Ở sao cho vừa...


Vốn là người cẩn thận, trước khi quyết định trang bị cho mình một bộ máy tính, tôi đã tham khảo rất kỹ từ mọi nguồn thông tin: bạn bè, người thân, ông già, bà cả... Tôi cũng không bỏ qua các thông tin trên báo chí, internet,... và ngay cả từ lũ con nít nữa. Thế rồi sau khi nghe đủ loại tư vấn, tôi lập được một lá sớ, trong đó ghi rõ: Máy tính phải có CPU X, mainboard Y, đĩa cứng Z, màn hình A, bộ nhớ B, vv và vv... Mỗi thành phần như vậy lại được ghi thật rõ model, đặc tính kỹ thuật. Nói tóm lại, việc xác định loại máy tính cần mua được tôi tiến hành một cách nghiêm túc, cẩn thận không thua gì một sinh viên làm luận án tốt nghiệp.

Tôi mang lá sớ ấy đến cửa hàng vi tính và tự hào chỉ đạo cho cửa hàng phải lắp ráp để bán cho tôi một chiếc máy tính như đã chỉ ra trong sớ.

Khách hàng là Thượng đế, cửa hàng răm rắp làm theo, lắp ráp chiếc "máy tính trong mơ" của tôi.


Khi đã có máy, bạn tôi đến thăm, tôi hãnh diện giới thiệu "công trình" của mình. Anh ta nhìn chăm chú chiếc máy rồi trầm ngâm bảo tôi:

  • Tôi không hiểu sao ông lại chọn cái màn hình A này. Nó làm sao bền bằng màn hình B được? Hả, ông nói là nhìn nó cũng đẹp như màn hình B à? Ừ, bây giờ thì vậy, nhưng mà nó mau "xuống" lắm ông ơi! Ai biết 3 tháng, một năm nữa nó sẽ ra sao. Ông nghe lời tôi ra cửa hàng đổi lại đi, xài màn hình B mới là sành điệu!
Anh ta thuyết một hồi làm tôi xiêu lòng, và quyết định ra cửa hàng đổi lại. Dĩ nhiên là tôi phải bù tiền, mặc dù giá 2 loại màn hình A và B là như nhau. Đó là cái giá phải trả cho sự sành điệu mà.

Thế rồi một hôm, ông anh tôi đến chơi. Ảnh cũng ngắm nghía chiếc máy, không nói gì. Rồi bật máy lên, chạy thử. Đột nhiên, ảnh la hoảng:

  • Ê, chú xài loại mainboard và card màn hình gì thế này? Anh nói chú nghe, thứ này không "chiếng" đâu. Nghe anh, anh đã xài lâu loại Y rồi, đó mới là hàng "độc". Chú đem ra cửa hàng nhờ nó thay đi, tốn kém chút đỉnh, nhưng mà máy ngon hơn chú à!
Nghe ảnh nói có lý, tôi bê máy ra cửa hàng nhờ thay mainboard và card màn hình. Dĩ nhiên là họ thay, nhưng tôi phải bù thêm tiền.

Được ít hôm, cái màn hình B "rất bền" mới đổi của tôi bỗng giở chứng hoa mắt, nhìn đâu cũng thấy "Ở đây sương khói mờ nhân ảnh". Tôi khệ nệ mang ra cửa hàng đòi bảo hành. Họ bảo hành, nhưng trách tôi: "Tại anh đòi đổi cái màn hình B, chứ đâu phải tụi em giới thiệu cho anh. Hay là vầy, anh đổi loại màn hình C này đi, xịn lắm. Anh bù thêm cho tụi em ít tiền. Như vậy là anh có màn hình mới, xịn, tha hồ mà khoe!"

Cũng hay, tôi nghe lời, bù tiền để có màn hình mới.

Vừa khệ nệ bưng về, thằng con tôi vội kêu: "Ba ơi, con thấy nhà thằng Tèo có cặp loa đã lắm. Hay ba đem đổi cặp loa nhà mình lấy loại loa đó đi nha ba!"

Và tôi lại quay ra cửa hàng để đổi cặp loa.
...

Cứ thế, nhờ có "diễm phúc" được nhiều người thương tình cố vấn, bộ máy tính của tôi thay đổi hết món này đến món khác. Đến nay, thì nó cũng là một cái máy tính như thuở ban đầu thôi, nhưng ruột gan phèo phổi gần như đã khác hẳn với lúc mới... về làm dâu, và số tiền tôi bỏ ra cho nó hình như cũng đã gấp đôi số tiền dự định mua máy lúc ban đầu.

Thiệt tình tôi cũng không biết có phải như thế này đã là sành điệu chưa, chỉ biết máy thường xuyên sổ mũi, nhức đầu vì bộ đồ lòng cứ phải thay tới thay lui. Nhưng tôi là người tin theo học thuyết tiến hóa của Darwin, theo đó quy luật chọn lọc tự nhiên sẽ giúp cho một loài càng ngày càng tiến hóa để phù hợp với môi trường sống. Thế thì chẳng phải "thằng" máy tính của tôi đã qua một quá trình "chọn lọc tự nhiên" mãnh liệt đó sao, ắt là nó phải "tiến hóa" rồi!

Trước khi kết thúc, tôi muốn nhắn các bạn đọc rằng sau khi đọc bài này rồi xin đừng có nhã ý góp ý cho tôi hãy thay đổi món gì trong máy nữa. Tôi hết tiền rồi, không thay nữa được đâu!
___
eChip số 90 - tháng 4/04

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét