Thư gửi các bạn thí sinh đại học


Tuần này Hai Ẩu nhận được thư của một bạn trẻ gửi đến các thí sinh đại học, xin được đăng để các bạn tham khảo
HAI ẨU
Các bạn thân mến,

Khi các bạn đọc những dòng này cũng là lúc các bạn thi đại học đợt 1, đợt 2 đã xong quách cả rồi. Các bạn đã qua một thời gian mệt mõi, căng thẳng... y chang như tui hồi đó. Nhưng cũng chưa yên thân đâu, bi giờ là bắt đầu một giai đoạn hồi hộp, lo âu... không biết mình sẽ bảng vàng vinh quy bái tổ hay rơi như cánh nhạn là đà (cũng y chang như tui hồi đó!). Và đến khi có kết quả thi, tui dám cá độ... chấp một trái rưỡi là các bạn sẽ thất vọng não nề, tràn trề ai oán vì... thi rớt, bởi bao giờ số người rớt cũng nhiều hơn số người đậu (y chang như tui hồi đó!).

Các bạn biết hông, hồi đó tui rất khoái vọc máy tính nên quyết định thi vào khoa công nghệ thông tin, trường đại học... Nào ngờ đâu sức người có hạn mà thánh nhân chẳng chịu đãi kẻ khù khờ, nên tui rớt một cái bịch. Quả là sét đánh ngang tai, đất trời sụp đổ. Quá thất vọng, tui biếng ăn, mất ngủ, chẳng còn tâm trí làm gì cả. Thế rồi thời gian dần trôi qua, tui chuyển dần từ trạng thái “ngày không ăn, đêm không ngủ” sang “đêm không ăn, ngày không ngủ”. Tui đã tìm ra giải pháp các bạn ạ!


Có một công ty tin học, thấy tui quá say mê máy tính nên đồng ý nhận vào học việc – và phụ việc ở bộ phận sửa chữa máy tính của công ty họ. Vốn dĩ rất ghiền máy tính, nên tui vào đây như cá gặp nước. Tui vừa học vừa làm, toàn là đụng những việc rất thực tế nên mau tiến bộ lắm các bạn ạ. Sướng nhất là mỗi lần sửa được một pan khó, hay phát hiện ra một điều mới lạ. Có lẽ nó còn sướng hơn cả khi các bạn làm bài thi đạt điểm 10 nữa. (Điều khác nhau rõ nhất là khi các bạn đạt điểm 10 thì cùng lắm chỉ được thầy khen, còn tui mỗi khi sửa được pan khó thì ngoài việc được khách hàng khen, lại được họ “bồi dưỡng” nữa).

Sau một thời gian, sếp thấy tui làm việc cũng được, bèn chính thức nhận tui làm việc cho công ty (không chỉ là học việc như trước) và có trả lương đàng hoàng. Có tí tiền lương, tui bèn đăng ký học một số chứng chỉ tin học quan trọng. Hi, điều này cũng có tí chút khác so với các bạn sinh viên ở đại học: tui học đúng cái mình thích và cái mà khách hàng của mình cần, thay vì phải học suốt 4, 5 năm ở trường đại học với đủ thứ môn! Và cái này mới là quan trọng: Nếu các bạn sinh viên học lý thuyết đơn thuần mà chưa hề va chạm thực tế, thì tui học lý thuyết sau khi đã trãi qua các kinh nghiệm thực tế, có cơ hội nghiệm lại những điều mình đã làm càng hiểu sâu hơn vấn đề và thấy thú vị hơn nhiều, các bạn ạ.

Mới đây, công ty tui nhận một nhân viên kỹ thuật mới. Hi hi, tưởng ai xa lạ, hóa ra thằng bạn tui hồi còn học phổ thông. Nó học giỏi nên hồi đó đã thi đậu đại học trong khi tui thi rớt. Bi giờ mới tốt nghiệp đại học, nó xin vô công ty tui làm. Hi hi, đàng nào tui cũng là ma cũ với 4 năm kinh nghiệm, còn nó là ma mới nên phải làm “lính” của tui. Vị trí, mức lương của nó trong công ty thấp hơn tui đã đành, mà trình độ chuyên môn của nó so với tui cũng thua cả một trời một vực. Trước một sự cố máy tính, tui chỉ cần liếc qua cũng biết phải giải quyết như thế nào, trong khi nó phải ngồi ngẩm nga ngẩm nghĩ mà vẫn chưa biết tại sao có sự cố đó và giải quyết ra sao (chắc đang phải... ôn bài).

Thế đấy các bạn, tui không phủ định tầm quan trọng của việc học đại học (vì bản thân tui cũng đang thèm được học đại học lắm), và có thể thằng bạn tui sẽ có tốc độ phát triển cũng như thăng tiến tốt hơn tui nhờ có nền tảng vững chắc ở đại học, nhưng điều tui muốn nói với các bạn là: Thi rớt đại học chưa chắc là xui, có khi cũng “ngon” lắm, như trường hợp của tui đây chẳng hạn.

Bài viết này của tui không nhằm khuyên các bạn hãy nên... thi rớt, cũng chẳng dám hướng dẫn điều gì, chỉ mong rằng nó giúp các bạn giải tỏa bớt những hồi hộp, lo âu trong mùa thi vốn làm cho chúng ta rất mệt mõi, hoang mang (y chang như tui hồi đó). Ba mẹ, người thân các bạn chắc cũng đang lo âu, hồi hộp không kém gì các bạn. Để các bậc người lớn ấy yên lòng, các bạn hãy cho họ đọc bài này và hát: “Nè má Sáu, con nói cho má nghe. Má đừng có quýnh, má đừng có lo...”

Thân ái chào các bạn.
 ___
eChip tháng 7/2006

1 nhận xét:

  1. Cậu cho con xin lời nguyên bài hát “Nè má Sáu, con nói cho má nghe. Má đừng có quýnh, má đừng có lo...”
    nhe

    Trả lờiXóa