) và một trò chơi đoán tuổi của Microsoft (How Old net). Tất cả đều là giải trí!

So với một nước gần bên ta là Singapore, thì theo kết quả 10 tìm kiếm nổi bật nhất, ta thấy ngoài giải trí họ còn quan tâm đến thời sự, kinh tế, xã hội. Hóa ra, người Việt khoái chơi thôi hà!

YouTube cũng vừa đưa ra thống kê những video được người Việt xem nhiều nhất năm 2015. Tất cả cũng đều là video giải trí. Không như tìm kiếm trên Google mang tính tổng quan, các video chia sẻ trên YouTube đa số là giải trí, do đó nếu những video được nhiều người xem nhất là video giải trí thì cũng là lẽ thường thôi. Có điều đáng chú ý là ở phạm vi quốc tế thì không phải 100% là giải trí như vậy, trong những video được xem nhiều nhất có video về tâm lý xã hội như “Love has No Labels”, đoạn clip gây xúc động mạnh với thông điệp: tình yêu không định kiến. Đáng chú ý nữa là, trong 10 video được xem nhiều nhất Việt Nam, có đến 9 video mang nội dung hài hước. Người Việt ham dzui quá!

Chưa hết, Việt Nam nổi tiếng là quốc gia có tỷ lệ tìm kiếm từ khóa “sex” vào bậc nhất thế giới. Năm 2009 là hạng nhất luôn. Mấy năm sau tuy không hạng nhất nữa nhưng cũng luôn đứng vào top ten. Năm 2014 là hạng 7. Còn năm 2015 lên được một hạng là hạng 6. Điều đó chứng tỏ người Việt rất…


Hai Ẩu nói xong, gợi ý với vị quan chức: Những kết quả này phần nào nói lên cái tầm về văn hóa của người dân, các nhà quản lý có nhìn nhận tương đối rõ nét để có định hướng phù hợp…

Vị quan chức nheo mắt nhìn Hai Ẩu và nói:

  • Anh chỉ quan tâm tới Internet thôi nên có cái nhìn phiến diện và trật lất hà. Tìm kiếm Google hay xem YouTube thì có nói lên được cái gì chứ! Phải có cái nhìn toàn cục như tui vầy nè.
  • Toàn cục ra sao vậy anh?
  • Là Việt Nam có 22 triệu gia đình, trong đó tới 19 triệu là “Gia đình văn hóa”, chiếm tỷ lệ hơn 85%. Anh không tin theo đó để thấy trình độ văn hóa của ta rất cao, mà lại tin theo mấy số liệu thống kê tào lao của Google, YouTube làm gì?
Hai Ẩu

eChip M! 534 - 13/01/2016

1 nhận xét: