Tình yêu @ hội nhập

Bạn thấy cái tựa bài này có “oách” không?

Hội nhập” là hai từ “hot” nhất hiện giờ, @ thì khỏi phải nói – đó là biểu tượng thời đại, còn “tình yêu” chính là hai từ mà người ta dùng nhiều nhất từ muôn đời nay. Tóm lại, đây là tiêu đề “oách” nhất, hay nhất có thể đặt được.

Tôi nghĩ đến tiêu đề này khi đến một cửa hàng máy tính quen, nó căng mấy cái băng-rôn to đùng trước cửa: “Mừng Hội nhập – Hãy mua cho mình một máy tính tại đây!”“Máy tính chất lượng cao Thời Hội nhập”.

Vốn rất phấn khích trước việc nước ta vào WTO, hội nhập với thế giới, tôi bước vào cửa hàng để tìm hiểu xem những cải tiến để hội nhập là thế nào. Vẫn là khung cảnh bề bộn, hàng hóa chất ngổn ngang, có cái có nhãn mác, có cái không. Máy tính do khách hàng mang đến sửa chữa và máy mới ráp để lổn ngổn, chẳng phân biệt được cái nào cũ, cái nào mới. Nhân viên bán hàng, nhân viên kỹ thuật và cả khách hàng đi, đứng, ngồi lung tung trong cửa hàng.

Tôi hỏi ông chủ cửa hàng quen: Sao chẳng thấy gì mới vậy ông?

Anh ta ngạc nhiên hỏi lại: Mới cái gì? Cái gì mới? Cũng làm ăn bình thường dzậy thôi.


Tôi chỉ 2 tấm băng-rôn “Hội nhập” bên ngoài và hỏi anh ta rằng cái sự hội nhập nó thể hiện ra sao trong cung cách làm ăn và chất lượng sản phẩm của anh ta. Anh ta bật cười và nói:
  • Đâu đâu cũng nói đến hội nhập thì mình cũng nói “Hội nhập” cho xôm tụ giống người ta chớ! Còn làm sao để là hội nhập thì tớ… đâu có biết! Mà nè, bận tâm làm gì chuyện đó, ông thử nhìn bên kia đường coi.
Tôi nhìn theo tay anh ta chỉ. Bên kia đường là một hàng ăn quen thuộc trên vỉa hè mà tôi vẫn thường đến ăn. Một tấm bảng viết nguệch ngoạc: “Hột vịt lộn @”!

Anh ta cười sằng sặc, hỏi tôi: Tui hỏi ông, cái hột vịt lộn đó a-còng ở chỗ nào? Nó ghi @ để “theo kịp thời đại”, có gì sai đâu? Ai cấm được nè?

Tôi rảo bước trên đường, quả là “hội nhập” và “a-còng” nhiều vô kể. Thời trang thời hội nhập. Vá xe @. Quán cà phê hội nhập. Hủ tiếu @... và vô số “khẩu hiệu” khác..

Tức cảnh sinh tình, đó là lý do có bài viết này. Bài viết đến đây là… hết!

À, bạn đừng bận tâm hỏi rằng nội dung bài có liên quan gì đến tựa đề. Chẳng qua tôi muốn “theo kịp thời đại”, thời thượng nên mới “đặt khẩu hiệu” như thế thôi, còn nó hội nhập, a-còng hay tình yêu ở chỗ nào thì tôi… đâu có biết!
___
eChip - tháng 3/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét